โรงแรมต่าง ๆ ผุดขึ้นใจกลางเมืองเป็นว่าเล่น ท่ามกลางการแข่งขันที่สูงลิ่ว นักลงทุนและสถาปนิกต่างพบกับความท้าทายที่ต้องสร้างเอกลักษณ์ให้ผลงานของตนเองทั้งด้านบริการรวมไปถึงการออกแบบ ประกอบกับการใช้งานที่คุ้มค่ามากที่สุด และในขณะเดียวกันก็ต้องคำนึงถึงสุขภาพกายและจิตใจของผู้ใช้งานสถาปัตยกรรมเหล่านั้นอีกด้วย

Sindhorn Kempinski หรือ สินธร เคมปินสกี้ ถือว่าเป็นตึกแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในกรุงเทพฯ โดยเป็นผลงานมาสเตอร์พีซของ PLAN Architect ซึ่งโรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่ในโครงการ Mixed Use อย่าง “Sindhorn Village” ในเขตปทุมวัน โดยเป็นโรงแรมที่สร้างจากคอนกรีตขนาบด้วยอาคารสูง 2 ชั้น และมีพื้นที่สีเขียวที่เพิ่งเปิดตัวใหม่อย่าง “Super Green” เพื่อสื่อถึงโรงแรมในเมืองเพื่อสุขภาพที่ดี นอกจากนี้ทีมนักออกแบบยังมีเป้าหมายเพื่อการสร้างพื้นที่สีเขียวให้มากที่สุดและสร้างพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจประกอบกับระเบียงที่มองเห็นวิวสวนรอบ ๆ โรงแรมอีกด้วย

โรงแรมนี้ PLAN Architect ได้ทำงานร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ โดยทำให้เป็นโรงแรมที่ผู้เข้าพักจะรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติ รูปแบบภายนอกที่เป็นลูกคลื่นเลียนแบบการตกแต่งภายในเพื่อสร้างมิติให้แก่อาคารและเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้ห้องพักแต่ละห้อง ส่วนที่คล้ายกับอุโมงค์โล่งชั้นล่างเป็นส่วนต้อนรับที่แยกตัวออกจากโครงสร้างภายนอก สร้างบรรยากาศที่แตกต่างให้กับพื้นที่ นอกจากนี้ยังเป็นทางเข้าหลักของ Sindhorn Village อีกด้วย และอุโมงค์ดังกล่าวยังเป็นทางเชื่อมสำหรับพื้นที่สีเขียวรอบอาคาร และโทนสีน้ำตาลของมันจะกลมกลืนไปกับบริบทโดยรอบอย่างสวยงาม

สินธร เคมปินสกี้ มีทางเดินชั้นเดียวซึ่งสามารถมองเห็นห้องโถงใหญ่ภายในที่เปิดโล่งและเต็มไปด้วยแสงธรรมชาติ ทาง PLAN Architect ได้ใช้ระบบระบายอากาศที่ “สลับได้” เมื่อเปิด อากาศบริสุทธิ์จะเข้ามาทางอุโมงค์ขนาดใหญ่และประตูระบายอากาศ เมื่อปิด อากาศภายนอกจะไม่สามารถเข้ามาได้ และระบบภายในจะถูกปรับให้เป็นระบบปรับอากาศแบบ Active ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการช่วยประหยัดพลังงานนั่นเอง

นอกจากนี้ บนดาดฟ้ายังมีการออกแบบให้มีช่องโหว่เป็นรูปครึ่งวงกลมเพื่อให้แสงเข้ามายังพื้นที่ภายในได้มากขึ้น ในขณะที่สระว่ายน้ำในชั้น 9 พร้อมวิวทิวทัศน์มุมกว้าง จะทำให้เห็นจากภายนอกว่าเป็นชามกระจกที่ย้อยลงมาจากกลางอาคารนั่นเอง

หากใครสนใจก็สามารถเข้าพักที่โรงแรมนี้ได้ พร้อมดื่มด่ำกับการออกแบบของสถาปนิกทั้งสถาปัตยกรรม อินทีเรีย และภูมิทัศน์ที่ล้วนแล้วแต่ส่งเสริมความสวยงาม สร้างความ Luxury นอกจากนี้ยังทำให้ผู้เข้าพักได้พักผ่อนหย่อนใจด้วยพื้นที่สีเขียวท่ามกลางตึกสูงมากมายในย่านปทุมวันอีกด้วย

 

project info:

architecture: PLAN Architect

location: khet Pathum Wan, Thailand

completion: 2020

photography: Ketsiree Wongwan

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/architecture/plan-architects-sindhorn-kempinski-hotel-thailand-02-21-2021/?utm_source=designboom+daily&utm_medium=email&utm_campaign=PLAN+architect%27s+undulating+sindhorn+kempinski+hotel+opens+in+thailand

Previous articleเปิดภาพ “ทางลอดหน้า ม. พะเยา” แก้รถติด ลดอุบัติเหตุ
Next articleเซฟก่อนเสีย! ตู้เซฟนิรภัยสุดทนจาก “ประพาส เซฟ 1996”
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว