เมื่อแรงบันดาลใจเกิดขึ้นจากเกม กับกระท่อม HOM3 ที่ได้ดีไซน์จากเกม 8-bit สุดฮิตอย่าง MINECRAFT

612

ในช่วงที่ทุกคนต้องกักตัว กิจวัตรประจำวันส่วนใหญ่ก็จะวนเวียนอยู่แต่ภายในบ้าน ทำงาน ดูหนัง เล่นเกม ออกกำลังกาย แต่สำหรับ JaK Studio สตูดิโอจากกรุงลอนดอน ได้ใช้เวลาช่วงกักตัว นำไอเดียจากเกม MINECRAFT มาพัฒนาต่อเป็น HOM3 กระท่อมสุดเจ๋งที่ออกแบบได้เหมือนในเกม

HOM3

ชื่อโปรเจกต์ HOM3 ย่อมาจาก “Home Office Module Cubed” ซึ่งทีมออกแบบได้แรงบันดาลใจมาจากเกมสุดฮิตที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างมากมาย เติมเต็มจินตนาการผู้เล่นให้เป็นจริง โดย JaK Studio ได้นำรูปแบบการวางของบล็อคในเกมมาใช้กับการออกแบบ ซึ่งสามารถปรับแต่งผนัง หลังคา เฟอร์นิเจอร์ และอื่น ๆ ที่ลูกค้าต้องการจะใส่ในกระท่อม

HOM3

ทีมพัฒนากล่าวว่า “มันไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปในการออกแบบ หรือจัดวาง คุณอยากได้อะไรก็ลากมาใส่ หรือไม่ชอบจุดไหน ก็กดเปลี่ยนจนกว่าจะพอใจ ซึ่งมันทำให้ลูกค้าสนุกและเห็นภาพไปด้วยกัน”

HOM3
ไม้ก๊อก เป็นวัสดุหลักที่นำมาใช้ในงานออกแบบภายในของ HOM3

เจคอบ โลว ผู้ร่วมก่อตั้ง JaK Studio พูดถึงแนวคิดสุดแหวกนี้ได้อย่างน่าสนใจว่า “ช่วงกักตัว ทั้งบริษัทเราจะอยู่แต่ในบ้าน และเราก็มีกิจกรรมที่ทำร่วมกันคือการเล่นเกม MINECRAFT โดยเราก็มีภารกิจในแต่ละวันเพื่อให้มีแนวทางในการเล่นเกม เมื่อผ่านไปสักระยะ ทีมเราจึงเริ่มเอาไอเดียนี้มาใช้ในการออกแบบ ซึ่งเรามีการทดลองและพัฒนาต่อ จนสามารถนำไปใช้ได้จริง ซึ่งมันตอบโจทย์ลูกค้าอย่างมากเลยทีเดียว

HOM3

“ในตอนแรกลูกค้าค่อนข้างจะงงในช่วงแรก แต่ผ่านไปสักระยะ เขาจะเข้าใจและสนุกไปกับการสร้างกระท่อมนี้ ซึ่งผมคิดว่ามันทำให้ลูกค้าพอใจและถูกใจ เพราะพวกเขาจะได้เห็นภาพก่อนสร้างจริง ซึ่งสามารถป้องกันความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้นช่วงก่อสร้างจริง อีกอย่างมันเป็นโซลูชันที่ยอดเยี่ยม มีเอกลักษณ์ และเหมาะมากในยุค 5G แบบนี้”

HOM3

HOM3

กระท่อม HOM3 นำ “ไม้ก๊อก” มาเป็นวัสดุหลัก ซึ่งข้อดีคือสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ นอกจากนี้แต่ละโมดูลยังได้รับการออกแบบตามหลักการของ Passivhaus มาตรฐานประสิทธิภาพการใช้งานระดับสากลที่ช่วยลดความต้องการในเรื่องความร้อนและความเย็นของพื้นที่ในอาคารโดยจะลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนออกสู่ธรรมชาติ ทั้งนี้ ราคาของ HOM3 จะนับเป็น 1.5 x 1.5 เมตร ซึ่งเริ่มต้นบล็อคละประมาณ 38,000 บาท หากใครสนใจเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ https://jakstudio.co.uk/hom3/

HOM3

HOM3

นอกจากจะทำเป็นกระท่อมแล้ว ยังสามารถนำไปทำเป็นบ้านต้นไม้ หรือบริเวณนั่งเล่นในออฟฟิศหรือห้างได้ ไม่จำเป็นต้องสร้างขนาดใหญ่ แต่สร้างให้สนุกก็พอ นี่คือความต้องการของ JaK Studio กับโปรเจกต์ HOM3 ของพวกเขา

HOM3

HOM3

 

Source

https://www.yankodesign.com/2021/04/02/this-minecraft-inspired-modular-building-system-lets-you-customize-your-dream-cabin/

https://jakstudio.co.uk/hom3/

Previous articleรวม 6 เคล็ด (ไม่) ลับ การตกแต่งสไตล์อิตาเลียนสุดโมเดิร์น
Next articleฟอร์ไมก้า เปิดตัวความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่
กับคอลเลคชั่นวัสดุปิดพื้นผิวแห่งอนาคต
สำหรับภูมิภาคเอเชีย
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ