ปี 2020 เป็นปีที่ค่อนข้างจะสุดเหวี่ยงอยู่ไม่น้อย พวกเรา (ทั้งโลก) ก็พร้อมที่จะโบกมือลามันและตั้งหน้าตั้งตารอปี 2021 อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นขนาดนี้มาก่อน ทว่าหากมองย้อนกลับมาแล้ว มันยังมีสิ่งที่น่าสนใจอยู่มากมายในปีนี้ อย่างน้อย ๆ ก็เป็นงานศิลป์ Installation ทั่วทุกมุมโลกที่ทำให้เราได้ผ่อนคลายอารมณ์กันได้บ้าง ดังนั้น วันนี้เราจึงพาทุกคนไปชม Top 10 งานศิลป์ดังกล่าวกัน!

Desert X AlUla

เป็นเวลาเกือบเดือนที่ Desert X AlUla ตั้งอยู่ที่ซาอุดีอาระเบีย มันเป็นงาน Installation ที่รังสรรค์โดยศิลปิน 14 ชีวิต และพื้นที่นี้เป็นส่วนที่นำพาความคิดเห็นจากหลากหลายแห่งมาเจอกัน โดยเฉพาะเรื่องของปัญหาสิ่งแวดล้อม บริบททางประวัติศาสตร์ และสภาพสังคมรอบ ๆ แหล่งโอเอซิสโบราณเหล่านี้ ด้วยความร่วมมือระหว่างผู้ดูแลซาอุฯ อย่าง Raneem Farsi และ Aya Alireza กับ Neville Wakefield ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ Desert X ทำให้เกิดงานแสดงสาธารณะแบบนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกในซาอุดีอาระเบีย

Etherea by Edoardo Tresoldi

“Etherea” คืองานศิลป์ Installation จากการออกแบบของ Edoardo Tresoldi ซึ่งเป็นงานที่เป็นลวดตาข่าย เดิมคิดขึ้นในงานดนตรีและศิลปะในหุบเขา Coachella ในปี 2018 ตอนนี้มาอยู่ที่โรมในงานแสดงภายใต้ธีม “หวนคืนสู่ธรรมชาติ” ด้วยการออกแบบและจัดเรียงใหม่สำหรับงานนี้ ทำให้ได้งานศิลปะสาธารณะขนาดใหญ่พร้อมต้นไม้ในสวน Villa Borghese โดยชิ้นงานที่นำมาแสดงนั้นมาจากสถาปัตยกรรมแบบบาร็อคและนีโอคลาสสิก ในขณะที่ความโปร่งแสงของรูปทรงจะทำให้เกิดทัศนียภาพของสวนโดยรอบในรูปแบบที่ไม่คาดคิด

Bospolder Fox by Florentijn Hofman

ในฐานะของประติมากรรมขนาดใหญ่ สถาปนิกชาวดัทช์นามว่า Florentijn Hofman เชิญชวนให้ทุกคนไปรู้จักกับอนุสาวรีย์ “Bospolder Fox” ในโครงสร้างเมืองร็อตเตอร์ดัม เจ้าจิ้กจอกตัวนี้สูง 16 เมตรตั้งอยู่ตรงทางแยกระหว่างย่าน Bospolder และ Tussendijken ซึ่งเป็นเมืองที่สามารถพบเห็นสุนัขจิ้งจอกได้อยู่บ่อย ๆ ในช่วงเวลากลางวัน โดยจุดเด่นของ Installation ชิ้นนี้คือการที่จิ้งจอกตัวนี้ได้คาบถุงพลาสติกไว้ในปากของมันนั่นเอง ซึ่งเป็นการแสดงถึงความย้อนแย้งระหว่างกันของเมืองและธรรมชาติ

Our Glacial Perspectives by Olafur Eliasson

ชิ้นงาน “Our Glacial Perspectives” เป็นผลงานศิลปะสาธารณะแบบถาวรชิ้นล่าสุดของ Olafur Eliasson ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของ Tyrol ตรงธารน้ำแข็ง Hochjochferner โดยการเยี่ยมชมงานศิลปะจากแก้วชิ้นนี้ ผู้เยี่ยมชมภูเขากราวันด์ออกเดินทางไปตามทางเดินที่ทอดไปตามสันเขาที่แกะสลักด้วยน้ำแข็งของภูเขาเป็นระยะทาง 410 เมตร ทางเดินจะถูกแบ่งออกโดยทางเข้า 9 เส้นทางซึ่งเป็นพื้นที่ที่สื่อถึงมาตราส่วนระยะเวลาของโลกในยุคน้ำแข็ง ทำเป็นเครื่องหมายแบ่งเวลาที่ลึกลับของโลก น้ำแข็ง และสิ่งแวดล้อม

Together Apart by Behin Ha

“Together Apart” จากผลงานของ Behin Ha คืองานศิลป์ Installation จากผ้าตาข่ายสีส้มสว่างสร้างที่พื้นที่ 2 แห่งในเดนมาร์ก โดยแต่ละชิ้นจะประกอบด้วยริบบิ้นผ้าตาข่ายเกือบ 400 เส้น ขึงระหว่างขอบหลังคากับพื้นของตึก โดยทั้ง 2 โปรเจกต์นั้นเป็นส่วนหนึ่งของงาน “Coshocton Ray Trace” ของสตูดิโอ เพื่อเป็นสถานที่สำหรับการแสดงและการชุมนุมต่าง ๆ

French Exit by Tadao Cern

“French Exit” โดยสถาปนิกชาวลิทัวเนีย Tadao Cern คือชิ้นงานจากหญ้าแห้งที่ปกคลุมเพดานทั้งแผ่นของห้องว่างห้องหนึ่ง โปรเจกต์นี้เป็นการจัดกลุ่มหญ้าแห้งให้อยู่รวมกัน เป็นงานศิลปะจากสิ่งที่หาได้งานสู่ชิ้นงานที่ชวนให้ต้องครุ่นคิดอะไรบางอย่าง

Vårberg Giants by Xavier Veilhan

สถาปนิกชาวฝรั่งเศส Xavier Veilhan และผู้ที่ทำงานร่วมกันมานานอย่าง Scenographer Alexis Bertrand ได้สร้างงานศิลปะ Installation ซึ่งเป็นอนุสาวรีย์ 2 ชิ้นในสวนสาธารณะ 2 แห่ง ในเมือง Vårberg ชานเมืองทางตะวันตกเฉียงใต้ของสตอกโฮล์ม โดยผลงานชิ้นนี้คือ “Vårbergs Jättar” (The Vårberg Giants) ซึ่งสร้างจากบล็อกคอนกรีตแบบสำเร็จสีฟ้า และถือว่ามันเป็นงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดและการลงทุนด้านศิลปะครั้งใหญ่ที่สุดในปัจจุบันของเมือง

Kintsugi Court by Victor Solomon

Victor Solomon ผู้ก่อตั้งสตูดิโอ Literally Balling ได้แสดงผลงานศิลปะสาธารณะ “Kintsugi Court” เพื่อให้เห็นถึงบทบาทของสนามบาสเกตบอลในฐานะสถานที่เพื่อสังสรรค์และเยียวยาจิตใจ ในช่วงเวลาที่ต้องแยกจากกันที่เกิดจากการระบาดครั้งใหญ่ของโรคโควิด-19 ศิลปินได้สำรวจบทบาทของกีฬาในฐานะแพลตฟอร์มที่เป็นแรงบันดาลใจในการรักษาจิตใจจนได้ออกมาเป็นผลงานศิลปะดังกล่าว

L’Arc Majeur by Bernar Venet

การจัดแสดงงานศิลปะเพื่อท้าทายต่อเทคโนโลยี ประติมากรชื่อดัง Bernar Venet เปิดตัวผลงานชิ้นเอกของเขาชื่อ “L’Arc Majeur” ไปตามทางหลวงสาย E411 ของเบลเยี่ยม พาดผ่านนามูร์และลักเซมเบิร์ก โดยเริ่มแรกศิลปินได้รับโปรเจกต์เหล็กคอร์เทนเมื่อ 35 ปีที่แล้ว ในปี 1984 ซึ่งตั้งใจว่าจะให้อยู่ช่วงทางหลวงของฝรั่งเศสในช่วงที่ศิลปะได้ออกมาจากพิพิธภัณฑ์และออกสู่สาธารณะเพื่อให้ผู้คนได้เพลิดเพลินไปกับมัน

Moving Dunes by NÓS

ในทุก ๆ ปี Montreal’s Musée des Deaux-arts (MBAM; montreal museum of fine arts) ได้มีประกวดการแสดงผลงาน Installation บนท้องถนน ซึ่งในปีนี้ผู้ชนะคือ NÓS บริษัทรับออกแบบสัญชาติแคนาดา โดยการสร้างเนินทรายเคลื่อนที่ได้ (Moving Dunes) ซึ่งเป็นการสร้างภาพลวงตาเชื่อมต่อยาวมาจากพื้นที่จัดแสดงของพิพิธภัณฑ์ จากแอฟริกาถึงอเมริกา เป็นปิกาสโซในอดีตและปัจจุบันมาเจอกัน

งาน Installation ทั้ง 10 ชิ้นในปีนี้ถือว่าเป็นไฮไลต์ที่น่าสนใจและมีเรื่องราวซ่อนอยู่ในไอเดียการออกแบบมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ก็ล้วนแล้วแต่สะท้อนสภาพสังคมและชีวิตความเป็นอยู่ของมนุษย์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะเรื่องของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งในปี 2021 จะมีเรื่องราวอะไรให้ติดตามและสะท้อนผ่านงานศิลปะและสถาปัตยกรรมใหม่ ๆ อย่างไรบ้าง เห็นทีว่าคงต้องรอลุ้นกันต่อไป

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/art/top-20-art-installations-of-2020-12-10-2020/?fbclid=IwAR0nW-yI1pi7LH_zxm3Kz0GgO98xiMkkVg0sjlP6wL22L8QCraljUXE6DLk

Previous article“Meditation Chambers” ห้องไฟหลากสี แหล่งสร้างสมาธิของเหล่าคนทำงาน
Next articleพลิกโฉม “สะพานบรูคลิน” จากสถาปัตยกรรมชื่อดังสู่โครงสร้างมีชีวิต!
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว