ดูเหมือนว่าเพิ่งปลดล็อกดาวน์ได้ไม่ทันไร ปัญหาใหม่ก็เกิดขึ้นไม่หยุด และบางทีพวกเราอาจได้ทำงานจากที่บ้าน หรือ Work from home กันอีกแล้ว ทว่าทำงานจากที่บ้านมานานก็เบื่อบรรยากาศเดิม ๆ เหลือเกิน แต่จะให้ออกไปข้างนอกก็กลัวเหมือนกัน

ดังนั้นให้ “Work Station Cabin” เป็นทางออกดีไหม? ออฟฟิศส่วนตัวจากสตูดิโอ hello wood โฮมออฟฟิศขนาดกะทัดรัดเท่ากระท่อมหลังหนึ่ง ที่ถูกสร้างเพื่อทำให้ความต้องการในการมีพื้นที่ทำงานที่เงียบสงบและเป็นส่วนตัวโดยไม่จำเป็นต้องมีการขยายบ้านเกิดขึ้นจริงได้ ในขณะเดียวกันรูปทรงขี้เล่นของมันก็ยังทำให้มีพื้นที่เพื่อจะทำงานและพบปะกันได้ หรือจะทำเป็นห้องรับแขกหรือห้องเด็กเล่นก็แล้วแต่ความต้องการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นออฟฟิศส่วนตัวนี้สามารถให้ความเงียบสงบ ความผ่อนคลาย และเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ได้เป็นอย่างดี

การดีไซน์ออฟฟิศนี้เกิดจากความต้องการที่จะใช้ทุกพื้นที่ในบ้านให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ดังนั้น work station cabin จึงถูกออกแบบมาในสถาปัตยกรรมทรงลูกบาศก์ ผสมกับรูปลักษณ์ที่ทำให้นึกถึงภูมิประเทศที่เป็นหิน และตกแต่งภายในด้วยไม้สน ประกอบกับหน้าต่างบานใหญ่ที่ทำให้ได้สัมผัสธรรมชาติซึมลึกถึงภายในออฟฟิศ ซึ่งล้วนแล้วแต่ช่วยเสริมภูมิทัศน์รอบข้างได้อย่างสวยงาม

ออฟฟิศนี้ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับทุกสภาพอากาศ ด้วยการตกแต่งภายในที่หุ้มฉนวนและระบบระบายความร้อนแบบบูรณาการ สำนักงานสร้างขึ้นด้วยวิธีการผลิตแบบดิจิทัลที่ช่วยให้พิมพ์เขียวสามารถส่งต่อไปยังเครื่อง CNC ได้ทันที (เครื่อง CNC หรือ Computer Numerical Control คือ เครื่องจักรกลแบบอัตโนมัติที่มีการทำงานด้วยระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยตัวเครื่องจะทำงานตามแบบที่เราได้จัดใส่โปรแกรมการทำงานเข้าไป และสามารถใช้ได้หลายภาษา) ทำให้มันสร้างง่าย โดยที่ทั้ง 15 ด้านของออฟฟิศยังคงรักษาความซับซ้อนทางเรขาคณิตที่สวยงาม และทำให้เห็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของออฟฟิศนี้ในทุกองศา

การติดตั้งใช้เวลาแค่ไม่กี่วัน โดยที่โครงสร้างสำเร็จรูปแบบแยกส่วนถูกทำให้เหลือชิ้นเดียวเพื่อง่ายต่อการติดตั้ง ลดเวลาการก่อสร้างทั้งยังง่ายต่อการซ่อมบำรุงอีกด้วย ใช้พลังงานต่ำและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเทคโนโลยีการสร้างบ้านแบบเดิมที่ไม่ใช้วัสดุเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติที่ยั่งยืน

จะเห็นได้ว่าการใช้ออฟฟิศที่สร้างจากเทคโนโลยีใหม่เพื่ออนุรักษ์ธรรมชาตินั้นนอกจากจะมีออฟฟิศส่วนตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19แล้ว ยังเป็นการช่วยรักษาธรรมชาติเพื่อช่วยดูแลโลกของเราในระยะยาวได้อีกด้วย

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/architecture/hello-woods-workstation-cabin-budapest-hungary-home-office-06-18-2020/

Previous articleEARTH LEAKAGE SAFETY BREAKER เซฟตี้เบรกเกอร์กันดูด รุ่น BL-BF V
Next article“Wazzadu.com” เปิดประสบการณ์ใหม่ให้วงการสถาปัตยกรรมจัดงาน Virtual Exhibition ครั้งแรกในไทย เชื่อมโยงธุรกิจผ่านเทคโนโลยีแห่งโลกดิจิทัลแบบไร้ขีดจำกัด
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว