นับเป็นความก้าวหน้าอีกครั้งสำหรับวงการสายธรรมชาติและป่าไม้ กับการเปิดตัวภาพแรกของดีไซน์ อาคารเรือนกระจกสุดยิ่งใหญ่ TROPICALIA ที่ถูกยกให้เป็นเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และยังเป็นหนึ่งไฮไลท์สำคัญสุด ๆ ในงาน Venice Architecture Biennale 2021

เรือนกระจกยักษ์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองปาส์เดอกาเลส์ (Pas-de-Calais) เมืองเขตร้อนทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส ที่ครอบคุมพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร สูงถึง 35 เมตร ซึ่งภายในมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย เช่น ป่าดิบชื้น, สระน้ำของปลาช่อนยักษ์อเมซอน, เส้นทางเดินสำรวจธรรมชาติยาวกว่า 1 กิโลเมตร เป็นต้น ภายใต้การดูแลของ Thomas Coldefy ผู้ก่อตั้ง Coldefy & Associates สตูดิโอสถาปนิกสัญชาติฝรั่งเศส ที่ร่วมมือกับ Alessandro Possati ผู้อำนวยการโครงการ Zuecca ที่ช่วยผลักดันโครงการสุดท้าทายนี้

นิยามของ TROPICALIA น่าสนใจไม่น้อย นั่นคือ “เป็นการรวมสถาปัตยกรรม วัสดุ และนวัตกรรม” เข้าไว้ด้วยกัน ผ่านแนวคิดสุดยิ่งใหญ่ “สรวงสวรรค์ที่เป็นหนึ่งเดียว” ที่จะทำให้ผู้เข้าชมอาคารเรือนกระจกแห่งนี้ ดื่มด่ำกับบรรยากาศอันร่มรื่น สดชื่น พักชาร์จแบตฯ ร่างกายได้อย่างเต็มที่ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่สมบูรณ์และปลอดภัยภายใต้หลังคาเดียวกัน

โดยอากาศภายในอาคารเรือนกระจกแห่งนี้ จะมีอุณหภูมิประมาณ 26 องศาฯ และจะเป็นที่อยู่ของสัตว์หลากหลายประเภท ทั้งนก, ผีเสื้อ, ปลา, สัตว์เลื้อนคลาน, พืชไม้แปลกใหม่ นานาชนิด โดยวัสดุที่นำมาใช้สร้างจะเป็นการผสมผสานระหว่างเหล็กโครงสร้างและเทคโนโลยีพลาสติกสุดล้ำ ETFE (Ethylene tetrafluoroethylene เป็นพลาสติกที่ทนต่อการกัดกร่อน แข็งแรง ทนทุกอุณหภูมิ ยืดหยุ่นสูง รับน้ำหนักได้มากกว่าน้ำหนักตัวเองถึง 400 เท่า)

เนื่องจากต้องการให้อาคารแห่งนี้เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ จึงไม่มีเสารับน้ำหนักเลยแม้แต่ต้นเดียวและตัวหลังคายังออกแบบให้สามารถแยกความร้อนก่อนจะเข้าสู่ตัวอาคาร หลังจากนั้นจึงเปลี่ยนพลังงานความร้อนเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในอาคารอีกด้วย นอกจากนี้ยังสามารถกักเก็บพลังงานไว้ใช้ในยามฉุกเฉินได้อีกด้วย

และสำหรับในงาน Architecture Biennale ที่อิตาลีนั้น ผู้เข้าชมงานจะได้เห็นโมเดลและภาพเรนเดอร์ของ TROPICALIA รวมถึงงานระบบต่าง ๆ ที่อยู่ในอาคารเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดในโลกหลังนี้ โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 พฤษภาคม ยาวไปถึง 21 พฤศจิกายน 2021 ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.labiennale.org/en/architecture/2021

 

Source

https://www.designboom.com/architecture/worlds-biggest-greenhouse-venice-architecture-biennale-05-04-2021/
https://www.archdaily.com/891379/coldefy-and-associates-design-worlds-largest-single-domed-tropical-greenhouse
https://coldefy.fr/projet/tropicalia/

Previous articleพาไปดู ‘Startup Lions Campus’
อาคารเรียนดีไซน์สุดแปลก ที่ได้แรงบันดาลใจ
มาจาก ‘จอมปลวก’
Next article“Residence De L’isle” แรงบันดาลใจจาก
“บ้านอเมริกันยุค 50” หยิบเอกลักษณ์มาใส่ในบ้านสมัยใหม่
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ