บ้าน ถือเป็นแหล่งพักพิงของมนุษย์ ยิ่งถ้าบ้านมีความน่าอยู่ สะดวกสบาย หรืออาศัยแล้วสบายใจยิ่งเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งหลายคนคงต้องการให้บ้านเป็นสถานที่ที่เงียบสงบ ปลอดภัย และเป็นส่วนตัว แต่จะมีใครคิดล่ะว่าการออกแบบบ้านนั้นสามารถใช้แผ่นเหล็กเพื่อให้เกิดทั้งความสวยงามและหามุมสงบให้แก่บ้านของคุณได้อีกด้วย!

บ้าน 2 ชั้นหลังหนึ่งถูกสร้างขึ้นในพื้นที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบในโตเกียว ทว่ามันกลับไม่เหมือนบ้านหลังอื่นในละแวกนั้น เพราะภายนอกของมันปกคลุมไปด้วยเหล็กชุบสังกะสีทำให้เกิดลักษณะทึบนอกจากส่วนกรอบอาคารที่เป็นไม้ โดยที่ในเวลากลางวันกำแพงของ “บ้านใน Higashi-gotanda” ภายนอกจะสะท้อนให้เห็นถึงพื้นที่ใกล้เคียงโดยรอบ ทว่าในเวลากลางคืนรูปลักษณ์มันจะต่างออกไป ด้วยการออกแบบของ CASE-REAL

แรกเริ่มเดิมทีมันมาจากการที่ลูกค้าต้องการให้ CASE-REAL ออกแบบบ้านที่ทีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว โดยมีที่จอดรถสองแห่งและลานภายในบ้าน ชั้นพื้นดินเป็นห้องนอนและห้องรับแขก และมีบันไดพาขึ้นไปสู่ชั้นบนที่เป็นห้องนั่งเล่นหลักพร้อมกับห้องครัวและโซนรับประทานอาหาร ซึ่งระเบียงกลางแจ้งที่เงียบสงบถือเป็นอีกส่วนสำคัญของแปลน พร้อมบานเกล็ดที่ให้ความเป็นส่วนตัว ในขณะเดียวกันก็ปล่อยให้ลมและแสงเข้าสู่พื้นที่

และด้วยความที่ลูกค้าต้องการให้มีช่องระบายอากาศทั่วทั้งบ้าน สถาปนิกจึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งโคมไฟที่ไม่จำเป็นบนเพดานมากนักจึงใช้แสงจากภายนอกตามมุมเพดานเพื่อควบคุมบรรยากาศของห้องนั่งเล่นรวมแทน ถัดขึ้นไปชั้นประกอบไปด้วยออฟฟิศเล็ก ๆ และห้องนอนอีกห้องหนึ่ง

“มันทำให้เพดานที่ไม่สูงมากได้สร้างความรู้สึกโปร่งโล่งและความเงียบสงบ ในขณะที่ให้อากาศที่สบายตลอดฤดู” CASE-REAL กล่าว “นอกจากนี้ แผ่นเหล็กรูปตัววีสำหรับเป็นตัวกระจายแสงที่อยู่ทั่วทั้งชั้น 2 ยังทำให้บ้านดูมีมิติอีกด้วย พวกเราตั้งใจที่จะสร้างสถาปัตยกรรมที่ทำให้คุณได้สนุกสนานไปกับการเปลี่ยนพื้นผิวและอายุของวัสดุที่ค่อย ๆ เปลี่ยนไปตามกาลเวลา”

การออกแบบ ในเรื่องความสวยงามอาจไม่ได้ยึดติดกับเรื่องสีสันหรือวัสดุใดวัสดุหนึ่งเท่านั้น เพราะในวันนี้คุณได้พบกับบ้านที่ปกคลุมด้วยแผ่นเหล็กเคลือบสังกะสีไปแล้ว ไม่แน่ว่ามันอาจจะเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่คุณเก็บมันไว้ในใจเพื่อตกแต่งบ้านในอนาคตก็เป็นได้

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/architecture/case-real-house-in-higashi-gotanda-galvanized-steel-tokyo-12-02-2020/

Previous articleลึกกว่านี้มีอีกไหม! ดำดิ่งไปกับ “Deepspot” สระดำน้ำที่ลึกที่สุดในโลก
Next articleหนอนหนังสือและอนิเมะห้ามพลาด! พิพิธภัณฑ์วัฒนธรรม “Kadokawa”
แห่งแดนอาทิตย์อุทัย
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว