เเม้จะเข้าสู่กลางเดือนพฤษภาคมที่เป็นฤดูฝนประเทศไทยเเล้วก็ตาม เเต่ท่าทีของอากาศร้อนก็ไม่มีเเววว่าจะลดอุณภูมิลงเเต่อย่างใด

สภาพอากาศที่ร้อนมาก ๆ ย่อมส่งผลให้มีอาการวิงเวียนศีรษะ มีเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาจเป็นลมหมดสติไปเลยก็เป็นได้ วิธีป้องกันเเสงแดดนั้น สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การดื่มน้ำมาก ๆ พกร่มหรือหมวกก่อนเดินทางไปในที่เเจ้ง หรือทาครีมกันเเดดเพื่อป้องกันผิวหนังจากรังสียูวี เป็นต้น

นอกเหนือจากวิธีป้องกันที่เน้นจัดการเฉพาะตัวบุคคลเเล้ว อีกวิธีการหนึ่งที่อยากจะแนะนำให้ผู้อ่านลองนำไปใช้คือ การจัดบ้านหรือที่อยู่อาศัยให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้อากาศเย็นขึ้นได้

เเละหนึ่งในห้องที่ีควรให้ความสำคัญต่อการจัดบ้านในสภาพอากาศที่ร้อนดั่งทะเลทรายเช่นนี้ คือ “ห้องนอน”

“ห้องนอน” เป็นสถานที่ซึ่งมนุษย์ทุกคนต่างใช้เวลากว่า 6-8 ชั่วโมงในการพักผ่อน หรือบางคนอาจจะใช้เวลาทั้งวัน เเละท่ามกลางอากาศร้อนที่สาดเข้ามาผ่านหน้าต่างห้อง ทำให้หลาย ๆ คนเลือกที่จะเปิดเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่าย เเละสามารถเพิ่มความเย็นได้ในทันที เเต่หากเปิดเป็นเวลานานสิ่งที่จะตามมาคือ บิลค่าไฟที่เเพงจนหูฉีก

การเพิ่มความเย็นเเละลดความร้อนให้กับห้องนอนสามารถเลือกทำได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศให้สิ้นเปลืองพลังงานเเละเงินในกระเป๋า

วิธีเเรก คือ “เพิ่มความเขียวให้ผนังห้อง” ทำไมถึงต้องสีเขียว? เนื่องจากสีเขียวเป็นสีที่สื่อถึงความเป็นธรรมชาติ สิ่งเเวดล้อม หรือพันธุ์ไม้ต่าง ๆ ที่มีสีเขียวสดใส หากนำสีเขียวมาทาผนังห้องจะให้ความรู้สึกราวกับอยู่ใต้ร่มชายคาของต้นไม้ใหญ่ สัมผัสได้ถึงความเย็นสบาย ผ่อนคลาย เเละนอนหลับได้อย่างง่ายดาย

วิธีที่สอง คือ “เลือกผ้าม่าน” การเลือกผ้าม่านมาติดในห้องนอนเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้ห้องนอนเย็นสบายขึ้น โดยเลือกติดตั้งม่านเเบบ 2 ชั้น ชั้นเเรกเป็นผ้าม่านแบบกรองเเสงเพื่อกรองแสงแดดในตอนกลางวัน เเละชั้นที่สองคือ ผ้าม่านแบบทึบ เพื่อป้องกันไม่ให้แสงแดดจากภายนอกเข้ามา ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลให้ภายในห้องเย็นสบายเเละเกิดการถ่ายเทอากาศเป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยให้นอนหลับสนิทอีกด้วย

Photo by kelvin balingit on Unsplash

วิธีที่สาม คือ “การเลือกชุดเครื่องนอน” ประเภทเเละคุณภาพผ้าของชุดเครื่องนอนมีความสำคัญมากเช่นกัน ในช่วงที่อุณหภูมิสูง ๆ ควรเลือกใช้ผ้าปูที่นอนที่มีลักษณะบางเเละเบา เพราะทำให้ร่างกายสามารถระบายความร้อนได้ดี เเละไม่ควรเลือกผ้าปูที่นอนที่มีลักษณะหนาเเละมีน้ำหนักมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าที่ควร เเละผ้าในลักษณะนี้เหมาะที่จะนำมาใช้ในฤดูหนาวเพื่อเพิ่มความอบอุ่นมากกว่า

Photo by Sarah Dorweiler on Unsplash

วิธีที่สี่ คือ “ใช้เเสง warm white” เเสง warm white หรือไฟโทนสีอุ่นจะมอุณหภูมิสีอยู่ที่ 2500-3300 เคลวิน ซึ่งไฟสีนี้เหมาะกับการนำมาใช้ในห้องนอนเป็นอย่างมาก มันจะช่วยสร้างบรรยากาศชวนผ่อนคลาย เเละช่วยให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้น

วิธีสุดท้าย “การจัดระเบียบสิ่งของ” ในห้องนอนมักจะมีสิ่งของจุกจิกเยอะเเยะมากมาย หากไม่มีการจัดการกับสิ่งของเหล่านี้อาจจะทำให้ห้องรก เเละสร้างบรรยากาศภายในห้องนอนอย่างน่าอึดอัดเเละไม่สบายตัวได้ ฉะนั้นควรจัดการหาที่วางสิ่งของอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งจะช่วยให้บรรยากาศภายในห้องนั้นปลอดโปร่ง ห้องกว้าง เเละเย็นสบายมากขึ้น โดยสามารถแก้ได้ด้วยการนำชั้นวางของที่มีพื้นที่ใช้งานหลาย ๆ ระดับ เพื่อที่จะสามารถวางของประเภทต่าง ๆ ได้ภายในชั้นวางของอันเดียว จะช่วยให้ห้องเป็นระเบียบมากขึ้นเเละประหยัดพื้นที่ภายในห้องได้เป็นอย่างดี

Photo by Vladimir Mokry on Unsplash

การจัดห้องนอนตามวิธีดังกล่าวข้างต้นที่เเนะนำมา นอกจากจะช่วยให้ห้องของคุณเย็นสบายเเล้ว ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศการนอนที่เเสนสำราญ ให้คุณได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ สำหรับใครกำลังมีปัญหาในเรื่องการนอนไม่หลับ หรือนอนหลับเเต่หลับไม่สนิทนั้น ลองหันมาจัดการกับห้องนอนของคุณใหม่ตามวิธีข้างต้นดู

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

Previous articleบ้านสุดยูนีคจาก ATLANTA ที่สวย เสร็จ แต่ไม่มีใครอยู่
Next articleแรงบันดาลใจจากม้านั่งข้างถนน
สู่คอลเลคชัน Mirazzo ในงาน NYCxDESIGN 2019