ความฝันในวัยเกษียณของหลาย ๆ คน คงอยากจะมีบ้านสักหลังที่ใช้เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนอย่างเต็มเปี่ยม หลังจากลุยงานหนัก ๆ มาเป็นเวลาหลายปี วันนี้เรายกหนึ่งตัวอย่าง “บ้าน” ที่คิดว่าน่าจะพอเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านสำหรับช่วงบั้นปลายชีวิตในอนาคตของหลาย ๆ คนได้

ท่ามกลางธรรมชาติอันสมบูรณ์และบรรยากาศที่เงียบสงบในชนบทแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสเปน มีบ้านอยู่หลังหนึ่งที่ชวนหลงใหล และโดดเด่นมาแต่ไกล ท่ามกลางภูมิทัศน์ที่รายล้อมไปด้วยพื้นที่สีเขียวของหญ้า หากมองจากไกล ๆ อาจทำให้หลายคนสงสัยได้ว่านี่คือบ้านคน หรืออาคารไว้ทำการเกษตรกันแน่

แน่นอนว่ามันคือบ้านคนนั่นแหละ โดยบ้านหลังนี้มีชื่อว่า “RURAL HOUSE” ออกแบบโดย ราฟาเอล อารันดา สถาปนิกจาก RCR Architects ซึ่งเขาได้รับโจทย์จาก ฟีนา พุชเดวาล เจ้าของบ้านที่หลงรักในการทำอาหารและรักความสงบสุข เธอจึงต้องการสร้างบ้านที่ให้ความรู้สึกสันโดษ เงียบสงบ และใกล้ชิดกับภูมิทัศน์

หากมองจากลักษณะภายนอกของบ้านจะพบว่า ลักษณะการออกแบบจะคล้าย ๆ กับอาคารทำการเกษตรที่กลมกลืนไปกับภูมิทัศน์โดยรอบ โดยตัวบ้านประกอบไปด้วยกล่องเหล็กที่ถูกสร้างมาโดยเฉพาะ จำนวน 11 กล่อง วางเป็นแนวระนาบตามขอบแนวลาดชัน และมีทางเดินเหล็กที่ถูกซ่อนอย่างแนบเนียนไปกับภูมิทัศน์เป็นตัวเชื่อมกล่องแต่ละกล่องไปยังห้องต่าง ๆ ภายในบ้าน

สำหรับทางเข้าบ้านจะอยู่ระดับที่ต่ำกว่าพื้นดิน ฉะนั้นการที่จะขึ้นบ้านได้จึงต้องอาศัยลิฟต์ในการขึ้นลงบ้าน เมื่อขึ้นลิฟต์มาจะพบกับพื้นที่ใจกลางของบ้านคือห้องนั่งเล่นแบบเปิดกว้าง ที่ใช้กล่องในการสร้างถึง 3 กล่อง และสำหรับห้องนอนจะมีอยู่ทั้งหมด 4 ห้องนอน โดยแบ่งเป็นห้องนอนพิเศษ (Master) 1 ห้อง และห้องนอนแบบธรรมดาอีก 3 ห้อง ซึ่งอยู่คนละฝั่งกัน

ขณะเดียวกัน ระหว่างทางเดินภายในบ้านต่างก็แฝงไปด้วยฟังก์ชันการจัดเก็บสิ่งของต่าง ๆ ไว้อย่างมีระบบและเป็นระเบียบ จัดเป็นห้อง ๆ อย่าง ห้องซักรีด และห้องเก็บของ จะถูกซ่อนอยู่หลังประตูบานเรียบ หากดูแบบผิวเผินไม่น่าจะมีอะไร แต่เมื่อผลักเข้าไปกลับพบระบบการจัดเก็บของเป็นห้องย่อย ๆ ซึ่งช่วยให้บ้านดูไม่รก พื้นที่ภายในบ้านว่าง และกว้างขึ้นมาก

ราฟาเอล อารันดา ให้เหตุผลในการเลือกใช้เหล็กมาเป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างว่า เหล็กดูเป็นวัสดุที่ดูทันสมัย และแสดงให้เห็นถึงการข้ามผ่านของกาลเวลา จึงเลือกสื่อออกมาผ่านสถาปัตยกรรมบ้านหลังนี้ โดยมอบประสบการณ์ทางอารมณ์ให้กับผู้อยู่อาศัยและแขกที่มาเยือน ด้วยสีสนิมของเหล็กที่ช่วยให้ความรู้สึกอบอุ่น และสร้างบรรยากาศภายในอย่างโอ่อ่า หรูหราอย่างสวยงาม ส่วน ฟีนา พุชเดวาล เธอกล่าวทิ้งท้ายเกี่ยวกับบ้านของตัวเองว่า บ้านหลังนี้นำพาธรรมชาติ ความสงบ และความสุขมาให้เธอ

RURAL HOUSE นับเป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างความสมดุลไว้ระหว่างธรรมชาติ ความเป็นอิสระ และการใช้ชีวิตร่วมกันของผู้อยู่อาศัยได้อย่างลงตัว

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

 เครดิตภาพจาก: Sophie Mayer

Previous articleบางบอนพลาสติค จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์พลาสติกกับทาง บริษัท ทีเค มัลติพลาย จำกัด
Next articlePart II: ชมการออกแบบ Pavilion กว่า 40 ประเทศที่เข้าร่วม World Expo 2020 ที่นครดูไบ งานนิทรรศการระดับโลก ที่มีทั้งความโดดเด่นและไอเดียสร้างสรรค์ทางด้านสถาปัตยกรรม