photo: ttps://medium.com/@joshdotai/smart-homes-will-change-our-way-of-life-573399678b29
เรื่องของอนาคตบางเรื่องเราไม่สามารถกำหนดได้ แต่สิ่งหนึ่งที่เราสามารถกำหนดได้คือรูปแบบบ้านในอนาคตของเรา บ้านถือว่าเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักที่สำคัญมากของครอบครัว ไม่ใช่เพียงแค่ที่พักอาศัย หรือที่ไว้หลบแดดหลบฝน แต่บ้านคืออีกหนึ่งความสุขของสมาชิกทุกคนในครอบครัว
แล้วบ้านในอนาคตจะเป็นอย่างไร
บ้านในอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้น เราลองหลับตาและจินตนาการดูสิคะว่า อนาคตอันใกล้จะถึงนี้เทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน อุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้านจะเป็นอย่างไร อย่างเช่น หลอดไฟในอนาคตจะมีกลไกการใช้งานอย่างไรบ้าง , ประตูจะมีฟังก์การใช้งานอย่างไร งั้นวันนี้จะลองหยิบของที่น่าจะเหมาะกับบ้านของเราในอนาคต ว่าควรเป็นอย่างไร ถ้าหากนำมาใช้งานแล้วจะคุ้มค่าแก่การอยู่อาศัยหรือไม่

Photo: www.muinno.com
  1. Smart Light Bulb
หลอดไฟอัจฉริยะที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานที่เชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน ที่สามารถสั่งให้เปิดปิดได้อัตโนมัติ และนอกจากนี้ยังมีหลอดไฟ LED ที่เปิดปิดได้ตามเซนเซอร์ของระบบแสงอาทิตย์
  1. Smart Camera
กล้องวงจรปิดแห่งอนาคต ที่จะสามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ 360 องศา สามารถแจ้งเตือนกับเจ้าของบ้านได้ทันทีเมื่อมีขโมยเข้าบ้าน หรือเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน ทำให้เจ้าของบ้านสามารถแจ้งตำรวจได้ทันที
  1. smart thermostat
อุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิอัจฉริยะ หรือ อุปกรณ์ที่สามารถควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าที่เกี่ยวกับอุณหภูมิ เช่น เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความร้อนในประเทศที่มีอากาศหนาว เพื่อปรับอุณหภูมิภายในบ้านให้เหมาะสม อีกทั้งยังช่วยประหยัดพลังงานอีกด้วย
  1. Smart Switch
สมาร์ท สวิตซ์ ในที่นี้ไม่ได้บ่งบอกถึงเพียงแค่สวิตซ์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่รวมไปถึงระบบกลอนประตู ระบบกุญแจต่าง ๆ ภายในบ้าน ที่ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหนก็สามารถเปิดปิดได้ด้วยระบบ Wireless ผ่านโทรศัพท์มือถือ ที่ไม่ว่าใครจะมาบ้านเราก็สามารถเปิดประตูให้เข้าได้ อีกทั้งยังสามารถเปิดแอร์ทิ้งไว้ให้ภายในบ้านเย็นก่อนที่เราจะเดินทางมาถึงบ้าน
  1. Smart Smoke / Carbon Monoxide Detector
อุปกรณ์ตรวจจับควัน เรื่องของอัคคีภัยที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ ยิ่งถ้าเกิดขึ้นแล้วมีผู้สูงอายุอยู่ในบ้าน แต่เราไม่สามารถรับรู้ได้ว่าในขณะนั้นเกิดอะไรขึ้น อาจจะทำให้เกิดโศกนาฏกรรมขึ้น ระบบ Smart Smoke / Carbon Monoxide Detector จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีมากสำหรับบ้านในอนาคต
และนี่เป็นเพียงแค่บางส่วนของฟังก์ชั่นของระบบอัจฉริยะที่จะนำมาใช้ภายในบ้าน แต่อย่างไรก็ตามก่อนที่เราจะทำบ้านแบบ Smart home นั้น เราควรต้องคำนึกถึงอะไรก่อนหลัง อย่างเช่นเรื่องของการวางระบบ Wifi , อินเทอร์เน็ต , คอมพิวเตอร์, มือถือ, มีความเชื่อมโยงถึงกันหรือไม่ ดังนั้นก่อนที่จะเลือกอุปกรณ์มาติดตั้งภายในบ้านเราควรคำนึงดูด้วยว่า ระบบหลักภายในบ้านนั้นต้องติดตั้งอะไร
แต่อย่างไรก็ตาม ระบบ Smart home ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจมากสำหรับการสร้างบ้านในอนาคต นอกจากจะสะดวก ปลอดภัยต่อการใช้งานแล้ว ยังช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
Photo :www.home-securitythai.com
เขียนโดย: Builder News
SOURCEconstruction, condo, Home, Builder, บ้าน, Smart home,
Previous articleสร้างสรรค์ขวดพลาสติกให้มีคุณค่ามากขึ้น
Next article‘จระเข้ คอร์ปอเรชั่น’ จัดพิธียกเสาเอกสำนักงานใหม่