การปูพื้นไม้ ไม่ใช่การปูพื้นทั่วไปหรือจะปูยังไงก็ได้ แต่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญ การศึกษารายละเอียดไม้ และความเข้าใจสภาพแวดล้อมของพื้นที่ติดตั้งเพื่อการปูพื้นไม้ที่มีประสิทธิภาพและใช้งานได้ยาวนานมากขึ้น ยิ่งเป็นพื้นไม้จริงยิ่งต้องมีความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ และวิธีที่ดีที่สุดควรเป็นผู้ผลิตเป็นผู้ที่ดำเนินการติดตั้งให้เอง เพราะเป็นผู้เชี่ยวชาญและเข้าใจในผลิตภัณฑ์ไม้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการเข้าไปบำรุงรักษาผลิตภัณฑ์ไม้นั้นด้วยความเอาใจใส่

คุณพัฒนิศ เจริญกุล รองประธานกรรมการบริษัท จัมปาก้า จำกัด

หากคุณกำลังมองหาทางเลือกนั้น บริษัท จัมปาก้า จำกัด ภายใต้การบริหารงานของรองประธานกรรมการอย่าง “คุณพัฒนิศ เจริญกุล” อาจเป็นทางเลือกที่ดี ซึ่งนอกจากบริษัท จัมปาก้า จำกัดจะมีผลิตภัณฑ์พื้นไม้ บันได และประตูซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นผลิตภัณฑ์จากไม้จริงที่สวยงามมีคุณภาพแล้ว ยังใส่ใจไปถึงการติดตั้ง รวมถึงการเข้าไปบำรุงรักษาหลังจากการจำหน่ายอีกด้วย

สั่งสมประสบการณ์จากผู้นำเข้า-ส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้ ต่อยอดสู่การพัฒนางานด้านบริการที่ครบวงจร

โรงงานที่ทำผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับไม้จริงมากว่า 40 ปี ในตอนแรกเป็นการซื้อมาจำหน่ายไป แต่ก่อนส่วนใหญ่จะเป็นไม้สัก แต่พอกฎหมายเปลี่ยนก็ไปทำตลาดผลิตภัณฑ์ไม้สักจากพม่าแทน (รวมไปถึงไม้แดง ไม้มะค่า ฯลฯ) สั่งสมประสบการณ์ มีความเข้าใจเกี่ยวกับงานไม้ เริ่มจำหน่ายไม้แปรรูปกับอุตสาหกรรมก่อสร้าง พัฒนามาเรื่อย ๆ จนกลายมาเป็นการผลิตไม้พื้น บันได ประตูตามความต้องการของลูกค้า ทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออก ทำงานคู่กับสถาปนิก และอินทีเรียเพื่อ Support ให้ได้ขนาด สี ประเภทของไม้ตามความต้องการ ค่อนข้างครบในกระบวนการผลิตและการบริการ

ความสมดุลของการใช้ทรัพยากรไม้ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ถ้าไม่มีทรัพยากร ก็จะไม่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์ได้ เราจึงให้ความสนใจเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยไม้ที่ใช้ส่วนใหญ่จะมาจากป่าปลูก ยกเว้นไม้สักจากพม่าที่ปลูกในป่าพม่าเป็นหลัก ควบคุมโดยรัฐบาลพม่าซึ่งให้ตัดได้ตามโควต้าเท่านั้น เราซื้อไม้อย่างถูกกฎหมาย ทั้งนี้ก็เพื่อรักษาสมดุลของการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้มากที่สุดนั่นเอง

เมื่อความต้องการของตลาดมาเจอกับเทคโนโลยีที่มีอยู่ เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างดี

ในการคัดสรรนวัตกรรมหรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์ เราจะพิจารณาจากปัจจัยหลัก ๆ 2 อย่าง คือ

1.ดูว่าตลาดต้องการอะไร และไม่ต้องการอะไร

2.เรามีเทคโนโลยีและทรัพยากรใดที่ทำให้ฝั่งความต้องการซื้อและขายมาเจอกัน

ทั้งนี้ ในขณะเดียวกันเราก็ยังพยายามพัฒนาอะไรใหม่ ๆ ที่ผู้ใช้งานอาจไม่รู้ว่าตนเองต้องการ โดยคุณพัฒนิศยังกล่าวต่อว่า “อันที่จริง ไม้ไม่ใช่ทรัพยากรใหม่ที่เพิ่งเป็นที่ต้องการในตลาด เพราะมันเป็นสิ่งที่นำมาใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ และเป็นวัสดุก่อสร้างได้ง่าย ทว่าในตลาดประเทศไทย คนทั่วไปพอนึกถึงไม้พื้นก็จะมีคำถามอยู่หลัก ๆ ว่าเป็นไม้จริงหรือเปล่า และกันปลวกได้ไหม เราจึงเอาคำถามเหล่านี้กลับมาเป็นโจทย์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้เรายังพยายามทำให้คนเข้าถึงงานไม้มากขึ้น ให้จับต้องได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นด้วย”

Amanpuri-Art Gallery

Compound Solid” ผลิตภัณฑ์พื้นไม้จริงที่แก้ปัญหาการขยับตัวของไม้ และป้องกันปลวกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ปัญหาเรื่องปลวกแล้ว เรายังเจอปัญหาว่าไม้ทั้งแผ่นมันมีลายไม้ไม่เหมือนกัน และเพราะเป็นวัสดุจากธรรมชาติ ไม้จริงจึงมีการขยับตัวของไม้เมื่อเจออุณหภูมิและความชื้นที่เปลี่ยนไปเพื่อปรับให้สมดุลกับสภาวะแวดล้อม แม้ว่าจะเอาไปตัดแล้ว อบแล้วก็ยังเกิดการขยับตัวได้อยู่และอาจทำให้ไม้แตกได้ ซึ่งความชื้นเหล่านั้นอาจมาจากปัจจัย เช่น การปูพื้นซีเมนต์แล้วยังไม่แห้ง เกิดความชื้นระเหยมาถูกเนื้อไม้ หรือน้ำที่รั่วซึมเข้าเนื้อไม้ เป็นต้น

เราจึงนำโจทย์กลับมาคิดต่อว่าจะผลิตไม้จริงด้วยวิธีใดให้กันปลวก และไม่เกิดการขยับตัวของไม้มากจนทำให้ผลิตภัณฑ์ไม้เกิดความเสียหาย และท้ายที่สุดจึงได้ไม้ที่เรียกว่า Compound Solid เพื่อนำไปใช้ในทั้งพื้น ประตู และบันได โดย Compound Solid เป็นไม้จริงเนื้อแข็ง 3 ชั้นโดยมีการวางไม้แบบขวางเสี้ยนกันเพื่อลดการขยับตัวของไม้ และผ่านการเคลือบน้ำยาเพื่อให้ทนต่อความชื้นและกันปลวก โดยผลิตภัณฑ์เรารับประกัน 15 ปี เพื่อตลาดลูกค้าในบ้านเราและเพื่อนบ้านที่มีสภาพแวดล้อมแบบร้อนชื้นใกล้เคียงกัน

Amanpuri-Retail Pavilion

การติดตั้งและบริการหลังการขายเพื่อการใช้งานไม้ที่ยาวนาน

ถ้าผลิตภัณฑ์มาจากโรงงานดีมันก็มีโอกาสสำเร็จของงาน 60-70 % แล้ว ส่วนที่เหลือเป็นเรื่องของการติดตั้งและงานก่อสร้าง เราพยายามสร้างทีมติดตั้งให้เป็นมาตรฐานสากล เพราะหลาย ๆ ครั้งปัญหามันอยู่ที่เราจำหน่ายไม้แล้วเราไม่ได้เข้าไปติดตั้งเอง เราทำไม้เอง เราย่อมรู้จักไม้เราดีที่สุด เราไม่อยากจำหน่ายไม้แล้วให้ลูกค้าไปหาผู้รับเหมาเอาเอง พร้อมกับยื่นใบคู่มือติดตั้ง 1 ใบให้ลูกค้า เราต้องการให้มีมาตรฐาน เพราะมันสำคัญที่จะต้อง Service ให้เรียบร้อยด้วย

นอกจากนี้ในเรื่องของการดูแลหลังจากจำหน่าย แน่นอนว่าพื้นไม้ เราเดินทุกวัน ลากของ ทำของตก ย่อมเป็นรอย หรือเกิดสีที่ซีดตามกาลเวลา เราก็สามารถไปบำรุงรักษาให้ได้ โดยการ Re-Oil ให้ลูกค้าที่เขาซื้อไปแล้ว 2 ปี หรืออาจเปลี่ยนไม้แผ่นใหม่ให้เขาเลยก็ยังได้

CHAMPACA x KNUCKLE OLIVE ผลิตภัณฑ์ชุดประตูไม้และฮาร์ดแวร์สำหรับงานดีไซน์ที่มีเอกลักษณ์ ความพิเศษที่จะพบได้ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built

ในงานนี้จัมปาก้าจะนำผลิตภัณฑ์ไม้พื้นที่มีการผลิตออกมาใหม่เรื่อย ๆ ที่อาจจะมีขนาดใหญ่ขึ้น สีใหม่ ลายใหม่ ฯลฯ ไปแสดง นอกจากนี้ยังมีเรื่องของ “ประตู” ซึ่งอันที่จริงผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของจัมปาก้าจะเป็นพื้นไม้ ทว่าลูกค้าต้องการประตูที่มีดีไซน์เข้ากันกับพื้น เราจึงทำงานร่วมกับ Knuckle Olive ผู้ผลิตอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์สำหรับประตูเพื่อให้ได้ชุดประตูที่มีไม้เนื้อดีจากจัมปาก้าและฮาร์ดแวร์ประตูที่มีคุณภาพ เน้นงานดีไซน์สวยงาม ครบ จบในที่เดียว โดยมีทั้งดีไซน์ที่ทางเราแนะนำ และสิ่งที่ลูกค้าสามารถ Customize ได้เองตามความชอบ

แน่นอนว่าในตลาดพื้นไม้จริง บันได หรือประตูนั้นมีผู้ผลิตหลากหลายรายให้ผู้ใช้งานได้เลือกสรร โดยคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งที่สำคัญ ทว่าสิ่งที่ควรคำนึงถึงไม่แพ้กันเลยคือการเข้าไปติดตั้งด้วยผู้ที่มีความเข้าใจในรายละเอียดของผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นดีกว่าใครอย่างตัวผู้ผลิตเอง รวมไปถึงบริการหลังการขายแก่ผู้ใช้งานได้อย่างครบวงจรก็ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

สัมผัสความสวยงามของพื้นไม้จริง รวมไปถึงการดีไซน์ประตูไม้ที่เข้ากันอย่างลงตัวกับฮาร์ดแวร์ที่สวยและมีคุณภาพอย่างแบรนด์ KNUCKLE OLIVE ทั้งนี้สามารถเข้าไปพูดคุยเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ CHAMPACA ได้ที่บูธ F507  ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built ระหว่างวันที่ 18 – 22 พฤศจิกายน 2563 ณ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ เมืองทองธานี

ลงทะเบียนเข้าร่วมงานล่วงหน้าได้แล้วที่ https://actforum.prereg.info/form.asp?lang=TH

Previous articleทช. ปรับปรุงศูนย์บริการร่วมคมนาคมและสวนสาธารณะแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการประชาชนเต็มรูปแบบ
Next articleพบกับ Neolith ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมหินสังเคราะห์ที่มาพร้อมความสวยงาม การใช้งาน
และความทนทาน จาก LIVING CENTER ในงาน ACT FORUM ’20 Design + Built
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว