ใครว่าแปลงเกษตรไม่น่าอยู่อาศัยได้ “The tea room” จะทำให้คุณลืมความคิดนั้นไปได้เลย เพราะสถาปัตยกรรมนี้เป็นส่วนผสมระหว่างห้องนั่งเล่นและภูมิทัศน์รอบ ๆ ที่เข้ากันได้ดีมาก ด้วยวัสดุที่ใช้ รวมไปถึงการออกแบบที่จะทำให้คุณมีที่นั่งเล่นหรือเป็นสถานที่สำหรับทำกิจกรรมครอบครัว นอกจากนี้ยังเป็นไอเดียเพื่อต่อยอดในด้านอื่นได้อีกด้วย

ท่ามกลางแปลงเกษตรในจังหวัด Los Rios ประเทศเอกวาดอร์ มีห้องนั่งเล่นที่ได้ชื่อว่า “the tea room” ออกแบบโดย Natura Futura ความพิเศษของห้องขนาด 32 ตารางเมตรนี้คือมันพาดผ่านเหนือร่องน้ำในแปลงเกษตรดังกล่าวนั่นเอง โดยได้รับแรงบันดาลใจจากชายชรานามว่า Don Pepe ที่จะต้องนั่งดื่มชาหรือกาแฟพร้อมกับครอบครัวของเขาในทุก ๆ เที่ยง และ Natura Futura ก็อยากรักษาธรรมเนียมนี้ไว้ในพื้นที่ที่สร้างสายสัมพันธ์ในครอบครัวรวมไปถึงธรรมชาติโดยรอบอีกด้วย

“The tea room” สร้างจากไม้ที่หาได้จากวัสดุในพื้นที่ใกล้เคียงและสร้างโดยแรงงานท้องถิ่น ตั้งอยู่บนโครงสร้างคอนกรีต 2 ชิ้นที่เคยถูกใช้เพื่อสร้างสะพาน และใช้แผงกระจกแบบตั้งอยู่กับที่ผสมกับแบบเคลื่อนที่ได้เพื่อช่วยให้มองเห็นสภาพแวดล้อมและเป็นเส้นกั้นบาง ๆ ระหว่างภายนอกและภายใน เพื่อให้ได้ดื่มด่ำกับบรรยากาศในครอบครัวและเพื่อนฝูงขณะที่มีพืชและสัตว์รายล้อม

ภายใน “The tea room” มีลักษณะการใช้งานแบบมัลติฟังก์ชัน หรือใช้งานได้หลากหลาย เนื่องจากมีทั้งเคาน์เตอร์เครื่องดื่มและห้องน้ำอยู่ในนั้นด้วย โดยมุมมองจากข้างในกั้นด้วยไม้ระแนงพับที่สามารถเปิดออกสู่ระเบียง ซึ่งราวจับเป็นตัวกั้นระหว่างพื้นที่ห้องและบรรยากาศภายนอกนั่นเอง นอกจากนี้ยังมีบันไดหินที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างน้ำกับห้องนี้อีกด้วย

The tea room ทำให้ได้ใช้พื้นที่เปิดโล่งที่อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีความอุดมสมบูรณ์ตามธรรมชาติได้อย่างสวยงาม ทำให้เกิดพื้นที่ที่ใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเล่นโยคะยามเช้า พื้นที่พบปะของครอบครัวในช่วงวันหยุดยาว การนั่งจิบน้ำชา และนั่งชมการแข่งขันฟุตบอลประจำวันอาทิตย์ล้วนสามารถเกิดขึ้นได้ภายในพื้นที่เดียว “The tea room เป็นสิ่งที่สะท้อนสถาปัตยกรรมที่เรียบง่ายซึ่งสามารถรวมและเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติโดยรอบอย่างดี ในขณะที่ยังคงสมดุลระหว่างสิ่งที่สร้างใหม่กับธรรมชาติดั้งเดิมเพื่อสร้างการใช้พื้นที่ร่วมกันได้ลงตัว” Natura Futura กล่าว

project info:

name: the tea room

location: Baba, Los Rios, Ecuador

architect: Natura Futura

year: 2021

area: 32 m2

photography: JAG studio | @jag_studio

 

อ้างอิงจาก

https://www.designboom.com/architecture/natura-futura-timber-tea-room-ecuador-03-01-2021/

Previous articleปิดตำนาน 237 ปี “วิหารหลวงปู่ทวด” วัดเอี่ยมวรนุช เซ่นสถานีรถไฟฟ้าบางขุนพรหม
Next articleVoyager Station โรงแรมอวกาศสุดหรู แห่งแรกของโลก คาดเริ่มให้บริการปี 2027 นี้
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว