ฟาร์มโซลาร์เซลล์ลอยน้ำ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ปรากฏตัวอยู่ในมณฑลฮันฮุย เมืองหูหนาน ประเทศจีน ด้วยกำลังการผลิต 40 MW ซึ่งตอนนี้สามารถเชื่อมต่อกับระบบจำหน่ายไฟ (Grid) และจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับบ้านเรือนใกล้เคียงได้แล้ว

ก่อนจะมาเป็นแผงโซลาร์เซลล์หลายร้อยแผงนี้ อดีตเคยเป็นที่ตั้งของโรงงานเหมืองถ่านหิน แต่ถูกน้ำท่วมสูงเนื่องจากฝนตกหนัก ระดับน้ำลึกประมาณ 4-10 เมตร ซึ่งน้ำในบริเวณนี้เกิดกระบวนการ Mineralization ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อื่นใดต่อไปได้อีก รัฐบาลจีนจึงพลิกวิกฤติเป็นโอกาส เดินหน้าสร้างแหล่งพลังงานสะอาด ทดแทนพลังงานจากถ่านหิน ที่มีแต่สารอันตราย อันส่งผลเสียต่อสุขภาพ โดยการวางแผงโซลาร์เซลล์ไว้เหนือผิวน้ำเต็มพื้นที่ มีกำลังการผลิตขนาด 40 MW พร้อมประกาศตัวว่าเป็นโรงงานผลิตพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก แซงหน้าประเทศอินเดียและออสเตรเลีย

ประโยชน์ของการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์แบบลอยน้ำ คือเมื่ออากาศเย็นลงเหนือผิวน้ำ จะช่วยให้แผงโซลาร์ไม่ร้อนจัดจนเกินไป ซึ่งหากอุณหภูมิพุ่งสูงจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการผลิตไฟฟ้าลดลงตามไปด้วย

“ไม่เพียงแต่ใช้ประโยชน์จากพื้นที่นี้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและลดความต้องการใช้ที่ดินลงเท่านั้น แต่แผงโซลาร์ลอยน้ำยังช่วยทำให้ผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้นด้วย เนื่องจากความเย็นของผิวน้ำทำให้อุณหภูมิของแผงโซลาร์ลดต่ำลง ซึ่งจะทำให้ผลิตไฟฟ้าได้มากขึ้นนั่นเอง” เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอธิบาย

ทั้งนี้ แผงโซลาร์เซลล์ และอุปกรณ์เชื่อมต่อ อย่าง Combiner box และ Central Inverter ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท Sungrow ผู้ผลิตอินเวอร์เตอร์เซลล์แสงอาทิตย์ (PV) ชั้นแนวหน้าของโลก ซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับฟาร์มโซลาร์เซลล์ลอยน้ำโดยเฉพาะ มีคุณสมบัติทนทานต่อสภาพแวดล้อมที่มีความชื้นสูง และทนต่อการกัดกร่อนของละอองเกลือ

อดีตจีนเคยขึ้นแท่นเป็นประเทศที่ปล่อยมลพิษจากถ่านหินมากที่สุดในโลก แต่ปัจจุบันได้ผันตัวมาลงทุนกับโครงการพลังงานทดแทนมากขึ้น เพื่อให้หลุดพ้นจากข้อกล่าวหาเลวร้ายเหล่านั้น และนั่นอาจทำให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านการผลิตพลังงานทดแทนระดับโลกในเร็ววันข้างหน้า

 

Source: designboom

 

Previous articleใกล้ชิดกับธรรมชาติบน Shiki-Shima รถไฟขบวนพิเศษที่มีความหรูหราที่สุดในโลก
Next article‘Compound Table’ โต๊ะกาแฟอเนกประสงค์ ปรับขยายได้ ฝีมือศิลปินไทย!
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม