ถึงเราจะหลับง่าย คิดว่าห้องนอนมีเฟอร์นิเจอร์อย่างเตียงหรือฟูกก็พอ แต่เอาเข้าจริงพอยามเช้าตอนแสงแดดมาทักทายผ่านหน้าต่างตอนที่เรายังไม่อยากตื่น ก็พาลให้หงุดหงิดได้ ดังนั้น ผ้าม่านจึงกลายเป็นไอเทมสำคัญที่ควรมีไว้ในห้องนอนของทุก ๆ คน

แต่เราควรเลือกซื้อผ้าม่านยังไงกันล่ะ เพราะม่านผืนหนึ่งราคาก็ไม่ใช่น้อย ๆ เราจะทำยังไงให้ได้ม่านที่ถูกใจ คุ้มค่าที่สุด นี่คือ 5 หลักการเลือกม่านให้เหมาะกับห้องนอน และบางข้อในนี้คุณสามารถนำเทคนิคไปประยุกต์ใช้เลือกผ้าม่านสำหรับห้องอื่น ๆ ได้ด้วย

1.ม่านห้องนอนขอทึบแสงหน่อย

ห้องนอนคือห้องแห่งการพักผ่อน เนื้อผ้าม่านจึงควรมีความทึบแสงเพื่อป้องกันแสงลอดมาแยงตาเราจนตื่น ขณะเดียวกันความทึบของผ้าม่านยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้เราเมื่อต้องการความเป็นส่วนตัวหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น เปลี่ยนเสื้อผ้า เป็นต้น

2.เพิ่มความน่าสนใจให้ห้องนอนด้วยลายปริ้นต์

สำหรับคนที่ชอบความเรียบง่ายสไตล์มินิมัล แต่ใจยังอยากเติมดีเทลความสดชื่นให้ชีวิต เราสามารถเพิ่มความสดใสนี้ลงไปได้ผ่านการเลือกม่านลายปริ้นต์ ลายใหญ่ ๆ ได้ ซึ่งสิ่งที่ควรคำนึงไว้เสมอสำหรับการเลือกลายผ้าคือควรเลือกลายที่เราชอบ ไม่ได้เลือกแค่ตามเทรนด์อย่างเดียว เพราะผ้าม่านมีอายุการใช้งานนานและมีมูลค่าค่อนข้างสูง เลือกครั้งเดียวแบบที่ชอบแล้วใช้ยาว ๆ จึงเป็นการประหยัดงบที่ดีกว่า

บรรดาลายยอดฮิตของผ้าม่านที่เรามักจะเห็นบ่อย ๆ คือลายดอกไม้ ใบไม้ ถึงแม้ว่ามันช่างเป็นรูปแบบที่ลวดลายแน่นเอี้ยดแต่พอวางในห้องที่ตกแต่งพื้น ๆ ดูไม่โดดเด่นแล้ว มันกลับช่วยเติมความสดชื่นให้เราได้เยอะ

ที่สำคัญคือเคยสังเกตไหมว่า ทำไมผ้าม่านลายที่มีขายในท้องตลาดถึงเป็นผ้าม่านลายธรรมชาติเสียเกินครึ่ง หนึ่งในเหตุผลที่คนนิยมเลือกผ้าม่านลายธรรมชาติเพราะลายเหล่านี้เห็นแล้วเราจะรู้สึกผ่อนคลายสบายตา บ้างก็ว่าเทคนิคการเลือกม่านลายธรรมชาติควรแมตช์กับภาพนอกหน้าต่าง ซึ่งถ้าภาพนอกหน้าต่างของคุณมีวิวสวนสวย ๆ ผ้าม่านแนวนี้จะช่วยเสริมบรรยากาศให้เข้ากันเป็นอย่างดี

3.Sheer Voille ม่านโปร่งเพิ่มความลึกลับ

ถึงเป็นผ้าม่านเหมือนกัน แต่ฟังก์ชันกลับต่างกัน ถ้าใครยังไม่รู้จักศัพท์คำว่า Sheer Voille ว่าเป็นม่านประเภทไหน คำตอบคือเป็นผ้าม่านโปร่งบาง แสงสามารถลอดผ่านได้ เรียกง่าย ๆ ว่าส่องแล้วจะเห็นเงาราง ๆ ดูเซ็กซี่สุด ๆ

ข้อดีของม่านประเภทนี้คือทำให้คนในห้องสามารถมองเห็นด้านนอกทะลุม่านได้ ขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัว เพราะม่านผ้าโปร่งก็ยังช่วยปกปิดไม่ให้คนข้างนอกมองเห็นเราได้ 100% ดังนั้นถ้าใครกำลังคิดว่าม่านโปร่งจะจับคู่กับอะไรดี แนะนำให้หาม่านกำมะหยี่สีเข้ม ประเภทที่เนื้อผ้าดูแวววาว เพราะพอแขวนเข้าคู่กันแล้วจะช่วยทำให้ห้องนอนดูหรูขึ้นเป็นเท่าตัวเลย

หลักการเลือกผ้าม่านโปร่ง ถ้าเราไม่อยากให้แสงลอดผ่านเต็ม ๆ หรือโปร่งจนดูไม่ปลอดภัย เดี๋ยวนี้ม่านโปร่งมีลวดลายให้เลือกมากมาย ทั้งแบบแพทเทิร์นลายขวาง ลายดอก ฯลฯ ถ้าผ้าม่านตัวนอกลายเรียบ จะเติมดีเทลให้ผ้าม่านโปร่งมีลายก็ถือว่ายังโอเค นอกจากนี้การใช้งานผ้าม่านโปร่งยังไม่แค่ติดกันเฉพาะบริเวณหน้าต่างห้องนอนด้วย แต่ใครที่อยากได้ฟีลแอนทีคนิด ๆ ก็เลือกเตียงสี่เสาแล้วติดผ้าม่านรอบเตียงเพิ่มความคลาสสิกได้

4.เลือกสีม่านให้ผ่อนคลาย

หลายคนอยากรู้และสงสัยว่าเวลาจะเลือกผ้าม่านติดตั้งในห้องนอนควรจะเลือกให้สว่างหรือมืดกว่ากำแพงดี คำตอบคือมันไม่ได้อยู่ที่มืดหรือสว่างกว่ากำแพง แต่ควรจะอยู่ที่การดูโทนสีภายในห้อง ห้องเราไม่ควรมีสีที่เป็นจุดเด่นเยอะเกินไป ห้องหนึ่งควรมีสีเด่นเพียงสีเดียวก็พอ ดังนั้น ถ้าห้องเรามีลายพร้อยอยู่แล้ว ผ้าม่านก็ควรเบรก ใช้สีกลาง ๆ อย่าไปเพิ่มลายให้มึนกว่าเดิม แต่ถ้าห้องตกแต่งแบบโมโนโทน การเลือกม่านสีสดใสเข้าไปเพิ่มดีเทลแทนจะช่วยเพิ่มความน่ามองได้มากขึ้น

5.เครื่องนอนกับผ้าม่านต้องแนวเดียวกันหรือเปล่า?

จากบนเตียงถึงริมหน้าต่างมันต้องสัมพันธ์กันไหม เข้าใจว่าหลายคนคงคิดว่าถ้าโทนเดียวกันยังไงมันก็คงแมตช์กันได้ดีกว่าและง่ายที่สุด แต่ต้องระวังว่าการเลือกแบบนี้จะทำให้ห้องดูเชยโดยไม่รู้ตัว เพราะมุมมองของการแมตช์สีค่อนข้างละเอียดอ่อน ลองคิดสภาพว่าเครื่องนอนลายพร้อยมาเจอผ้าม่านลายพร้อยแบบเดียวกัน สีเดียวกันอีก เราคงรู้สึกว่ามันเชยมากกว่าดูโมเดิร์น จริงไหม

เทคนิคคือเลือกสีต่างเฉด ใช้สีใกล้เคียงแต่ไม่เหมือนกันจะช่วยให้ห้องนอนของเราดูมีมิติขึ้นมา หรือกรณีที่คิดจะเลือกสีให้แตกต่างกันคนละขั้วจริง ๆ เราสามารถใช้วิธีแมตช์กันได้ด้วยการเลือกเนื้อผ้าประเภทเดียวกัน เช่น เนื้อผ้าม่านที่เป็นลินินกับเครื่องนอนที่ทำจากผ้าลินิน จะช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลายได้

5 หลักการแมตช์ผ้าม่านให้เข้ากับห้องนอนคงพอเป็นไกด์การเลือกซื้อม่านสวย ๆ ติดห้องสไตล์ที่คุณชอบได้แล้ว สิ่งสุดท้ายที่อยากฝากคือระยะเวลาการปลดม่านลงมาทำความสะอาด ซึ่งครบ 1 เดือนเมื่อไรก็ควรปลดลงมาซักทำความสะอาด ห้องเราจะได้ไม่เก็บฝุ่น เพราะริมหน้าต่างก็เป็นที่เก็บฝุ่นชั้นดี คงไม่มีใครอยากเป็นภูมิแพ้หรอกจริงไหม

ครั้งหน้า BuilderNews จะนำเทคนิคเรื่องบ้านหรือการแต่งบ้านแบบไหนมาบอกอีก อย่าลืมมาติดตามกัน กด Like ให้เพจ “BuilderNews” ตั้ง See First ไว้ คุณจะได้รับข่าวสารก่อนใครแน่นอน

สำหรับใครที่ไม่รู้ว่าจะซื้อผ้าม่านจากที่ไหน ตัดสินใจไม่ถูกสักที หรืออยากได้คำแนะนำการเลือกผ้าม่านเพิ่มเติมก็สามารถอ่านรายละเอียดด้านล่างนี้ได้เลย

  • PASAYA Curtain Center บริการดูแลเรื่องผ้าม่านจากทีมงานมืออาชีพของ PASAYA

บริการ Made to order ผ้าม่านจาก PASAYA จะช่วยตอบโจทย์เรื่องผ้าม่านให้กับบ้านของคุณ อย่างที่เราทราบกันดีว่าผ้าม่านนอกจากจะช่วยตกแต่งบ้าน ปรับลุคให้ภายในบ้านของคุณดูสวยน่าอยู่ขึ้นแล้ว ผ้าม่านยังช่วยกันฝุ่น กันแดด กันความร้อนจากอากาศเกือบ 40 องศาอย่างในบ้านเราได้อีกด้วย วันนี้เราขอนำเสนอผ้าม่านแบบต่าง ๆ แยกตามวัตถุประสงค์การใช้งานมาให้คุณได้เลือกใช้ตามความต้องการ และตามใจชอบกันเลย

ผ้าม่าน Dim out

ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ที่สุดสำหรับสายนอนดึกตื่นสาย ผ้าม่าน dim out หรือผ้าม่านกันแสงจะช่วยกันแสงแดดไม่ให้ลอดเข้ามากระทบการนอนในห้องนอนของคุณ ผ้าม่านกันแสงจะมีความทึบกว่าม่านปกติ ทำให้สบายใจได้ไม่ว่าจะตื่นสายขนาดไหน ก็แทบจะไม่โดนแสงแดดมารบกวนการนอนเลยทีเดียว

ผ้าม่านโปร่ง Sheer

สำหรับสายเกาหลี สาย minimal ที่อยากจะแต่งห้อง แต่ก็ไม่อยากให้ผ้าม่านมาแย่งซีนมากนัก ผ้าม่าน sheer หรือผ้าม่านโปร่งถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมาก นอกจากจะทำให้ห้องดูซอฟต์ขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยซ่อนสายตาสอดส่องจากภายนอกได้เล็ก ๆ ด้วย หรืออีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจคือสามารถติดผ้าม่านโปร่งคู่ไปกับผ้าม่านทึบปกติได้เลย เวลาต้องการให้มืดหรือกันแสงมากหน่อยก็เลื่อนใช้ผ้าม่านทึบ เวลาอยากรับแสงยามเช้าเบา ๆ ก็เลื่อนใช้ผ้าม่านโปร่ง ได้หลายอารมณ์ในห้องเดียว

ผ้าม่าน Energy Saving หรือผ้าม่านประหยัดพลังงาน

ผ้าม่านตัวนี้เมื่อติดแล้วสามารถทำให้ห้องเย็นลง 2-4 องศาเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเราก็ไม่จำเป็นต้องกระหน่ำเปิดแอร์ให้เย็นฉ่ำอีกต่อไป ค่าไฟของเราก็จะลดลง เหมาะสำหรับห้องไหนที่รับแดดเต็ม ๆ เพื่อทำให้ห้องเย็น นั่งนอนสบายขึ้น

ใครที่สนใจผ้าม่านคุณภาพจาก PASAYA ที่ปราศจากสารก่อมะเร็ง ไม่เป็นอันตรายต่อทุกคนในครอบครัวแม้กระทั่งเด็กแรกเกิด และมีคุณสมบัติสะท้อนคลื่นความร้อน รังสี UV และช่วยทำให้บ้านเย็นสบายประหยัดค่าไฟ สามารถเลือกซื้อได้ทั้งในรูปแบบของผ้าม่านสำเร็จ หรือติดต่อเราผ่าน PASAYA Curtain Center ทุกสาขา หรือทาง Line@: pasayafabrics และ Facebook: PASAYA Fabrics

  • ผ้าม่านหลากหลายสไตล์จาก KACEE

ม่านสำเร็จรูปตาไก่

ผ้าม่าน Dim Out หน้ากว้าง 210 ซม. เย็บแล้วไร้รอยต่อ รุ่นใหม่ล่าสุด สีสันสดใส เนื้อผ้าผลิตจาก Polyester 100% ชั้นกลางทอด้วยเส้นด้ายสีดำช่วยทำให้ผ้ากรองแสงและความร้อนได้ดีถึง 98% ซึ่งเป็นผ้าม่านสำเร็จรูปแบบห่วงตาไก่ขนาด 25 มม. สามารถติดตั้งได้ทันทีไม่ต้องรอช่าง

ม่านปรับแสง

ม่านปรับแสง นิยมอย่างมากในที่พักอาศัย สถานที่ทำงาน เช่น ธนาคาร สถานศึกษา ห้องผู้บริหาร หรือแม้แต่ห้องนอน ด้วยเฉดสีที่มีให้เลือกมากกว่า 500 สี และเนื้อผ้าหลายชนิดที่จะช่วยให้บรรยากาศภายในบ้าน สำนักงาน หรือแม้แต่ห้องพักต่าง ๆ ของคุณดูสวยงามมากยิ่งขึ้น

ม่านปรับแสงดิมเอาท์
ม่านปรับแสงซันสกรีน

มีหลากหลายชนิดให้เลือก เช่น ม่านปรับแสงดิมเอาท์ ม่านปรับแสงซันสกรีนไม่ลามไฟ ม่านปรับแสงแบล็คเอาท์ ม่านปรับแสงอะลูมิเนียม ฯลฯ ซึ่งล้วนแล้วแต่ช่วยปรับแสงได้ตามความต้องการ กันแสง รังสี UV และความร้อนได้อย่างดี

ม่านกั้นแอร์

ม่านกั้นแอร์แบบหนา 1 มม. และ 1.8 มม. อุปกรณ์ภายในชุดมี ม่านพลาสติก 7 ชิ้น ราง 2 เส้น และน็อตสำหรับยึดเพื่อการติดตั้งที่สะดวก

สามารถติดต่อสอบถาม หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://kaceebest.com/category/pierced-design และเพจ KACEE ซึ่งตอนนี้ผ้าม่านของ KACEE กำลังลดกระหน่ำซัมเมอร์เซลส์สูงสุดถึง 50-70% อยู่อีกด้วย

Previous article2 สิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่ จากห้อง FabLab ว.เทคนิคลพบุรี
เครื่องดูแลต้นบอนไซ และเครื่องจ่ายยาอัตโนมัติ เสริมทักษะ “นวัตกร” สู่เยาวชนไทย
Next articleLIGMAN Inspired by nature การผสมผสานกันระหว่างโคมไฟ
และแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ