หลาย ๆ คนคงรู้แล้วว่าสีส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของเราเป็นอย่างมาก สีต่าง ๆ ให้ความรู้สึกที่แตกต่างกันออกไป และในช่วงเวลาที่น่าหดหู่สำหรับการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายคนอาจมองโลกเป็นสีเทาไปแล้ว แต่อย่าเศร้าไปไย BuilderNews ชวนทุกท่านไปเพิ่มอารมณ์เบิกบานด้วยสถาปัตยกรรมสีสันสดใส 10 แห่งรอบโลกกัน

1.โรงจอดรถสาธารณะ Santa Monica Civic

ในเมืองที่มีแต่สิ่งที่แย่งกันโดดเด่น จึงเป็นเรื่องยากที่จะสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังออกแบบโรงจอดรถสาธารณะ ทว่าสถาปนิกของ Moore Ruble Yudell กลับประสบความสำเร็จในการออกแบบโรงจอดรถได้อย่างสวยงามและโดดเด่นด้วยสีสันสะดุดตา ประกอบกับความสามารถในการจุรถไว้ได้ทั้งหมด 900 คัน นอกจากนี้ยังเป็นโรงรถที่ทันสมัยที่สุดในเมืองอีกด้วย

2.Ecole Maternelle Pajol, Paris

โรงเรียนอนุบาลแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของถนน Pajol ในย่านเขตที่ 18 ของปารีส โครงการนี้ได้รับการปรับปรุงครั้งใหญ่โดยมีการจัดพื้นที่ในร่มและกลางแจ้งรวมไปถึงการออกแบบเฟอร์นิเจอร์เฉพาะ สิ่งที่โดดเด่นคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากสีสันสดใสของตึกและถนนสีรุ้งภายนอกนั่นเอง

3.แกลเลอรี Užupis Art Incubator, Lithuania

SONY DSC

เดิมทีแกลเลอรีนี้เป็นตึกเก่าในย่าน Užupis ในช่วงที่โซเวียตควบลิทัวเนียรวมกับประเทศอื่น ย่านนี้เคยเป็นย่านที่อันตราย เต็มไปด้วยขโมยและคนเมา หลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียตในปี 1991 นักเรียนจากสถาบันศิลปะจึงได้ฟื้นฟูตึกที่ถูกทิ้งร้างรวมไปถึงละแวกใกล้เคียงให้กลายเป็นพื้นที่ที่น่าเที่ยว

4.โรงเรียนอนุบาล Kaleidoscopic, China

บริษัท SAKO Architects ออกแบบตึกที่ช่วยเสริมจินตนาการและความสร้างสรรค์ให้แก่เด็กด้วยกระจกสีสันสดใส ช่วงกลางวันแสงอาทิตย์จากภายนอกจะส่องผ่านกระจกสู่ห้องเรียน เกิดเป็นเงาหลากสีสร้างความสวยงามให้แก่พื้นที่ ในตอนกลางคืน แสงไฟจากภายในจะทะลุผ่านกระจกเหล่านั้นออกไปและสร้างบรรยากาศที่งดงามประดับวิวทิวทัศน์ในเวลากลางคืนแก่ละแวกนั้น

5.โรงแรมหลากสี, Netherland

สตูดิโอ MVRDV จากเนเธอร์แลนด์ได้ออกแบบโรงแรมสีสันสดใสที่สามารถปรับให้เข้ากับผู้เข้าพักจากหลากหลายสถานะทั่วมุมโลกได้อย่างลงตัว ประกอบไปด้วย 9 ส่วนตามสีสันต่าง ๆ ของโรงแรม โดยปรับไปตามสถานะของพวกเขา ได้แก่ ครอบครัวใหญ่ คู่รัก นักเรียน ฯลฯ

6.โรงเรียนอนุบาล SAM Monthey, Switzerland

โรงเรียนอนุบาลสีลูกกวาดแห่งนี้ประกอบไปด้วยชุดไม้ระแนงหลากสีช่วยเพิ่มความสดใสให้กับภูมิทัศน์อันเงียบสงบของ Monthey ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ โดยสถาปนิก Bonnard Woeffray ได้คิดค้นโครงสร้างที่โดดเด่นและทำให้ได้ใช้จินตนาการควบคู่กันเพื่อสร้างความสุนทรีย์แก่ผู้พบเห็น

7.ศูนย์อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม El Captivador, Spain

ศูนย์การศึกษาแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตชนบทของ Alicante ประเทศสเปน โดยใช้สถาปัตยกรรมท้องถิ่นแบบเมดิเตอร์เรเนียนเพื่อสร้างภูมิทัศน์ที่เป็นธรรมชาติ ได้รับการออกแบบโดยบริษัท CrystalZoo โดยโครงสร้างของสถาบันนี้แผ่ออกมาอย่างหรูหราเหมือนเขาวงกตที่มีชีวิตชีวาและซับซ้อน

8.โรงเรียนอนุบาล Creche Ropponmatsu, Japan

โรงเรียนอนุบาลสีสวยแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดย Emmanuelle Moureaux Architecture + Design ตั้งอยู่ย่านที่อยู่อาศัยในเมืองฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น โดยฟาซาดด้านหน้าใช้ต้นไม้สีขาว 63 ต้นซึ่งสูง 4 เมตร และปกคลุมด้วยกิ่งไม้เล็ก ๆ สีสันสะดุดตาด้วย 22 สีที่ใช้ตกแต่งฟาซาดดังกล่าว

9.ธนาคาร Sugamo Shinkin, Japan

ลืมภาพลักษณ์ของธนาคารดั้งเดิมที่แต่งด้วยกระจกเปิดโล่งไปได้เลย เพราะธนาคารแห่งนี้ถูกออกแบบมาให้ไม่ต่างจากที่พักอาศัย แต่เป็นที่พักอาศัยของพืชพรรณนานาชนิดที่ปลูกแทรกไว้ระหว่างอาคารสีสีนสดใสเพื่อทักทายผู้คนที่สัญจรไปมา

10.Majara, Iran

พื้นที่พักอาศัยเชิงวัฒนธรรมทรงโดมอเนกประสงค์หลากสีได้รับการออกแบบโดย ZAV Architects เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสนับสนุนการท่องเที่ยวในเกาะฮอมุซของอิหร่าน

เป็นไงกันบ้างกับ 10 อันดับที่เรานำเสนอ ไว้ว่าง ๆ (และเมื่อเดินทางได้) ก็อย่าลืมไปถ่ายรูปมาอวด BuilderNews กันด้วยนะคะ

 

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.architecturaldigest.com/gallery/colorful-architecture-buildings-slideshow

https://architizer.com/projects/ecole-maternelle-pajol/

https://www.bocadolobo.com/en/inspiration-and-ideas/mvrdv-designs-colorful-hotel-architecture-dutch-design-week/

https://www.designboom.com/architecture/colorful-glass-sako-architects-kindergarten-tianshui-china-kaleidoscope-04-10-2020/

https://www.contemporist.com/colorful-branches-cover-this-new-kindergarten-building-in-japan/

https://www.interregeurope.eu/policylearning/good-practices/item/3863/uzupis-art-incubator/

Previous articleOcean Gate ทางเดินสุดชิค ส่องชีวิตสัตว์ใต้ทะเล
Next articleทำเรื่องเล่นให้จริงจัง คุยกับ “คุณนิว วรพล กอสุวรรณ” ผู้รับออกแบบอาณาจักร
ในเกม Cookie Run: Kingdom
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว