การเปลี่ยนแปลง ถือเป็นสิ่งที่ยอมรับกันได้ยาก ยิ่งเมื่อเกิดกับสิ่งที่ดำรงอยู่มาเนิ่นนานแล้วยิ่งเป็นสิ่งที่อาจจะเกิดข้อโต้แย้งขึ้นมาได้ แต่ไม่ใช่กับการเคลื่อนย้ายบ้านสไตล์วิคตอเรียนอายุกว่า 139 ปีในซานฟรานซิสโกที่ผู้คนต่างให้ความสนใจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของภาพประวัติศาสตร์กันอย่างยินดีปรีดา

เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการเคลื่อนย้ายบ้านสไตล์วิคตอเรียน 2 ชั้นอายุกว่า 139 ปีในซานฟานซิสโก ซึ่งเป็นการย้ายไป 6 บล็อกถนนจากถนนแฟรงคลินไปสู่ถนนฟุลตัน ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 50 ปีที่มีการย้ายบ้านเก่าแก่เกิดขึ้นในเมืองนี้ โดยล่าสุดเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1974 ทำให้ไม่มีใครอยากพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่นี้

การเคลื่อนย้ายบ้านสไตล์วิคตอเรียนขนาด 6 ห้องนอน 3 ห้องน้ำนี้เกิดขึ้นด้วยการใช้รถลากขนาดใหญ่ในขณะที่ซานฟรานมุง (?) กว่า 600 ชีวิตก็ยืนสังเกตการณ์กันอย่างสนุกสนาน “พื้นที่ที่ถนน 807 แฟรงคลินเดิมจะกลายเป็นอพาร์ทเมนท์ 8 ชั้น ขนาด48 ยูนิต ในขณะที่บ้านวิคตอเรียนที่ถูกเคลื่อนย้ายจะอยู่ที่ถนน 635 ฟุลตันและเปลี่ยนเป็นที่พักอาศัยขนาด 7 ยูนิต” สำนักข่าว San Francisco Chronicle รายงาน

โดยการเคลื่อนย้ายครั้งนี้ถือว่าเป็นงานหินพอสมควร เนื่องจากความยาวถึง 80 ฟุตของตัวบ้านรวมถึงการต้องขนย้ายที่เป็นทางลงจากภูเขาอีกด้วย ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 400,000 ดอลลาร์ นอกจากนี้ยังมีอุปสรรคเล็ก ๆ น้อย ๆ ระหว่างทางอีกด้วย เช่น หลุมตื้น ๆ ต้นไม้รวมไปถึงป้ายสัญญาณ ทว่าบ้านเก่าแก่หลังนี้ก็สามารถฝ่าฟันอุปสรรคไปถึงจุดหมายอย่างสวัสดิภาพในท้ายที่สุด

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

https://www.designboom.com/architecture/victorian-house-moving-san-francisco-02-23-2021/?utm_source=designboom+daily&utm_medium=email&utm_campaign=this+timelapse+shows+a+139-year-old+victorian+home+moving+through+san+francisco

Previous articleVoyager Station โรงแรมอวกาศสุดหรู แห่งแรกของโลก คาดเริ่มให้บริการปี 2027 นี้
Next articleงานช่างก็ต้องเป็น งานบ้านก็ต้องทำ รวม 5 ผลิตภัณฑ์จาก Makita สำหรับผู้คนยุค 2021
Porntiwa
สาวรัฐศาสตร์หน้าใส หัวใจรักการเขียน ผู้ผันตัวจากสายการเมือง มุ่งหน้าสู่สถาปัตยกรรมเต็มตัว