สถาปัตยกรรมแต่ละแห่งล้วนมีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ซึ่งเกิดจากการรังสรรค์และกระบวนการคิดของสถาปนิก โดยโครงการที่น่าสนใจที่เพิ่งเปิดใช้งานได้ไม่นานก็คือ “The Smile” อาคารที่มีจุดเด่นตรงฟาซาดยักษ์ทรงโค้งที่คล้ายกับรอยยิ้มรับแสงอาทิตย์แห่งมหานครนิวยอร์กนั่นเอง

“The Smile” คือ ตึกที่อยู่อาศัยรูปตัว T ซึ่งออกแบบโดย Bjarke Ingels Group (BIG) ซึ่งตั้งอยู่ที่มหานครนิวยอร์ก โดยตึกนี้มีชื่อมาจากฟาซาดขนาดยักษ์ของตัวตึกซึ่งเป็นทรงโค้งที่ร้อยเรียงซ้อนทับกันขึ้นไปอย่างสวยงาม

นอกจากนี้ฟาซาดที่ออกแบบโดย BIG ยังทำให้อพาร์ทเมนต์และถนนด้านล่างของมันล้อไปกับแสงอาทิตย์ได้อย่างงดงาม “The Smile” เป็นรูปแบบของกระดานหมากรุกที่ซ้อนทับกันไปมาตัดกับท้องถนนด้านล่าง ทำให้เห็นวิวที่สวยงามได้เต็ม ๆ ตาจากหน้าต่างที่เป็นเสมือนหน้าต่างตั้งแต่พื้นจรดเพดานบานใหญ่และยังทำให้แสงจากธรรมชาติสาดส่องเข้ามาภายในอาคารได้อีกด้วย

ภายในตึกจะเป็นพื้นที่อยู่อาศัยซึ่งตกแต่งด้วยโทนสีรุ้งสดใสตรงส่วนของล็อบบี้และจิตรกรรมฝาผนังที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Harlem ที่เป็นเส้นทางนำไปสู่สตูดิโอซึ่งเป็นบ้านขนาด 1 และ 2 ห้องนอน ภายในอพาร์ทเมนต์ตกแต่งด้วยพื้นสีขาวและปูนเปลือย และทุกห้องจะประกอบไปด้วยตัวล็อกอัจฉริยะแบบไร้สัมผัส เครื่องซักผ้า เครื่องอบผ้า และตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ 

ตึกแห่งนี้ยังมีแพ็กเกจฟิตเนสที่ประกอบไปด้วยโยคะ และห้องฝึกส่วนตัว รวมไปถึงสปา Hamam ซาวน่าและห้องอบไอน้ำ อีกทั้งห้องนวดแบบเกลือหิมาลัยที่มีไฟ LED เปลี่ยนสีได้ รวมไปถึงห้องบำบัดส่วนตัว นอกจากนี้ยังมีสตูดิโอแบบ co-working เลานจ์ และห้องเล่นเกมซึ่งมีบาร์อยู่ด้วย และมีห้องครัว ล็อบบี้ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมง รวมไปถึงบริการเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกเสมือนจริง

ดาดฟ้าตึกยังมีสระว่ายน้ำ สระน้ำวน 3 สระ พื้นที่สำหรับปิ้งย่างและรับประทานอาหาร และโรงหนังกลางแจ้งซึ่งล้วนแล้วแต่จะมอบวิวของแม่น้ำ Harlem และเส้นขอบฟ้าของแมนฮัตตันอีกด้วย

เมื่อใดที่มีการเปิดให้เดินทางได้อีกครั้ง ถ้าหากใครมีโอกาสได้เยี่ยมเยือน “The Smile” ก็อย่าลืมมาแชร์ประสบการณ์กันนะ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/architecture/the-smile-bjarke-ingels-group-east-harlem-new-york-11-10-2020/?fbclid=IwAR3CPrYlxK-8JM3BKhdUrJI6B7UsM3BuD-uxrgHdSIcwxrKi6GdKorNyh-0

Previous articleพลิกโฉม “สะพานบรูคลิน” จากสถาปัตยกรรมชื่อดังสู่โครงสร้างมีชีวิต!
Next articleรวม 10 พิพิธภัณฑ์และแหล่งวัฒนธรรมที่น่าสนใจแห่งปี 2020
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว