คนมากขึ้น ที่อยู่อาศัยก็มากขึ้นตาม หลายครั้งพื้นที่สีเขียวหดหายไป แต่ปรากฏการณ์นี้ก็วนลูป วนเวียนไปมา พอมนุษย์เริ่มตระหนักความสำคัญของสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปเพราะมลพิษเพิ่มขึ้น ก็พยายามหาสีเขียวเข้าไปถม ทุกวันนี้เราจึงเห็นโครงการที่อยู่อาศัยมากมายใช้สีเขียวเป็นจุดขายของโครงการ เรียกง่าย ๆ ว่าจะล้ำอย่างเดียวจนไม่คำนึงถึงคุณภาพในอนาคตไม่ได้

GREEN BUILDING เลยกลายเป็นเรื่องที่ทุกคนหันมาใส่ใจมากขึ้น วันนี้สถาปนิกต้องใช้โจทย์ใหม่ที่ได้ทั้งความทันสมัยและคำนึงถึงธรรมชาติ นั่นจึงเป็นเหตุผลให้การเลือกออกแบบพิถีพิถันเรื่องวัสดุและฟังก์ชันมากขึ้น กระทั่งการผนวกมันเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอาคารเสียเลยอย่างการเนรมิต “น้ำตก” ให้เป็น Green Waterfall สร้างความร่มเย็นให้กับผู้ใช้พื้นที่

ครั้งนี้ BuilderNews ขอนำ Green Waterfall สวย ๆ 3 ที่มาฝากให้ได้ชมความสวยงามและคอนเซ็ปต์การออกแบบ ไว้สร้างแรงบันดาลใจให้กับพวกเราที่คิดอยากจะทำงานแบบนี้

“Green Waterfall” หลังคาโรงแรม Sydney’s Pitt Street

ไหลจากที่สูงลงต่ำของจริง สำหรับสถาปัตยกรรมน้ำตกแห่งแรกที่เรานำมาฝากมาจากแดนจิงโจ้ ซึ่งตอนนี้ยังถือว่าเป็นช่วงฟักโครงการอยู่ เนื่องจากกำหนดสร้างเสร็จในปี 2020

การออกแบบโรงแรมแห่งนี้รับผิดชอบโดยบริษัท BVN อาคารสูง 17 ชั้น รองรับบริการด้วยห้องพักจำนวนกว่า 300 ห้องที่เพียบพร้อมอำนวยความสะดวกทั้งส่วนร้านอาหารและบาร์ เพิ่มเติมด้วยวิวหลักล้าน เพราะถ้าเราอยู่ที่โรงแรมนี้ซึ่งตั้งอยู่ตรงข้ามกับสวน Belmore และโรงละคร Central เราจะได้เห็นวิวสวย ๆ ของสวน Belmore และแสงสีของเมืองด้านล่าง ลากยาวไปจนถึงสถานี Central เลย

“Green Waterfall” หลังคาโรงแรม Sydney’s Pitt Street

แต่ทีเด็ดอย่างที่บอกมันอยู่ที่น้ำตกบนตึกขนาดใหญ่ เพราะ BVN เล่นใหญ่ด้วยการนำหลังคา wedge-shaped มาออกแบบเป็นน้ำตกสีเขียวที่สร้างภูมิทัศน์สวย ๆ ให้คนทั้งภายในและนอกอาคารได้ชื่นชม สีเขียวของต้นไม้ที่แซมด้วยไอเย็นกระเซ็นจากน้ำตกที่ไหลลงมาอย่างเป็นธรรมชาติ จุดขายนี้น่าจะทำให้โรงแรมแดนจิงโจ้ฮุคหมัดความน่าจองเพิ่มขึ้นแทบทันทีเพื่อเช็กอินทันทีที่สร้างเสร็จ

Jewel Changi Airport

ถ้าพูดถึง “น้ำตก” กับสถาปัตยกรรม แล้วไม่มีที่นี่เป็นหนึ่งในตัวอย่าง ให้ถือว่ารู้ไม่จริง เพราะสถาปัตยกรรมน้ำตกในสนามบินชางงี ประเทศสิงคโปร์ถือว่ายืนหนึ่งเรื่องความงาม จนได้รับตำแหน่งเป็นน้ำตกในร่มที่สูงที่สุดในโลก! ซึ่งก็ทำให้ Safdi บริษัทผู้ออกแบบต้องยิ้มแก้มปริ และขึ้นแทนตำนานด้านนี้ไปอีกนาน

ม่านน้ำตกที่อยู่ใจกลางพื้นที่ขนาด 135,700 ตารางเมตร ไม่ได้ให้ความชุ่มชื่นสวยงามกลางสนามบินเพียงอย่างเดียว และไม่ได้มีดีที่ความแปลกว่าสนามบินจะมีของอย่างนี้เท่านั้น แต่สิ่งที่ล้อมน้ำตกไว้สวนขนาด 5 ชั้นที่ล้อมรอบข้างน้ำตก

ก่อนจะเป็น Jewel Changi Airport

นอกจากนี้น้ำตกยังสร้าง signature ใหม่ให้กับสนามบิน ทำให้ชางงีกลายเป็นสนามบินที่ดีที่สุดด้วย อาคารโปร่งแสงที่รองรับน้ำปริมาณมากและสวนสวย ทำให้คนเดินทางในอาคารเหมือนก้าวเข้าไปสู่โลกอีกใบหนึ่งที่ตัวเองไม่เคยค้นพบมาก่อน และทำให้ธรรมชาติเข้ามากลมกลืนกับสถาปัตยกรรมเป็นเนื้อเดียวแบบไม่ขัดเขิน

Luxuothailand

น้ำตกที่โหมกระเซ็นขนาดนี้มาจากไหนคือสิ่งที่หลายคนสงสัย ความจริงแล้วเขานำน้ำฝนธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ ข้อดีคือการสูบฉีดน้ำเหล่านี้ขึ้นไปไม่ใช่แค่ช่วยเรื่องความสวยงามอย่างเดียว แต่น้ำที่ไหลยังทำหน้าที่หล่อระบายความร้อนและนำไป Re-used ใช้ในอาคาร ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในโดมแก้วโปร่งแสง

Luxuothailand

“ตั้งแต่เริ่มสเก็ตช์ภาพร่างดีไซน์ไอเดียนี้ พวกเราคิดมาตั้งแต่แรกว่าจะทำหลังคาโปร่งแสงเหนืออาคาร” – Safdi

การคิดไว้ครบ จบทุกขั้นตอนตั้งแต่การวางระบบน้ำ หรือคำนึงถึงความสำคัญในการนำเสนอที่ทำให้น้ำตกไม่สแตนอโลนแต่มีสวนพฤกษชาติล้อมรอบ คำนวณปัจจัยสัมพันธ์กันเรื่องการเติบโตของพืชพรรณ ว่าต้องมีแสง น้ำ ดิน อากาศครบทุกส่วน ความยากของการเลือกวางระบบถ่ายเทน้ำ ทั้งหมดนี้บอกได้เลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครก็ทำได้ แต่ทุกอย่างต้องอาศัยความประณีตรอบคอบทั้งการคิดและลงมือทำ

Waterfall Building, อินโดนีเซีย

เหมือนผ่าตึกมาทำน้ำตก น่าจะเป็นคำที่ใช้อธิบายลักษณะอาคารหลังนี้ได้ดีที่สุด 2 ตัวอย่างแรกเป็นแบบที่มีน้ำตกอยู่เหนืออาคาร และน้ำตกอยู่ในอาคารแล้ว ผลงานการออกแบบชิ้นนี้เป็นอีกแนวที่น้ำตึกครอบเหมือนผ่าใจกลางอาคารเลย

Waterfall Building, อินโดนีเซีย
Cr. dezeen.com

อาคารสูง 7 ชั้นที่ปกคลุมไปด้วยต้นไม้และมีน้ำไหลผ่านตรงกลางเหมือนน้ำตกแห่งนี้ตั้งอยู่ในสวนเมกาซาหรี เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย ไม่ใกล้ไม่ไกลบ้านเรา และเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่เขาจัดทัวร์ไปลงกัน ถ้าสังเกตให้ดี ปลายทางของน้ำตกไหลลงสู่ทะเลสาบด้วย ข้อดีจึงเปรียบเสมือนการบำบัดน้ำ ทำให้น้ำนิ่งได้ไหลเวียนไปในตัวและเสริมภาพลักษณ์ของตึกให้ดูกลมกลืนกับธรรมชาติยิ่งขึ้น

สถาปัตยกรรมที่เป็น Green Waterfall ทั้ง 3 ชิ้นนี้ แม้จะเรียกว่า “น้ำตก” ได้เหมือนกันและมีครบเรื่องฟังก์ชันการใช้งานที่ทำให้กลายเป็น Green Building เหมือนกัน แต่เอกลักษณ์และแนวทางการออกแบบถือว่าต่างกันสิ้นเชิง ทั้งเรื่องการคำนวณของพื้นที่ ระบบการจ่ายน้ำ ที่มาของน้ำ รวมถึงความสวยงามอย่างลงตัว

 

อ้างอิงที่มาข้อมูลจาก
1. https://www.archdaily.com/917997/bvn-designs-a-green-waterfall-roof-for-sydneys-pitt-street-hotel/5ced5933284dd1c07200009a-bvn-designs-a-green-waterfall-roof-for-sydneys-pitt-street-hotel-image

2. https://www.archdaily.com/913219/safdies-jewel-changi-airport-nears-completion-featuring-the-worlds-tallest-indoor-waterfall

3. http://luxuothailand.com/life/arts-design/five-architectural-masterpieces-from-moshe-safdie.html

Previous articleโคมไฟโดรนอัจฉริยะ บินตามทุกความเคลื่อนไหว
Next article“ประวิชย์” บิ๊กบอสแห่งคิงส์เมน ซี.เอ็ม.ที.ไอ. ตัวจริงเรื่องความยั่งยืน