Amoroso Residence บ้านใกล้ชายหาดสไตล์บังกะโลให้กลิ่นอายทะเลผสมผสานความทันสมัย ผลงานออกแบบโดย Electric Bowery

1198

หากใครกำลังมองหาแบบบ้านริมชายหาด ลองมาดูบ้านที่ Venice Beach ในลอสแอนเจลิสเป็นบ้านติดริมทะเลสไตล์บังกะโล มาพร้อมกับหลังคามุมแหลมแบบไม่เป็นศูยน์กลาง อีกทั้งยังมีชุดห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องรับประทานอาหารที่จัดเอาไว้ตรงระเบียงนอกบ้าน ให้ความใกล้ชิดกับธรรมชาติ พร้อมจุดรับลมชมวิว ได้รับการออกแบบโดย Electric Bowery

สตูดิโอ Electric Bowery ได้ออกแบบ Amoroso Residence บ้านสไตล์บังกะโลที่อยู่ใน Venice Beach บริเวณเมืองชายฝั่งของลอสแองเจลิส ตั้งอยู่ที่ถนนคนเดินเก่าแก่รู้จักกันในชื่อ walk streets บ้านหลังนี้จะมีหลังคามุมแหลมแบบไม่เป็นตรงศูนย์กลาง และมีการตกแต่งภายนอกปกคลุมไปด้วยต้นซีดาร์เพื่อให้กลมกลืนไปกับโครงบ้านไม้และชานระเบียงบังกะโลแบบชั้นเดียว ถูกสร้างขึ้นในช่วงที่มีความเคลื่อนไหวของศิลปะและงานคราฟต์ในต้นศตวรรษที่ 20 ส่วนห้องครัวแบบเปิด ห้องนั่งเล่น และห้องทานอาหารนั้น จะมีเค้าท์เตอร์ครัวไม้ตกแต่งด้วยสีขาวบริเวณด้านบน และมีพรมไม้หวายที่ใช้เป็นของตกแต่งตรงโต๊ะนั่งเล่น

“โปรเจ็กต์นี้ได้รับการก่อสร้างบน walk streets ใน Venice พวกเราทำงานอย่างใกล้ชิดกับเหล่าคณะกรรมการของทาง walk streets เพื่อรับการสนับสนุนจากพวกเขาในการออกแบบบ้านหลังนี้ให้มีความทันสมัยมากขึ้น แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งความอบอุ่น อีกทั้งยังใช้วัสดุธรรมชาติ และหลังคามุมแหลมที่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของบังกะโลเอาไว้อยู่” กล่าวโดย ทีมสถาปนิก

ทางสตูดิโอได้ออกแบบบ้านให้มีพื้นที่ด้านนอกเพื่อให้เกิดเป็นมุมเงียบสงบ มีระเบียงด้านนอกบ้านที่มีห้องครัวและโต๊ะทานอาหารไม้สีเข้มจัดวางเอาไว้ และยังเป็นมุมที่สามารถมองเห็นวิวของท่าจอดเรือได้อย่างชัดเจน

ในส่วนด้านหลังของที่พัก จากพื้นไปสู่หลังคาจะมีประตูกระจกแบบสไลด์เปิดเข้าไปเจอกับพื้นที่นั่งเล่นด้านนอกที่ตกแต่งด้วยโซฟาและต้นไม้รายรอบ นอกจากนี้ยังมีระเบียงที่อยู่เหนือพื้นที่นั่งเล่นด้านนอกสามารถเปิดออกมาได้จากห้องนอนใหญ่ โต๊ะสีเข้มที่นำมาใช้กับพื้นที่ด้านนอกนี้เพื่อให้ตัดกับไม้สนที่ปลูกไว้ช่วยในการเติมเต็มเฉดสีให้กลมกลืนไปกับ walk street

ทีมสถาปนิกเลือกใช้วัสดุหาง่ายสำหรับตกแต่งภายในบ้านทั้งพื้นคอนกรีตและกำแพงสีขาว มีบันไดคอนกรีตขึ้นไปยังห้องครัวด้านบน และตกแต่งด้วยพื้นไม้โอ๊กสีอ่อนตั้งแต่ห้องนอนไปจนถึงห้องอาบน้ำ

ในชั้นบนนี้ ห้องนอนใหญ่จะไม่มีฝ้าเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้สัมผัสกับความสูงของหลังคามุมแหลม อีกทั้งยังมีหน้าต่างที่อยู่มุมบนสุดของหลังคาที่เป็นตัวช่วยเปิดรับแสงเข้ามาในห้องได้เป็นอย่างดี

ทีมงานเลือกใช้ฉากกั้นแบบต่ำในการแบ่งระหว่างห้องนอนและห้องอาบน้ำเอาไว้แทนที่จะสร้างกำแพงขึ้นมา เพราะมันอาจจะทำให้แสงเข้ามาได้อย่างไม่เต็มที่

นอกจากนี้ยังมีโปรเจ็กต์การตกแต่งบ้านหลังอื่นในแคลิฟอร์เนียอีก รวมไปถึง Beverly Hills บ้านทันสมัยสำหรับนักสะสมงานศิลปะและผู้หลบภัย มาพร้อมกับห้องนั่งเล่นแบบเปิด ออกแบบโดย Turnbull Griffin Haesloop

Source: dezeen

Previous articleกทม.เตรียมลื้อ 285 ครัวเรือน “ทางเลียบด่วยเจ้าพระยา” เร่งประมูล ก.ย. นี้
Next article‘paper cloud’ โปรเจ็กต์ใหม่ของ Bridge Projects เพิ่มขีดความสามารถในการสร้างสรรค์ผลงานให้กับเหล่าสถาปนิกและนักออกแบบแห่งเมือง San Antonio