หากพูดถึงประเทศเกาหลีใต้ หลาย ๆ ท่าน อาจจะคิดถึง สุดยอดสถานที่ท่องเที่ยวตามรอยซีรีย์ ทว่าในปัจจุบัน เกาหลีใต้’ กลับขยายตัวอย่างต่อเนื่องขึ้นติดอันดับต้นของโลก ด้วยความสามารถในการสร้างนวัตกรรมและการสร้างภาพลักษณ์หรือชื่อเสียงของประเทศขึ้นมา รวมถึงความก้าวหน้าทางด้านเศรษฐกิจทำให้กลายเป็นดาบสองคมสำหรับเกาหลีใต้เพราะเป็นประเทศอันดับต้น ๆ ที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในโลก จนนำไปสู่การสร้าง ‘เมืองซองโด ให้เป็น ‘เมืองอัจฉริยะ’

เมืองซองโด ต้นแบบ สมาร์ทซิตี้ กับความท้าทายในการพัฒนาที่อยู่อาศัยแห่งแรก

‘เมืองซองโด’ หรือ Songdo International Business District (IBD)  เมืองที่อยู่ติดกับสนามบินนานาชาติอินชอนได้รับการวางแผนให้เป็น สมาร์ทซิตี้  ที่สร้างขึ้นแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ บนพื้นที่ 6 ตารางกิโลเมตรของที่ดินที่ได้จากการถมทะเล ห่างจากกรุงโซลเพียง 65 กิโลเมตร ใช้งบประมาณกว่า 94,600 ล้านดอลลาร์ฯ มีประชากรอาศัยอยู่ราว 60,000 คน ปล่อยมลพิษน้อยลง 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นการพัฒนาขนาดของเมืองซองโด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่จะลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนฯ ให้เท่ากับศูนย์ภายในปี 2050

การวางผังเมืองได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงผู้อยู่อาศัย ได้รับแรงบันดาลใจจาก Central Park ที่นิวยอร์กและการสัญจรทางน้ำของเวนิส เพื่อให้เป็นเมืองที่มีความสมดุลอย่างสมบูรณ์แบบ โดยการผสมผสานระหว่างที่อยู่อาศัย วัฒนธรรม ธุรกิจค้าปลีก และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจได้อย่างลงตัว มีพื้นที่สีเขียวที่กำหนดสัดส่วนไว้ 40% มีจักรยานและเส้นทางเดินเท้า ไม่เหมือนถนนที่พลุกพล่านของกรุงโซล ทำให้ผู้อยู่อาศัยส่วนใหญ่สัญจรด้วยจักรยานและจอดรถไว้เป็นแถวยาว ๆ หน้าอาคารอพาร์ตเมนต์

ความท้าทายทางสถาปัตยกรรมในการออกแบบ ‘เมืองซองโด’ ที่สำคัญ คือ รูปแบบ Superblock ในฐานะที่อยู่อาศัยเดี่ยว ซึ่งใช้ความสูงของอาคารที่แตกต่างกัน มีลักษณะเป็นบล็อคสี่เหลี่ยมและมีถนนตัดผ่านระหว่างบล็อค จากปัญหามลพิษทางอากาศร้ายแรงและจำกัดเส้นทางและความเร็วของรถยนต์ที่จะผ่านเข้ามาภายใน Superblocks (9 บล็อกที่จับกลุ่มกัน) ซึ่งเปลี่ยนถนนเหล่านี้เป็นเส้นทางคนเดิน เพื่อพัฒนารูปแบบที่อยู่อาศัยอย่างยั่งยืน

เมืองที่เติมเต็มพื้นที่สีเขียว

การออกแบบทางกายภาพเมือง ผ่านมาตรฐานของ Leadership in Energy and Environmental Design หรือ (LEED) ด้วยองค์ประกอบที่หลากหลายและถูกมองว่าเป็นเมืองที่เป็นมิตรกับคนเดินเท้า ทางเท้ากว่า 40 เปอร์เซ็นต์รายล้อมไปด้วยพื้นที่สีเขียว และความหนาแน่นของเมืองที่ส่งเสริมการใช้ชีวิตบนท้องถนน ย่านที่อยู่อาศัยมีพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ สวนพักผ่อนหย่อนใจแห่งใหม่ขนาด 100 เอเคอร์ ถูกถักทอเป็นศูนย์กลางของพื้นที่ การออกแบบสร้างมาตรฐานใหม่ด้านความยั่งยืนด้วยแนวทางใหม่ในการสร้างประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานพื้นที่สีเขียวและการวางแผนพัฒนาชุมชน

สิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความเป็น Smart City’ คือ ศูนย์จัดการขยะของเมือง ซึ่งใช้ระบบอุโมงค์สุญญากาศ โดยที่ถังขยะทั้งหมดจะถูกดูดลงไปในท่อใต้ดิน จากนั้นจะคัดแยกและรีไซเคิลฝังหรือเผาโดยอัตโนมัติเพื่อเป็นเชื้อเพลิง ท่อเหล่านี้เชื่อมต่ออาคารอพาร์ตเมนต์และสำนักงานทั้งหมด ทำให้เมืองนี้ปราศจากรถขยะ 100%

จะเห็นได้ว่าบ้านเมืองของประเทศเกาหลีใต้ซึ่งเล็กกว่าเมืองไทยประมาณ 5 เท่า และภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา ก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการเมือง การพัฒนาเมืองภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ ทันสมัย เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขอย่างยั่งยืน และแนวคิดนี้ถูกนำไปพัฒนาในหลายประเทศอีกด้วย

 

Source

http://songdo.com/about/

https://www.kpf.com/projects/new-songdo-city

https://www.kpf.com/projects/songdo-first-world-towers

https://www.theatlantic.com/international/archive/2014/09/songdo-south-korea-the-city-of-the-future/380849/

https://web.archive.org/web/20091130033343/http://www.atimes.com/atimes/Korea/KK12Dg02.html

https://web.tcdc.or.th/en/Articles/Detail/MDIC-Smart-City

 

 

 

Previous articleหลายเรื่องน่ารู้ กับ “สัปปายะสภาสถาน”
รัฐสภาแห่งที่ 3 ของไทย
Next articleอนันดาฯ จับมือ บิทคับ ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ผ่านคริปโทฯ ครั้งแรกของวงการอสังหาฯไทย
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม