บ้านพักกลางภูเขาอันเงียบสงบอาจเป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คน แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นรีสอร์ทหรือบ้านขนาดใหญ่ที่ต้องอยู่รวมกันหลายคนซึ่งไม่ตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการอยู่แบบส่วนตัวมากนัก

“Mountain Refuge” ซึ่งแปลเป็นภาษาไทยว่า “ที่หลบภัยกลางภูเขา” เป็นที่พักอาศัยขนาดย่อมสไตล์มินิมัลที่สร้างจากท่อนไม้ เพื่อทำให้มนุษย์เข้าถึงที่มาของตนเองเพราะได้เชื่อมต่อกับธรรมชาติมากขึ้น บ้านหลังนี้สร้างจากโครงสร้างไม้ 2 ชิ้นส่วน ครอบคลุมพื้นที่ขนาด 24 ตารางเมตร และมีพื้นที่เพิ่มเติมขนาด 12 ตารางเมตรซึ่งทำให้พื้นที่ทั้งหมดมีขนาด 36 ตารางเมตร โดยโครงสร้างแบบปรับได้ช่วยให้มีความยืดหยุ่นสำหรับการก่อสร้าง และไม่จำเป็นต้องใช้การทำงานที่เฉพาะเจาะจงในการสร้าง

ผู้ออกแบบอย่าง Gnocchi+Danesi Architects ดีไซน์ระบบการสร้างบ้านที่ทำให้สามารถสร้างขนาบไปกับภูมิประเทศได้ด้วยการใช้วัสดุแบบ Prefabricated (เป็นก่อสร้างแบบสำเร็จรูป เพื่อประโยชน์ในการลดเวลาในการก่อสร้าง ลดแรงงานคน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ฯลฯ) ทำให้ไม่ต้องใช้คอนกรีตในการก่อสร้าง เว้นแต่ในพื้นที่ที่ค่อนข้างยากลำบากในการติดตั้ง ทีมดีไซน์ก็แนะนำว่าให้ใช้แผ่นหินคอนกรีตบาง ๆ เท่านั้น

ภายนอกบ้านใช้ไม้อัดที่เคลือบด้วยน้ำมันสนดำเพื่อให้มีคุณสมบัติกันน้ำ และให้ความรู้สึกมืดครึ้มแต่ทว่าอบอุ่นในเวลาเดียวกัน ฟาซาดด้านนอกจะเปิดรับธรรมชาติด้วยบานกระจกกว้าง เพื่อให้ภูมิทัศน์ด้านนอกเข้ามาสู่ภายในพื้นที่เล็ก ๆ ได้อย่างเต็มที่ และการตกแต่งภายในจะเป็นการตกแต่งแบบสำเร็จมาแล้วโดยใช้ไม้อัดแดง

จะเห็นได้ว่า คำว่า “ที่หลบภัย (Refuge)” ไม่ได้หมายถึงบ้านที่ใช้หลบภัยได้จริง ๆ แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นการเล่นคำในคอนเซปต์การอยู่อาศัยในพื้นที่ที่ได้หนีจากความวุ่นวายท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ และการดีไซน์บ้านที่ทำให้ได้ “หลบภัย” จากชีวิตคนเมืองอันแสนยุ่งเหยิงนั่นเอง

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/architecture/gnocchi-danesi-architects-mountain-refuge-modular-cabin-06-20-2020/

Previous article“หลังคาคอนกรีต เอสซีจี รุ่น ซีแพค สมูทคูล” สะท้อนภาพลักษณ์ให้บ้านโดดเด่นทันสมัย พิเศษกว่า ด้วยนวัตกรรมสะท้อนรังสีความร้อน 2 เท่า เพื่อบ้านสวย อยู่สบาย
Next articleดับบลิวเอชเอ เปิดตัวโครงการ “E-Job Market” ตลาดนัดแรงงานออนไลน์”
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว