สภาพเมืองหลวงที่ผู้คนโหยหาพื้นที่สีเขียว เพื่อเสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้มีชีวิตชีวามากขึ้น เช่น สถานที่แฮงเอาท์ อาทิ ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ทว่าพื้นที่เหล่านั้นกลับเต็มไปด้วยป่าคอนกรีต ‘all(zone)’ จึงได้ออกแบบ ‘POWWOWWOW Bangkok ‘ พื้นที่ค้าปลีกเชิงชุมชนวิถีชีวิตเชิงอนุรักษ์ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมใจกลางสุขุมวิท

ผลงานล่าสุดของ ‘all(zone)’ สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรม ที่ก่อตั้งโดยผู้ช่วยศาตราจารย์ ดร.รชพร ชูช่วย หรือ คุณอ้อน หนึ่งในสถาปนิกหญิงมากความสามารถของไทย อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เน้นงานออกแบบทางสถาปัตยกรรมด้านความรู้สึกการใช้งานและสภาพแวดล้อมทางกายภาพเป็นหลัก

การออกแบบโครงการพื้นที่ค้าปลีกของ ‘POWWOWWOW Bangkok’ แห่งนี้ เป็นการผสมผสานระหว่างพื้นที่ในร่มและพื้นที่กลางแจ้ง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อดึงดูดผู้คนมารวมตัวกันให้ห่างไกลจากความวุ่นวายในเมืองหลวงของไทย และมีปฏิสัมพันธ์กับสภาพแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

การออกแบบอาคารทุกโซนได้คำนึงถึงการขาดพื้นที่สีเขียวเป็นหลัก จึงเกิดการเปลี่ยนแปลงพื้นที่เล็ก ๆ     ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อชุมชนมากกว่าการสร้างสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ เนื่องจากในปัจจุบันราคาที่ดินมีอัตราการพุ่งสูงขึ้นในแต่ละพื้นที่มากขึ้น

อาคาร ‘POWWOWWOW Bangkok’ แห่งนี้ ‘all(zone)’ จึงตั้งใจดีไซน์ให้สะท้อนเห็นถึงบริบทของพื้นที่ที่อยู่อาศัยในเขตร้อนชื้นของประเทศไทย มีลักษณะหลังคากว้างยื่นออกมาเหนือโครงสร้างสี่ชั้นกึ่งกลางแจ้งของโครงการ

พื้นที่ใช้สอยของอาคารเชื่อมต่อกันในแนวตั้งและแนวนอนด้วยทางเดินที่มีต้นไม้กระถางและไม้เลื้อยเติบโตอยู่ทุกหนทุกแห่ง ทำให้พื้นที่นี้กลายเป็นโอเอซิสเล็ก ๆ กลางป่าคอนกรีตในกรุงเทพฯ องค์ประกอบเหล่านี้ช่วยให้พื้นที่โดยรวมมีอุณหภูมิที่สะดวกสบาย ช่วยให้ผู้คนสามารถแฮงเอาท์นอกบ้านได้

แมททรีเรียลหลัก คือเหล็กและหลังคาเมทัลชีท พร้อมผนังที่ทำจากคอนกรีตบล็อก แผ่นกระจกถูกติดตั้งบนเฟรมอลูมิเนียมที่สามารถถอดประกอบได้หากเกิดการย้ายที่อยู่ในอนาคต

‘POWWOWWOW Bangkok’ เน้นเรื่องความ “สะอาด” ตั้งแต่อาหารที่สะอาด อากาศที่บริสุทธิ์ การทำความสะอาดพื้นที่ ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่จำหน่ายที่นี่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและดีต่อสุขภาพ ซึ่งให้บริการโดยให้ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของผู้มาใช้บริการ

การออกแบบที่ให้ความสำคัญกับการใช้งานของพื้นที่นั่น ๆ และให้ความสำคัญกับข้อเท็จในประโยชน์การใช้สอยและสภาพแวดล้อมทางกายภาพโดยรอบในงานออกแบบสถาปัตยกรรม ย่อมช่วยส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชนและสามารถเพิ่มคุณค่าของพื้นที่นั่น ๆ ได้ด้วย

Project Info:

Name: POWWOWWOW Urban Backyard

Location: Bangkok, Thailand

Client: POWWOWWOW Bangkok

Architect: all(zone)

Area (Interior): 300 sqm (3229.17 sqft)

Area (Semi Outdoor): 250 sqm (2690.98 sqft)

Budget: $330,000 USD

 

Source

https://www.designboom.com/architecture/allzone-urban-backyard-bangkok-04-27-2021/?utm_source=designboom+daily&utm_medium=email&utm_campaign=all%28zone%29+designs+an+%27urban+backyard%27+populated+with+greenery+in+bangkok

https://art4d.com/en/2021/02/powwowwow

POWWOWWOW BKK | Facebook

 

 

 

Previous articleANANDA จับมือ Bitkub ใช้เหรียญ Crypto ซื้อบ้านและคอนโดในเครือได้แล้ว!
Next articleหลายเรื่องน่ารู้ กับ “สัปปายะสภาสถาน”
รัฐสภาแห่งที่ 3 ของไทย
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม