มาดู 5 ไอเดียที่เหลือกันดีกว่าว่ามีการออกแบบไหนบ้างที่คุณชื่นชอบ 

อ่าน 5 ไอเดียก่อนหน้านี้ได้ที่ Designer’s Choice: 10 ไอเดียการออกแบบห้องนอนอันแสนสงบ การันตีโดยนักออกแบบ (PART I)

 

Bermonds Locke, UK, by Holloway Li

ห้องนอนต่อไปนี้ไม่ได้อยู่ในบ้าน แต่อยู่ในโรงแรม Bermonds Locke ในกรุง London ที่การออกแบบภายนอกและภายใน ให้อารมณ์เหมือนอยู่ในทะเลทรายแทบแคลิฟอร์เนียหน่อย ๆ ด้วยการตกแต่งอิฐ คอนกรีต กระจก โคมไฟ ผนัง รวมถึงการประกับด้วยต้นกระบอกเพชร ให้อารมณ์ Summer มาก ๆ

ว่าด้วยเรื่องของ “ห้องนอน” ด้วยการประดับประดาแบบ Summer แล้วละก็ ต้นไม้ เป็นหนึ่งในตัวเลือกหลัก ๆ ของตกแต่งห้องนอนอย่างแน่นอน ส่วนสีที่ใช้ทาในห้องนอนนั้น ถูกหยิบมาจากสีที่แสงอาทิตย์ตกกระทบกับทะเลทรายยามเย็น เสริมด้วยพรมสีดินเผาตัดกับผ้านวมหลากสี และที่สะดุดตาที่สุด คงหนีไม่พ้นโครงเตียงสีดำ ที่โดดเด่นกับภาพรวมทั้งหมดของห้องนี้ และยังสามารถนำผ้าลินินรูดปิดเพิ่มความเป็นส่วนตัวได้อีกด้วย

เป็นห้องนอนที่มีฟังก์ชันหรูหรา แต่วัสดุที่ใช้เรียบง่ายและเป็นเอกลักษณ์ ใครที่ชอบสไตล์การตกแต่งแบบสดใส Summer แล้วละก็ เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่ห้ามพลาดเลยทีเดียว

 

Forest House, Thailand, by Shma Company

บ้านที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้หลังนี้ ถูกสร้างด้วยแนวคิดที่ว่า “เพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองให้ได้มากที่สุด” พืชพันธุ์ไม้กว่า 20 ชนิดเติบโตบนพื้นที่ราว ๆ 300 ตารางเมตร ทั้งบนหลังคา พื้นที่ว่าง รวมถึงในบริเวณบ้านทั้งหมด Forest House ได้รับการออกแบบเพื่อให้มีการระบายอากาศและการรับแสงแดดธรรมชาติได้มากที่สุด

ว่าด้วยเรื่องของ “ห้องนอน” เรียกว่าเป็นการออกแบบที่เรียบง่ายแต่อัดแน่นไปด้วยธรรมชาติเหลือเกิน เพราะบริเวณระเบียงของห้องนอนได้ถูกต้นไม้หลายชนิด อัดแน่นเต็มพื้นที่ชนิดที่เดินออกไปไม่ได้เลย แต่อากาศที่ไหลเวียนอยู่ในห้อง ก็ได้รับการทำความสะอาดจากต้นไม้เหล่านี้ ขยับเข้ามาบริเวณเตียงนอน ผนังสีเบจล้อไปกับเตียงและหัวเตียงไม้ คลุมด้วยชุดเครื่องนอนสีครีม ให้ความรู้สึกเป็นเอิร์ทโทนอย่างมาก คนรักบ้านสายเขียวถูกใจสิ่งนี้เป็นแน่แท้!

 

Klinker Apartment, Spain, by Colombo and Serboli Architecture

เชื่อหรือไม่ ว่าอพาร์ทเม้นต์แห่งนี้ เคยถูกไฟไหม้มาก่อน! ด้วยร่องรอยที่เกิดขึ้นทำให้ทีมออกแบบเลือกสีโทน พาสเทล มากลบรอยที่เกิดขึ้น ผลที่ได้คืออพาร์ทเม้นต์ที่คุมโทนได้อย่างงดงาม ประกอบกับการตกแต่งที่มาในโทนเรียบง่าย น้อยแต่มาก และมีดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ว่าด้วยเรื่องของ “ห้องนอน” หากสังเกตที่บริเวณกระเบื้องของพื้นห้องนอนแล้ว เราจะเห็นการเล่นลวดลายที่เหมือนกับพรมเก่า ๆ แต่จริง ๆ แล้วมันคือกระเบื้อง จุดนี้ช่วยให้ผู้อยู่อาศัย ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น แม้ผิวสัมผัสจะไม่ได้ใกล้เคียงกันเท่าไหร่นัก แต่ก็ช่วยขับให้ห้องนี้ มีชีวิตชีวาไม่น้อย เพดานถูกทาด้วยสีเขียวเข้ม ตัดด้วยลายที่ออกไปในทางโรมันนิด ๆ เพิ่มดีเทลเล็ก ๆ ให้กับห้องนอนสายมินิมัลอย่างแน่นอน

 

Kawakawa House, New Zealand, by Herbst Architects

หากต้องการการพักผ่อนอย่างแท้จริง การมีบ้านที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้ ธรรมชาติ และสายลม คงเป็นอะไรที่เหมาะเจาะอย่างมาก เช่นเดียวกับบ้านหลังนี้ที่ทีมออกแบบต้องการทำให้ผู้อยู่อาศัย ใกล้ชิดกับเหล่าต้นไม้ โดยการเปิดโล่งอาคารให้ใกล้ชิดกับเหล่าบรรดาพรรณไม้สีเขียว

ว่าด้วยเรื่องของ “ห้องนอน” ด้วยความสูงของเพดาน ทำให้ห้องนอนมีลักษณะที่โปร่งโล่งสบาย เพราะกระจกที่อยู่ด้านบนทำให้เสริมความโปร่งขึ้นไปอีก ในเวลากลางวันแทบจะไม่ต้องเปิดไฟเลยแม้แต่น้อยแถมยังสามารถเห็นบรรยากาศรอบ ๆ ได้ตลอดทั้งวัน ขยับลงมาดูบริเวณที่เตียงนอน กำแพงถูกตกแต่งด้วยลายไม้ทั้งสีอ่อนและไม้เบิร์ช ซึ่งจัดวางได้อย่างลงตัวและทำให้นอนหลับสบายมากกว่าเดิมอย่างแน่นอน

 

Círculo Mexicano Hotel, Mexico, by Mabrosi Etchegaray

ปิดท้ายกันที่โรงแรมสุดมินิมัล ที่ได้รับการตกแต่งใหม่ เนื่องจากตึกนี้เป็นตึกเก่าตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งก็ทรุดโทรมตามกาลเวลา ทีมออกแบบได้เลือกสไตล์การตกแต่งในเรียบง่าย และยังคงมีความคลาสสิกอยู่ในตัว รวมถึงกลิ่นอายของความดิบ ซึ่งเราจะเห็นได้จากการโชว์อิฐและปูนเปลือย ๆ ที่ยังไม่เรียบ

ว่าด้วยเรื่องของ “ห้องนอน” ด้วยความเรียบง่ายของการตกแต่ง ทำให้ห้องนอนจึงมีการใช้คู่สีที่ไม่เยอะมาก เน้นเพียงสีขาวของพื้นห้อง ผนัง ที่นอน และตัดกับลวดลายไม้ที่อยู่ในเฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ ตู้เสื้อผ้า ประตู คานประตู และที่ทำให้ห้องนี้โดดเด่นสุด ๆ คือ การปูกระเบื้องดินเผาให้เต็มเพดานทรงโค้งสไตล์โรมัน ทำให้ห้องนอนนี้ กลมกล่อมอย่างแท้จริง

________________________________________________________________________

อ่าน 5 เทคนิคการเลือกผ้าม่านได้ที่ CURTAIN’S GUIDE: 5 เทคนิคเลือกผ้าม่านแต่งห้องนอน

อ่าน 5 เทคนิคการเปลี่ยนห้องนอนให้กลายเป็นโรงแรม 5 ดาว ได้ที่ 5 เทคนิคการแปลงโฉมห้องนอนบ้านให้เป็นโรงแรม 5 ดาว ด้วยงบเบา ๆ 

________________________________________________________________________

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับ 10 สไตล์การตกแต่งห้องนอนที่เรานำมาฝากผู้อ่านทุกท่าน คงเป็นไอเดียที่น่าสนใจไม่น้อย ในการแปลงโฉมห้องนอนของคุณให้ต้อนรับปีใหม่ อย่าลืมว่า การพักผ่อนที่ดีที่สุด คือการนอนนั่นเอง และการนอนอย่างมีประสิทธิภาพ คือการทำห้องนอนของเราให้น่านอนและนอนหลับอย่างไร้การรบกวน

สำหรับห้องอื่น ๆ ก็อย่าเพิ่งน้อยใจไป เดี๋ยวเราจะนำมาฝากเช่นกัน แต่จะเป็นห้องอะไรนั่น โปรดติดตาม

Previous articleสถาปนิกเสกสรรค์ “Beijing Hutong” จากตึกเก่าสู่แกลลอรีศิลปะร่วมสมัย
Next articleเนเธอร์แลนด์เปิดตัว “ตึกถ้วย” ที่เป็นมากกว่าตึก!
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ