ปัจจุบันไลฟ์สไตล์การเลือกที่อยู่อาศัยของผู้คนได้เปลี่ยนไปจากเดิม หลายปีที่ผ่านมาคนส่วนใหญ่เลือกที่อยู่ในเมืองหรือในแหล่งชุมชนเพื่อสะดวกในการเดินทาง คอนโดจึงเป็นหนึ่งในที่อยู่อาศัยที่ตอบโจทย์มนุษย์ทำงาน แม้ว่าจะมีข้อจำกัดในเรื่องขนาดพื้นที่ใช้สอยบ้างในบางโอกาส ซึ่งดูจะไม่ได้เป็นประเด็นสำคัญเท่าไร เพราะไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตโดยส่วนใหญ่ หมดไปกับกิจกรรมนอกบ้าน

การเติบโตของรูปแบบวิถีชีวิตแนวใหม่ โดยเฉพาะรูปแบบการทำงานในลักษณะ Work from Home หลังวิกฤติโควิด-19  เริ่มทำให้การใช้ชีวิตภายในที่พักอาศัยมีความหมายเพิ่มมากขึ้น หลายคนเริ่มหันมาดัดแปลง ตกแต่งห้อง หรือพื้นที่บางมุมมาเป็นพื้นที่ทำงาน หรือทำกิจกรรมส่วนตัวตามความชอบเพิ่มขื้น ปัญหาเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่ใช้สอยจึงกลายเป็นประเด็นที่เจ้าของที่พักปวดขมับได้บ่อย ๆ เพราะเพียงแค่ใส่เฟอร์นิเจอร์ใช้งานเข้าไปสักหน่อย ก็อาจทำให้พื้นที่ดูแออัดไปเสียแล้ว

การแก้ไขปัญหาการตกแต่งกับขนาดพื้นที่จึงเป็นประเด็นที่ได้รับความนิยมสูงสุดในการถกเถียง หรือสืบเสาะหาแนวทางการแก้ไข สิ่งหนึ่งที่เป็นประเด็นสำคัญหรืออาจเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาการขยายพื้นที่ (ทางสายตา) ที่น่าสนใจมาก ๆ คือการมิกซ์แอนด์แมตพื้นและผนัง ซึ่ง คัมพานา กระเบื้องเซรามิคแบรนด์ดังเจ้าของแนวคิด “ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติ” โดย บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) ได้ให้ข้อแนะนำถึงการปรับมุมมองพื้นที่แคบให้ดูกว้างขี้น ผ่านตัวอย่างกระเบื้องแนวธรรมชาติของคัมพานา 4 แบบไว้อย่างน่าสนใจ เผื่อว่าอาจเป็นตัวอย่างที่สามารถลองนำมาสร้างบรรยากาศส่วนตัวที่แสนพิเศษได้ไม่รู้จบให้กับพี้นที่เล็ก ๆ ที่บ้านของคุณ เริ่มต้นกันด้วยการเลือกโทนสีและลวดลายของกระเบื้อง จากตัวอย่างแรกที่ดีไซน์เนอร์ คัมพานาเลือกใช้

แบบแรก ดีไซน์เนอร์เลือกกระเบื้องลายมองบลังค์ – น้ำตาล ซึ่งเป็นกระเบื้องเซรามิกลายไม้โมเดิร์น คลาสสิค ที่ให้ความคมชัดของลายไม้ได้เสมือนจริง ไม่หลอกตา โทนสีกลางนำมาปูพื้นตามแนวขวาง ช่วยลดมิติความลึกของห้อง เปิดพื้นที่ให้ดูกว้างพร้อมผนังที่อาจใช้กระเบื้องโทนสีอ่อน ๆ หรือใช้วอลเปเปอร์ได้ตามความเหมาะสม เพียงแค่นี้ก็ช่วยให้ห้องดูมีมิติกว้างขึ้น แม้จะมีเฟอร์นิเจอร์อยู่แน่นทั้ง 2 ฝั่ง

แบบที่ 2 สำหรับคนที่ต้องการเพิ่มความดูดีมีระดับขึ้นอีกหน่อย งานนี้ดีไซน์เนอร์คัมพานาลองเปลี่ยนจากลายไม้ มาเป็นลายหินอ่อนดูบ้าง โดยใช้กระเบื้องลายคลาสสิค – สีเนื้อ ซึ่งยังคงเลือกโทนสีที่เบาบางจะช่วยพรางสายตาให้ห้องเล็กดูใหญ่ขึ้นได้อย่างดี พร้อมหลอกสายตาให้ห้องดูหรูหรามีระดับ จากผนังที่อาจใช้กระเบื้องบุผนังลายฟลอริดา ขาว ในโทนสีเดียวกันแต่อ่อนกว่า ให้ดูมีลูกเล่น เพราะลวดลายของหินอ่อนที่พลิ้วไหวตัดกับผนังลายบล๊อคหินเรียงเป็นเส้นตรงได้อย่างลงตัว ไม่ปล่อยให้บรรยากาศของห้องนิ่งเรียบจนเกินไป นอกจากนี้ ความพิเศษของตัวกระเบื้องตัวนี้ นอกจากจะทำให้ดูหรูหรามีระดับแล้ว ยังเป็นกระเบื้องที่มีความแข็งแกร่งทนทาน สามารถปูได้ทั้งภายในและภายนอก ทำความสะอาดง่าย ไม่เปลืองแรงไม่ว่ากระเบื้องจะเลอะแค่ไหนอีกด้วย

แบบที่ 3 แบบนี้ จะให้เห็นการใช้โทนสีสลับ เพื่อสร้างมิติให้กับพื้นห้องอย่างเด่นชัด ด้วยคุณสมบัติกระเบื้อง เบอร์มิวด้า ซึ่งเป็นกระเบื้องลายหินทราย ซึ่งงานนี้ใช้โทนสีสลับไปมาระหว่างสีเข้มและสีอ่อนเพื่อพรางสายตาให้ห้องดูกว้างขึ้นโดยไม่รู้ตัว และด้วยผิวสัมผัสแบบหยาบช่วยสร้างลูกเล่นให้กับพื้นบ้านได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะพื้นที่เล็ก ๆ บริเวณห้องน้ำ หรือห้องแต่งตัว สังเกตว่าแม้ผนังจะสีเข้มขึ้นอีกนิด ก็ยังไม่ทำให้ห้องดูแคบจนเกินไป สามารถแก้ความขัดข้องใจว่าผนังทำไมต้องสีอ่อนกว่าพื้นไปได้บ้าง แต่ถ้าผนังที่ดูโทนสีอ่อน และไม่มีลวดลาย จะดูลงตัวกับลูกเล่นการสลับลายที่พื้นด้วยเหมือนกัน

 

แบบสุดท้าย งานนี้ดีไซเนอร์เพิ่มความจัดจ้านให้กับพื้นด้วยการใช้กระเบื้องสโนวีวู้ด ที่โดดเด่นด้วยการ ผสมผสานลายไม้ พร้อมสอดแทรกด้วยหินได้อย่างลงตัว เพื่อสร้างลวดลายที่หลากหลาย ด้วยดีไซน์ลายดอกไม้ เมื่อปูต่อกันจะช่วยให้พื้นห้องสามารถดึงดูดสายตาจากรายละเอียดบนพื้นจึงทำให้รู้สึกว่าห้องกว้างขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบอื่น ๆ ที่อาจนำมา Mix & Match เพิ่มเติมได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีสันสดใสน้อยชิ้น แต่ครบถ้วนในเรื่องของประโยชน์ใช้สอย และมีการจัดวางอย่างเป็นระเบียบจะช่วยทำให้ห้องดูปลอดโปร่ง การตกแต่งด้วยกรอบรูป แจกันดอกไม้เก๋ ๆ สักชิ้นก็ช่วยทำให้บรรยากาศของบ้านดูน่าอยู่มีความอบอุ่นมากขึ้น ด้วยเทคนิคการแต่งห้องแบบ Mix & Match  สามารถเนรมิตพื้นที่เล็ก ๆ  ให้กลายเป็นห้องสุดหรูราคาแพงได้ด้วยศาสตร์และศิลป์ในการตกแต่งห้องต่าง ๆ รวมถึงห้องน้ำด้วยที่ช่วยให้มุมแคบดูกว้างขึ้น

สามารถหารายละเอียดสินค้าเพิ่มเติม เพื่อเลือกลวดลายและโทนสีของกระเบื้องได้ที่ www.campanatiles.com และ https://www.facebook.com/campanatiles

 

Previous articleCPAC: Construction Solution มากกว่าดูแลบ้าน อาคาร คือการใส่ใจคุณภาพชีวิต
และการอยู่อาศัยของคนไทย
Next articleพาทัวร์ “He Art Museum” แหล่งรวบรวมภาพถ่ายและรูปปั้นสะท้อนวัฒนธรรมในจีน
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว