ในขณะที่ปี 2020 เป็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 พวกเราหลายคนได้ใช้เวลาพิเศษร่วมกับครอบครัวอยู่ที่บ้านมากขึ้น ล่วงเลยไปจนมาถึงปี 2021 นี้ ก็ดูเหมือนว่าความใกล้ชิดในครอบครัวนี้ยังคงต้องดำรงอยู่ต่อไป ดังนั้นเทรนด์การตกแต่งภายในจึงเป็นประเด็นที่ค่อนข้างน่าสนใจ โดยในปี 2020 ผู้คนอยู่บ้านกันมากขึ้น การออกแบบในปี 2021 นี้จึงให้ความสนใจไปที่การใช้พื้นที่ภายในบ้านที่มีพืชสีเขียวมากมายช่วยมอบบรรยากาศให้ใกล้เคียงธรรมชาติ และการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยั่งยืน (รวมถึงสบายกระเป๋าด้วย)

วันนี้ จึงได้รวบรวมเทรนด์การตกแต่งภายในประจำปี 2021 มาให้ทุกคนได้นำไปเป็นไอเดียแต่งบ้านในช่วง WFH กัน

ของประดับหมุนเวียน

หนึ่งในมัณฑนากรชื่อดังของโลกกล่าวกับนิตยสาร Homes and Gardens ว่าการแพร่กระจายของโควิด-19 ทำให้หลาย ๆ คนมองหาการตกแต่งที่ต่างออกไปในปีนี้ พวกเราเน้นไปที่การนำสิ่งต่าง ๆ กลับมาใช้ใหม่หรือนำมาใช้เพื่อจุดประสงค์อื่น เช่น เฟอร์นิเจอร์และของประดับตกแต่ง ซึ่งต่อมามันจะกลายเป็นเทรนด์ในปีนี้

โดยเน้นไปที่ของที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นอ่านเพิ่มเติมที่ https://www.buildernews.in.th/archdesign-cate/40386 ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนซื้อสินค้าที่มีราคาสูงขึ้นทว่าเป็นสินค้าคุณภาพดีและอยู่ได้นานขึ้น หรือใช้เวลาในการเลือกสินค้าในร้านขายของมือสองเพื่อประหยัดงบ นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่พิเศษสำหรับการตกแต่งให้มีเอกลักษณ์ ได้แก่ ของตกแต่งสไตล์วินเทจหรือแม้กระทั่งของรีไซเคิลซึ่งเป็นแนวทางการออกแบบอย่างยั่งยืนที่ง่ายที่สุด

องค์ประกอบของธรรมชาติ

การอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานานในช่วง 2020 ที่ผ่านมา ทำให้พวกเราหลายคนยิ่งโหยหาการเชื่อมโยงกับธรรมชาติที่ลึกซึ้งมากขึ้น ไม่แปลกใจที่ใครหลายคนเลือกที่จะหันหน้าเข้าไปทำสวนและปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านเป็นงานอดิเรกช่วงกักตัว หนึ่งในทางที่ง่ายที่สุดก็คือการสร้างให้มันเป็นส่วนประกอบหนึ่งของการตกแต่ง หรืออาจนำวัสดุออร์แกนิกมาใช้ประกอบการออกแบบด้วยก็ไม่ว่ากัน

หรือถ้าอยากตกแต่งให้เก๋ขึ้นก็อาจจะเพิ่มต้นไม้ไม่กี่ชนิดในพื้นที่ของคุณ เพื่อช่วยให้คุณภาพอากาศดีขึ้น ทั้งยังสร้างอารมณ์สดใสอีกด้วย

การตกแต่งที่ประหยัดพลังงาน

วิธีนี้ดูเป็นวิธีที่ง่ายอยู่เหมือนกัน เนื่องจากการผสมผสานเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงานมากขึ้นนั้นสามารถดึงดูดนักออกแบบได้หลากหลาย แม้ว่าพวกเขาอาจจะต้องลงทุนมากกว่าเดิมก็ตาม

ทว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูงมักจะลดต้นทุนด้านสาธารณูปโภค (ค่าไฟ) ได้ ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ทุกคนให้ความสำคัญ นับตั้งแต่มีความกังวลเรื่องสภาวะโลกร้อนเกิดขึ้น

วัสดุก่อสร้างอย่างยั่งยืน

บริษัท Kibo Construction จากออสเตรเลียให้ความเห็นไว้ว่าวัสดุจากธรรมชาติ เช่น ไม้ ขนสัตว์ และหินนั้นเป็นทางเลือกที่ดี ทว่าการพิจารณาว่าวัสดุก่อสร้างและการออกแบบของเรามาจากไหนนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่า ซึ่งเราเข้าถึงวัสดุเหล่านั้นได้ง่ายขึ้นมาก ทั้งยังสามารถตรวจสอบได้ว่ามีการผลิตที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเพียงใด และมันจะเป็นตัวเลือกในการตัดสินใจใช้วัสดุก่อสร้างนั้น ๆ ได้ง่ายขึ้นมาก

ส่วนเรื่องของใบรับรองก็สำคัญไม่แพ้กัน เช่น ใบรับรองมาตรฐานไม้ FSC จากการปลูกป่าแบบยั่งยืนสำหรับวัสดุก่อสร้างเพื่อหลีกเลี่ยงการฟอกเขียว (Greenwashing คือ การเบี่ยงเบนความสนใจผู้บริโภคว่าตนเองผลิตผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้น)

การจัดสรรพื้นที่ว่าง

การจัดพื้นที่ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้ใช้พื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า แต่ยังเป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมในแง่ของการก่อสร้างเช่นกัน ซึ่งหมายความว่าคุณทำอะไร ๆ ได้มากขึ้นในพื้นที่ที่เล็กลง โดยไม่ต้องลงทุนก่อสร้างเพิ่มเพื่อขยายขอบเขตการใช้งานของบ้านนั่นเอง

มินิมอลคือคำตอบ

การใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์เป็นอีกทางหนึ่งสู่ความมินิมอลซึ่งเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกปี โดยมันมาจากการที่ทรัพยากรธรรมชาติลดน้อยลงอย่างต่อเนื่องนั่นเอง ไอเดียที่ซื้อแค่สิ่งที่จำเป็น (สุด ๆ ) และลดการซื้อของที่ใช้ได้เพียงครั้งเดียวลงคือทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการอนุรักษ์อย่างยั่งยืน

“การออกแบบมินิมอลสไตล์ Luxury คือที่สุดแห่งแรงบันดาลใจ” อ้างอิงตาม Trend Book “พื้นที่ว่างกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจในบรรดาผู้ชื่นชอบการออกแบบ พื้นที่ที่มีเฟอร์นิเจอร์ขนาดกะทัดรัดคือแรงบันดาลใจในปี 2021 นี้” นอกจากนี้เครื่องประดับและเฟอร์นิเจอร์แบบมินิมอล โดยเฉพาะสิ่งที่เป็น Hand made หรือผลิตจากวัสดุธรรมชาติสามารถสร้างความ Luxury แก่พื้นที่ของคุณได้อย่างดี

อุปกรณ์อัจฉริยะ

อ้างอิงจาก Ben Wu ผู้ชนะรางวัลการประกวดนักออกแบบภายในนานาชาติประจำปี 2020 เขากล่าว่าอุปกรณ์อัจฉริยะจะช่วยให้บ้านมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากการจัดการที่เป็นระบบและลดการใช้พลังงานนั่นเอง ซึ่งมันจะกลายเป็นเทรนด์ที่สำคัญภายในปีนี้ “ความหลากหลายและโลกาภิวัฒน์จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง” เขากล่าวกับนิตยาสาร Homes and Gardens

“เทคโนโลยีในอนาคตเช่น 5G จะเข้ามามีบทบาทในบ้านมากขึ้นเรื่อย ๆ” เทคโนโลยีสมาร์ทโฮมนั้นกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วเพื่อรองรับการแสวงหาอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ เช่น Google Nest และ กล้องวงจรปิดอัจฉริยะที่ติดตั้งไว้หน้าประตูบ้าน ฯลฯ

เทรนด์เหล่านี้เป็นเพียงแนวโน้มของการแต่งบ้านที่ผู้คนจะหันมาสนใจกันมากขึ้นในแง่ของการอนุรักษ์ที่ยั่งยืน ทว่ายังไง ๆ การออกแบบก็ไม่มีสิ่งที่ตายตัว ความสวยงามและความชอบของคนเราก็ไม่เหมือนกัน แต่สิ่งที่สำคัญคือการร่วมมือร่วมใจกันใช้ทรัพยากรอย่างมีคุณค่ามากที่สุด เพราะนอกจากจะสร้างความสวยงามสไตล์มินิมอลได้แล้ว มันยังทำให้คุณมีพื้นที่ในการตกแต่งไปอีกยาวนานอีกด้วย

ใครมีไอเดียแต่งบ้านเก๋ ๆ ก็อย่าลืมมาแชร์กันนะ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://inhabitat.com/sustainable-interior-design-trends-for-2021/

เครดิตรูปภาพจาก

Unsplash

Previous articleเรียลแอสเสท เดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจ ชูวิสัยทัศน์ “BELIEVING A BETTER YOU IS POSSIBLE”
Next articleเอสซีจี เซรามิกส์ ปี 2563 กำไรเพิ่ม ไม่ประมาทพร้อมรับมือตลาดเซรามิกแข่งขันดุเดือด ส่งสินค้าใหม่ควบบริการครบวงจรรับเทรนด์ที่อยู่อาศัย เร่งเดินหน้ารุกตลาดพลังงานทดแทนเจาะกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว