รู้ไหมสถานการณ์สายการบินวันนี้เป็นยังไงบ้าง? เราเชื่อว่า 80% ต้องบอกว่า “ธุรกิจร่อแร่เหลือเกิน”

แต่ระหว่างที่นั่งตาม ๆ ข่าวอยู่ดันไปเจอข้อมูลที่แปลกมาก ๆ ชนิดอ่านผ่านแล้วยังต้องวนอ่านซ้ำอีกที เพราะเขาบอกว่าตอนนี้ธุรกิจการบินทั่วโลกกำลังปั้นไอเดียจัดโปร “ตีตั๋วไม่ไปไหน” หรือ “Flight to Nowhere” จัดเที่ยวบินเหนือน่านฟ้าให้ไป take off พักผ่อนบนเครื่องสัก 3-4 ชั่วโมง แล้วเดี๋ยวก็วนลงจอดสนามบินเดิม ขึ้นไหนลงนั่น ตอบโจทย์ให้เครื่องบินได้ร่อนและให้คนที่มีไฟการเดินทางได้หายอยาก

Photo: EVA Air

เหตุผลเพราะ New Normal ชีวิตวิถีใหม่บินไปไหนมันก็ไม่ปลอดภัย งั้นบินเล่นมันซะเลย! ที่เราพูดนี่พูดจริงนะ เพราะมีหลายสายการบินที่เข้าร่วมแคมเปญนี้ ทั้ง EVA Air และ China Airlines ที่จัด Virtual Flight ให้คนเข้าเลานจ์ เช็กอิน ขึ้นเครื่องแบบสมจริงเลยแต่ไม่ออกนอกสนามบินไปไหน หรือโหดกว่านั้นกับ Royal Brunei ที่จัด “Dine And Fly” กินข้าวเหนือเมฆ 85 นาที มองเกาะบอร์เนียวเหนือขอบฟ้า ประหนึ่งนั่งเรือสำราญแต่เปลี่ยนเป็นนกเหล็กแทน

ตัวอย่างแคมเปญสายการบินในไทเปสร้างทริปเนียนเหมือนได้ไปต่างประเทศ

ในเมื่อจะพลิกประวัติศาสตร์การบิน เปลี่ยนจากการเดินทางสู่จุดหมายปลายทาง เป็นการเดินทางเพื่อความบันเทิง BuilderNews จึงขอใช้โอกาสนี้ชวนดูดีไซน์เครื่องบินที่ต่อให้ไม่บินไปไหน แค่ได้มีโอกาสขึ้นสักครั้งก็ติดใจและไม่เสียดายค่าตั๋วอย่างแน่นอน

 

Boeing 787 Dreamliner โบอิ้งเพื่อสุขภาพจาก NIKE

เริ่มด้วยลำนี้ Boeing 787 Dreamliner ที่คนสาย Healthy ขึ้นแล้วต้องหมดแรงต้าน เพราะเป็นเครื่องที่ออกแบบมาเพื่อนักกีฬาบาสเกตบอลอาชีพโดยเฉพาะ จุดเริ่มต้นของการออกแบบเครื่องบินลำนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของ บริษัทที่ผลิตเครื่องบินกับ Nike แบรนด์เครื่องใช้กีฬายอดนิยม โดยต้องการสร้างสรรค์เครื่องบินโดยสารที่ช่วยลดผลกระทบของความสมบูรณ์ทางจิตใจและร่างกาย ลดความเสียเปรียบเมื่อต้องเดินทางข้าม timezone ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลกับสมรรถภาพของนักกีฬา

เครื่องบินโดยสารลำนี้แบ่งพื้นที่หลัก ๆ ตามการใช้งาน ได้แก่ พื้นที่สำหรับฟื้นฟูและพื้นที่ออกกำลังกายเพื่อปรับกล้ามเนื้อการนอนโดยเฉพาะ ที่สำคัญยังมีโถตรวจปัสสาวะทดสอบไบโอเมตริกซ์ในเที่ยวบินด้วย จึงมั่นใจได้เรื่องความแข็งแรง ความปลอดภัยและความคลีนจากสารเสพติด

นอกจากนี้รายละเอียดด้านอื่นไม่ว่าจะเป็นเบาะก็จัดวางตำแหน่งใหม่ สามารถเลือกปรับทอดเอนราบได้ สัดส่วนเบาะคัดมาให้ยาวเพียงพอเหมาะต่อการรองรับสรีระความสูงของนักกีฬา สร้างคอกกั้นเพื่อสร้างบรรยากาศของพื้นที่ความเป็นส่วนตัว ขณะเดียวกันยังมีเครื่องทัชสกรีนให้ผู้โดยสารสามารถติดตามคลิปเกมการแข่งขันได้ผ่านหน้าจอ OLED ขนาดใหญ่ ส่วนใครที่อยากเบรกกิจกรรมเพื่อสุขภาพ อยากลุกไปสังสรรค์ ห้องโดยสารชั้นล่างยังพร้อมรอให้บริการนั่งจิบกาแฟ นั่งพูดคุยได้เสมือนอยู่คาเฟ่

 

Lockheed Constellation Starliner plane เครื่องบินสู่คลาสสิคบาร์ค็อกเทล

Photography is by Eric Laignel

ลำที่สองเป็นเครื่องบินสหราชอาณาจักรที่เคยจองพื้นที่น่านฟ้า แต่วันนี้ปลดประจำการไปเป็นพื้นที่บาร์เพื่อทำหน้าที่ใหม่ให้ความสำราญกับผู้เข้าพักโรงแรม TWA ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในสนามบิน JFK มหานครนิวยอร์ก

Photography is by Eric Laignel

โมเดลเครื่องบินปี 1950 ลำนี้ถูกนำมาติดตั้ง บูรณะและออกแบบใหม่ให้สมบูรณ์ ผสมผสานระหว่างรายละเอียดการออกแบบดั้งเดิมเข้ากับส่วนใหม่อย่างกลมกลืนกัน โดยเก็บความแอนทีคของที่นั่งผู้โดยสารที่หันหน้ามายังหน้าลำเครื่องบินไว้ ขณะที่ราว ๆ 3/4 ของลำถอดที่นั่งออกแล้วใส่โซฟาสีแดงบุเบาะนุ่มแทน เพื่อให้นั่งได้สบายและผ่อนคลายขึ้น ด้านหน้าโซฟามีโต๊ะทรงกลมวางแบ่งระยะสำหรับเสิร์ฟเครื่องดื่มไว้บริการ

Photography is by Eric Laignel

ส่วนด้านหลังของลำ กั้นเป็นคอกบาร์ไว้ให้บาร์เทนเดอร์โชว์ลวดลาย เคบินนี้เลือกใช้สีโทนแดงกำมะหยี่ตลอดลำ การจัดวางและที่นั่งชวนให้เราคิดถึงโรงละครหรือโรงภาพยนตร์ที่ได้ไปบ่อย ๆ

 

Boeing 787 aircraft ของ KLM เครื่องบินฟีลบ้าน

Photography is by Inga Powilleit

คอนเซปต์การออกแบบประเภท Homelike หรือแนวทำทุกที่ให้เป็นบ้านแทรกอยู่ในการออกแบบแทบทุกประเภท แน่นอนว่าแม้แต่กับเครื่องบินก็ไม่เว้น พิสูจน์ได้จากเครื่องบินโดยสารลำนี้ของ KLM ที่ทั้งที่นั่ง สีสัน ทุกอย่างออกแบบมาให้มีความอบอุ่น เพื่อสร้างประสบการณ์เป็นส่วนตัวเหมือนอยู่บ้าน แม้พื้นที่เหยียบจะอยู่เหนือระดับพื้นดินก็ตาม

Photography is by Inga Powilleit

ผลงานชิ้นนี้เป็นของ Hella Jongerius ดีไซเนอร์ชาวดัตช์ที่เลือกใช้วัสดุต่างพื้นผิวที่แตกต่างจากเครื่องบินทั่วไปที่นิยมใช้พลาสติกเพื่อสร้างสุนทรียศาสตร์ให้การเดินทาง โดยเฉพาะอภิสิทธิ์ของชั้นธุรกิจ เขาออกแบบให้ทำได้หลากหลายกิจกรรมระหว่างอยู่บนเครื่อง โดยตระเตรียมอุปกรณ์สำหรับฟังเพลงเป็น headphone บุนวมกันกระแทก ชั้นวาง ตู้เก็บของด้านข้างเพื่อจัดเก็บสิ่งของส่วนตัวเพื่อให้สามารถนั่งทำงานหรือหยิบจับของได้ตามสบาย ฯลฯ

Photography is by Inga Powilleit

เครื่องบินทั้ง 3 ลำนี้คือตัวอย่างนี้เป็นงานดีไซน์เคบินเครื่องบินที่มีอยู่จริง เราจะเห็นได้ว่าการออกแบบมีบทบาทต่อการสร้างความรู้สึกและประสบการณ์ได้มากกว่าที่คิด แม้สถานการณ์ตอนนี้อาจยังจะไม่เอื้ออำนวยให้เดินทางด้วยเครื่องบินเท่าเดิม แต่ใช่ว่าจะหมดหวังด้านการต่อยอดธุรกิจสร้างประสบการณ์รูปแบบอื่นให้ผู้โดยสาร

อีกแง่มุมหนึ่ง เมื่อเครื่องบินปลดประจำการได้รับการออกแบบก็ไม่จำเป็นจะต้องกลายเป็นเศษเหล็กไร้ค่าเสมอไป เพราะสามารถปรับโฉมใหม่ให้มีเสน่ห์ดึงดูดใจน่าลองขึ้นไปใช้บริการรูปแบบอื่น ๆ

สุดท้ายอัปเดตสถานการณ์ในเมืองไทยบ้าง ถึงตอนนี้เราจะยังไม่เห็นแคมเปญ Dine & Fly ออกมาชัด ๆ แต่ถ้าเป็นการออกแบบด้วยการนำเครื่องบินปลดประจำการมาสร้างคาเฟ่ก็พอมีให้เห็น (เผื่อใครอยากนั่งเครื่องแบบไม่ไปไหน) เช่น “331 Station” คาเฟ่เครื่องบินปลดประจำการจากการบินไทย รุ่น Airbus A330 ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชลบุรี คนพูดถึงค่อนข้างเยอะเหมือนกันว่าประทับใจ ไปกิน ไปเที่ยว ถ่ายรูปลง IG โชว์ไลฟ์สไตล์อีกด้านแบบไม่ต้องแพ็กกระเป๋า แต่ถ้าอยากไปแนะนำว่าต้องจองกับทางร้านล่วงหน้าก่อนนะ walk-in พลาดเสียเที่ยวกันไปหลายคนแล้ว

มิติใหม่ของการออกแบบอาจช่วยให้เครื่องบินไม่ต้องโหลดของ ส่วนเราไม่ต้องแพ็กกระเป๋าอีกต่อไป

ไอเดียดีมีได้ไม่สิ้นสุด อย่าลืมติดตามข่าวสารข้อมูลดี ๆ จาก BuilderNews ได้ทุกช่องทาง

 

 

อ้างอิงที่มาข้อมูล

Airlines All Over The World Are Launching Flights To Nowhere

https://www.dezeen.com/2015/11/23/hella-jongerius-homelike-cabin-interiors-klm-boeing-787-dreamliner-aircraft/

https://www.dezeen.com/2020/01/17/connie-bar-twa-hotel-jfk-stonehill-taylor/

https://www.yankodesign.com/2020/09/16/nike-transforms-a-boeing-787-interior-to-keep-pro-athletes-rejuvenated-and-healthy-on-the-fly/

https://teague.com/work/athletes-plane?fbclid=IwAR3ZHiF4Sqqpvu1SPcx9p3eXnx9jN7HSiVMUez4za5EyHXSWwQzqEL8m244

https://www.facebook.com/331Station/

Previous articleDesigner Talk: “คน บ้าน แมว” กับแนวคิดการออกแบบที่อยู่อาศัยร่วมกัน
ระหว่างคนและสัตว์ ของ “ณัฐวุฒิ มัชฌิมา”
Next articleSMALL BATHROOM SOLUTIONS: 8 ไอเดียแต่งห้องน้ำพื้นที่จำกัดให้มีสไตล์