เห็นไอเดียการออกแบบบ้านมาหลากหลายรูปแบบแล้ว วันนี้จึงอยากจะแนะนำอีกหนึ่งสไตล์ที่ผสมผสานระหว่างความเป็นโมเดิร์นและความทรอปิคอลเข้าไว้ด้วยกัน ผลลัพท์คือบ้านที่มีความเป็นซัมเมอร์อย่างมาก เหมาะกับการนำไปทำรีสอร์ท, โรงแรม หรือแม้แต่ที่อยู่อาศัยของเราเอง

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับบ้านสไตล์ทรอปิคอล(Tropical Style) กันสักหน่อย คำว่า Tropical เขตเมืองร้อนชื้น ดังนั้นการตกแต่งบ้านสไตล์นี้จึงเน้นการตกแต่งด้วยวัสดุธรรมชาติ และประยุกต์วิธีการตกแต่งให้เข้ากับประเทศที่มีภูมิอากาศร้อนชื้น ด้วยรูปแบบที่ให้ความรู้สึกของการพักร้อนไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้โทนสี หรือการใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติ ในต่างประเทศ นิยมนำสไตล์ทรอปิคอลมาออกแบบตกแต่งบ้านพักตากอากาศ, รีสอร์ท หรือโรงแรมเป็นอย่างมาก

Tropical Style คือการนำธรรมชาติเข้ามาไว้ภายในโทนสี ที่สะท้อนองค์ประกอบต่าง ๆ ของธรรมชาติ เช่น สีเขียวของใบไม้ สีเนื้อนวลตามพันธุ์ไม้หลากหลายประเภท หรือจะเป็นสีน้ำตาลเข้มของพื้นดิน นอกจากนี้การสร้างบรรยากาศที่ปลอดโปร่ง มีลม และแสงสว่างจากธรรมชาติที่เหมาะสม ยังช่วยให้เปิดรับและสัมผัสกับความเป็นธรรมชาติได้อย่างเต็มที่

และบ้านที่คุณเห็นอยู่ตรงหน้ามีชื่อว่า “Ciruelo 7” ตั้งอยู่ที่เมือง Cancún ประเทศ Mexico เป็นผลงานการออกแบบของ Warm Architects ที่รังสรรค์พื้นที่ขนาด 155 ตารางเมตรให้กลายเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบตกแต่งบ้าน และผู้ที่หลงใหลในสไตล์ทรอปิคอลเป็นอย่างมาก โดยบ้านจะแบ่งเป็น 3 ชั้น พร้อมกับฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ห้องนั่งเล่น, ห้องครัว, พื้นที่รับประทานอาหาร, ลานหลังบ้าน, ห้องเก็บของ, ระเบียง, สระน้ำขนาดย่อม ๆ ไว้แช่เท้านั่งเล่น, ห้องน้ำ และห้องนอนอีก 4 ห้อง

ด้วยความที่สัดส่วนบ้านมีขนาด 7 x 9 x 9 เมตร ทีมออกแบบจึงเลือกใช้เพดานชั้นล่าง บริเวณห้องนั่งเล่นและพื้นที่รับประทานอาหารที่สูงไปจนถึงชั้น 2 เพื่อให้ตัวบ้านมีความโปร่ง ช่วยในเรื่องการหมุนเวียนและการระบายอากาศได้เป็นอย่างดี และหากสังเกตที่ห้องนอนดี ๆ จะไม่มีกระจกตรงระเบียงเพราะอากาศมีการไหลนผ่านตัวบ้านอยู่ตลอดเวลา ซึ่งแม้จะดูโปร่งโล่ง แต่ฟาซาดที่ทำจากไม้ “คาเทลอกซ์” จะช่วยบดบังการมองเห็นจากภายนอกในเวลากลางวัน เพิ่มความเป็นส่วนตัวและความเป็นทรอปิคอลสไตล์ได้เป็นอย่างดี

แม้การออกแบบที่ไร้กระจกบริเวณระเบียงอาจจะไม่เหมาะสมกับประเทศไทยบ้านเราสักเท่าไหร่นัก แต่การหยิบเอาไอเดียบางอย่างมาใช้ก็สร้างความแตกต่าง โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างมาก สำหรับใครที่ต้องการนำไอเดียนี้ไปออกแบบบ้าน หากบังเอิญเราขับรถในหมู่บ้านแล้วเจอบ้านลักษณะนี้ เชื่อเถอะว่า ต้องมีคนมองและถ่ายรูปเก็บไว้เป็นไอเดียอย่างแน่นอน

 

All Images By César Béjar

 

Project Info:

Name: Ciruelo 7

Architects: Warm Architects

Location: Cancún, México

 

อ้างอิงข้อมูลจาก:

https://www.designboom.com/architecture/warm-architects-ciruelo7-house-cancun-mexico-04-13-2020/

https://www.wazzadu.com/article/467

Previous articleโรงเรียนอนุบาลสุดคัลเลอร์ฟู สร้างจินตนาการ ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของเด็กด้วยสีสัน
Next articleล้ำสมัย! เผยโฉมอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของ YG Entertainment ดีไซน์โมเดิร์น
บนพื้นที่กว่า 12 ไร่
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ