“ออฟฟิศ” สำหรับหลายคนอาจจะเป็นสถานที่ที่น่าเบื่อหน่าย ไม่มีอะไรแปลกใหม่ หรือไม่ได้โดดเด่นไปกว่าที่ทำงานธรรมดาทั่วไป เเต่สำหรับออฟฟิศแห่งหนึ่งในกรุงมาดริด ประเทศสเปน กลับไม่ใช่อย่างนั้น แต่มันเป็นออฟฟิศที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ในลักษณะร่วมสมัยที่ใครเห็นเเล้วคงอยากจะไปทำงานทุกวัน

สำหรับออฟฟิศแห่งนี้ คือ อาคาร “LH135” ตั้งอยู่ที่กรุงมาดริด ประเทศสเปน ถูกปรับปรุง เปลี่ยนโฉมใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม โดยทีมงานออกแบบจาก มาเรียโน (Mariano) สตูดิโอ ซึ่งมีเเนวความคิดที่ว่าจะยังคงองค์ประกอบภายในของอาคารไว้อย่างรู้คุณค่า มากกว่าจะรื้อของเก่าทิ้งเเล้วสร้างใหม่ทั้งหมด ในขณะเดียวกันก็ต้องการออกแบบให้สภาพเเวดล้อมภายในออฟฟิศดูร่วมสมัยมากขึ้น

เดิมทีอาคารเเห่งนี้ถูกออกแบบโดยวิศวกร ซึ่งลักษณะโครงสร้างของเสาเเละคานนั้นทำมาจากคอนกรีต ดังนั้นทีมออกแบบจึงตัดสินใจปรับปรุงอาคารเเห่งนี้ โดยนำเอาสถาปัตยกรรมแบบเก่าและแบบใหม่มาผสมผสานเข้าด้วยกัน ซึ่งจะยังคงองค์ประกอบของอาคารไว้เเบบเดิม อย่างเช่น พื้นของออฟฟิศที่ทำจากหินขัด ล็อบบี้ที่ทำจากหินแกรนิต รวมถึงลักษณะด้านภายนอกของอาคารที่ทำจากหินปูน

ทั้งนี้ทีมออกแบบเลือกที่จะสร้างสรรค์ออฟฟิศใหม่ที่ให้ความรู้สึกเบิกบาน สดใส เเละมีชีวิตชีวามากขึ้น โดยนำสีที่มีลักษณะเป็นสีสันฉูดฉาดและดูสดใสเข้ามาประยุกต์กับการปรับเเต่งภายในอาคาร ซึ่งสีที่นำมาใช้ประกอบด้วย สีเหลือง สีชมพู สีส้ม เเละสีขาว

ในส่วนชั้นใต้ดินของอาคารนั้นจะเลือกใช้สีเหลืองขมิ้นสดใส โดยจะเริ่มใช้สีเหลืองตั้งเเต่บริเวณที่จอดรถชั้นใต้ดินของอาคาร เเผ่ขยายไปทั่วชั้น สำหรับผู้ที่เข้ามาในอาคารเเห่งนี้จะสังเกตเห็นถึงความโดดเด่นของสีเหลืองตั้งเเต่ด้านหน้าประตู เมื่อเข้าไปจะต้องสะดุดตากับสีเหลืองที่ถูกทาทั้งผนังเเละเพดานของอาคาร ซึ่งจะเหลือเพียงพื้นกระเบื้องหินขัดเท่านั้นที่ไม่ได้ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสีเหลือง

เมื่อเดินขึ้นไปข้างบนอีกชั้นจะเป็นในส่วนของพื้นที่การทำงาน โดยจะใช้เฉดสีที่มีความเเตกต่างเเละโดดเด่นไม่เเพ้กัน ในบริเวณที่เป็นพื้นที่การทำงานจะใช้โทนสีชมพู สีส้ม เเละสีขาว โดยนำเเต่ละสีไปประยุกต์ใช้กับส่วนต่าง ๆ ของออฟฟิศ ซึ่งจะเเสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละพื้นที่ในเฉดสีต่าง ๆ ที่นำมาใช้ได้เป็นอย่างดี

ลักษณะการออกแบบเเละการลงสีของเเต่ละพื้นที่จะคล้าย ๆ กัน คือ จะทาสีเฉพาะบนเพดาน มีการจัดเเสงไฟให้เหมาะกับบรรยากาศการทำงาน ผนังของห้องรายล้อมด้วยสีขาวโพลน เสาของอาคารจะมีลักษณะเป็นปูนเปลือยที่ทำจากคอนกรีต เเละส่วนพื้นเป็นพื้นหินขัด

ด้วยลักษณะขององค์ประกอบเดิมที่ดีอยู่เเล้ว ผสมผสานเข้ากับการเเต่งเติมสีสันอันฉูดฉาด จึงเนรมิตรให้ออฟฟิศที่เเสนธรรมดากลายเป็นออฟฟิศที่ดูร่วมสมัยไม่ซ้ำใคร อีกทั้งยังสร้างบรรยากาศในการทำงานให้ดูสดใสเเละมีชีวิตชีวามากขึ้น

 

อ้างอิงข้อมูลและภาพประกอบจาก

MARIANO applies bright colors to restore an existing office building in madrid

 

Previous article5 สถาปัตย์แดนกิมจิที่ทำให้เราหลงรักเกาหลีได้มากขึ้นนอกจากซีรีส์และ K-Pop
Next articleMeereen Palace ใน Game of Throne ได้แรงบันดาลใจจาก Frank Lloyd Wright