หอศิลป์ทั่วโลกมีมากมายหลากหลายแห่งเพื่อเป็นแหล่งเยี่ยมชมผลงาน และแหล่งซึมซับแรงบันดาลใจ แต่ในวันนี้เราจะพาไปเยี่ยมชมสถาปัตยกรรมที่เป็นแหล่งรวมของภาพวาด ภาพถ่าย และรูปปั้นต่าง ๆ ซึ่งเป็นการออกแบบที่นำพาศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่นมาอยู่ด้วยกัน เพื่อให้ผู้คนในพื้นที่นั้นภาคภูมิใจ ทั้งยังทำให้บุคคลภายนอกได้เยี่ยมชมความสวยงามของวัฒนธรรมและกลิ่นอายสถาปัตยกรรมดั้งเดิมของพื้นที่นี้อีกด้วย

He Art Museum (HEM) ถูกออกแบบโดยสถาปนิกชาวญี่ปุ่นนามว่า Tadao Ando มันตั้งอยู่ที่ Shunde จังหวัด Guangdong ของจีน โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีชื่อมาจากผู้ก่อตั้ง “He Jianfeng” ซึ่งคำว่า “He” ในภาษาจีนมีความหมายหลายอย่าง ได้แก่ ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ความสมดุล โชคชะตา และการรวมกัน ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้ล้วนแล้วแต่สะท้อนการออกแบบและความมีเอกลักษณ์เฉพาะพื้นที่ของสถาปัตยกรรมแห่งนี้

พิพิธภัณฑ์นี้ใช้เพื่อเป็นแหล่งสะสมผลงานถึง 500 ชิ้น ตั้งแต่ภาพวาด ชิ้นงาน Calligraphy จนถึงภาพถ่ายและรูปปั้น “ผมมองว่า HEM มีไว้เพื่อพาศิลปะและวัฒนธรรมมาสู่ผู้คนใน Shunde บ้านเกิดของผม และผู้เยี่ยมเยือนจากต่างชาติที่สนใจในมรดกและวัฒนธรรมของพวกเรา” He Jianfeng กล่าว “ผมหวังว่าพิพิธภัณฑ์จะมีส่วนในการริเริ่มที่จะส่งเสริมทางวัฒนธรรมที่จะช่วยพัฒนาอ่าวของประเทศเรา”

การออกแบบภายในถูกออกแบบโดยใช้ “บันไดเกลียวคู่” ซึ่งสามารถเดินขึ้นไปสู่ชั้นทั้ง 4 ของตึก และอาบไปด้วยแสงแดดจากสกายไลท์ด้านบน ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมท้องถิ่นของหลิงหนานที่นิยมใช้หลังคาที่เปิดให้เห็นแสงภายนอก โดยแสงจากด้านบนส่องลงมาในแบบแปลนและพื้นที่จัดแสดงทำให้เกิดช่องว่างที่เชื่อมต่อกับโลกภายนอก

Ando ออกแบบให้มีรูปทรงวงกลมและรูปไข่อยู่ทั่วทั้งพิพิธภัณฑ์ โดยมีชั้นที่เป็นวงกลม 4 ชั้นที่มีขนาดที่เพิ่มขึ้นเมื่อเดินขึ้นไปเรื่อย ๆ “บันไดเกลียวคู่และสนามหญ้าเชื่อมต่อสู่วงกลมที่ซ้อนกัน” Tadao Ando กล่าว “ไดนามิกนี้จะเห็นได้ก็ต่อเมื่อสร้างเลเยอร์ที่สวยงามให้แก่พื้นที่ ซึ่งเกิดจากการออกแบบที่เป็นเกลียวคู่เท่านั้น” ในขณะเดียวกัน สระน้ำด้านนอกทำงานคล้ายกับเครื่องทำความเย็นในฤดูร้อนและแสดงถึงรอบปีของสถาปัตยกรรมของพิพิธภัณฑ์นี้ที่ได้สร้างมา

“ผมต้องการสร้างพิพิธภัณฑ์ที่สามารถสังเคราะห์วัฒนธรรมอันหลากหลายของจีนตอนใต้ที่มีมายาวนานหลายพันปี และอิทธิพลทางสถาปัตยกรรมที่ได้รับจากหลิงหนาน” Ando กล่าวต่อ “ผมจินตนาการว่า HEM จะเป็นศูนย์กลางที่ทรงพลังสำหรับประเพณีของศิลปะและภูมิภาค สภาพอากาศ ภูมิทัศน์ และอารยธรรมของหลิงหนาน ผมเฝ้าดูว่าผลงานศิลปะและโปรแกรมการจัดแสดงผลงานจะทำให้ตึกมีชีวิตชีวาขึ้นมา กระตุ้นความคิดด้วยพื้นที่และผลงานศิลปะที่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพ”

ศิลปะและวัฒนธรรม เป็นสิ่งที่อยู่คู่กันมาและส่งเสริมซึ่งกันและกันอย่างไม่อาจแยกออกได้ การที่มีพื้นที่สำหรับจัดแสดงทั้งสองสิ่งนั้นนับว่าเป็นเรื่องที่ดี และสถาปัตยกรรมก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญซึ่งช่วยให้ทั้งสองสิ่งมาอยู่ด้วยกันได้อย่างงดงามข้ามผ่านข้อจำกัดของเวลา

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/architecture/tadao-ando-he-art-museum-china-october-opening-09-16-2020/

Previous articleMix & Match เปิดมุมบ้านให้กว้างขึ้นแบบวิถี New Normal
Next articleSCG HOME 12.12 End of Year Sale ลดกระหน่ำ ไม่รอปีหน้า โปรโมชัน
ที่คนทำบ้านห้ามพลาด!
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว