หลายคนคงจะได้ยิน การออกแบบในรูปแบบ โมดูลาร์ หรือ Modular Architecture ที่กำลังได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีลักษณะที่แบ่งระบบต่าง ๆ ออกเป็นส่วนย่อย สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ โดยคำนึงถึงเหลี่ยมมุมของผนัง จึงไม่เสียพื้นที่ให้กับโครงสร้าง อย่าง “Thousand Yards Pavilion” งานจัดแสดงพืชสวนโลก ที่นำรูปแบบ Modular มาใช้ในการออกแบบผังงาน

งานจัดแสดงพืชสวนโลก หรือ Beijing Expo 2019 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีลักษณะเป็นซุ้มศาลาพฤกษศาสตร์ที่ใช้พื้นที่จัดแสดงกว่า 30,000 ตารางเมตร โดยใช้ชื่อว่า A Thousand Yards” ออกแบบโดย Penda China Architecture บริษัทสถาปัตยกรรม ผู้ยึดมั่นในเรื่อง Less Is Love” จากมุมมองทางนิเวศวิทยาเป็นหลัก

หลักการออกแบบเลือกเอาระบบ Modular มาใช้เป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากนำบล็อกซุ้มศาลาที่แยกส่วนได้มาทำการประกอบต่อ ๆ กัน โดยแต่ละบล็อกสามารถเชื่อมต่อกันได้ทุกมุม รวมไปถึงมีพื้นที่ภายในที่ต่อเนื่องและเชื่อมโยงกันบนหลังคา

กระบวนการคิดการออกแบบซุ้มศาลาได้รับแรงบันดาลใจมาจากกฎ “การวางผังเมืองในเมืองจีนโบราณ” โดยสถาปนิกใช้หลักการของรูปแบบเมืองในอดีตที่มีการวางแนวเส้นแบ่งเขตของแต่ละเมือง เพื่อนำมาใช้ในรูปแบบของซุ้มศาลา และพัฒนาระบบโมดูลาร์ขนาด 8×8 เมตร ที่สามารถต่อและประกอบกันได้อย่างต่อเนื่อง มากไปกว่านั้นคือฟังก์ชันของระบบโมดูลาร์ที่มีความยืดหยุ่น หากต้องการพัฒนาการออกแบบตัวโครงสร้างในอนาคตก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกันได้

โครงสร้างหลักของพื้นที่งานจัดแสดงพืชสวนโลก ใช้วัสดุหลัก คือ “ไม้ลามิเนต” ซึ่งเป็นไม้ประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในงานโครงสร้างมากขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและมีความแข็งแรงเทียบเท่าคอนกรีตและเหล็ก

 

เรียกได้ว่าการออกแบบ Modular Architecture” เข้ามามีบทบาทในงานออกแบบสิ่งปลูกสร้าง ให้มีความสะดวกในการก่อสร้าง อีกทั้งยังช่วยลดทอนระยะเวลาในการก่อสร้างได้ดีขึ้น สถาปนิกและวิศวกรจึงนิยมนำระบบแบบ Modular มาออกแบบในส่วนของงานสถาปัตยกรรม

 

Project Info:

Name: ‘A Thousand Yards’ – Botanical Pavilion For The 2019 International Horticultural Expo In Beijing

Type: Pavilion, Exhibition, School

Location: Beijing / China

Year: 2016 / 2017

Size: 25,000 sqm Landscape; 12,000 sqm Building

Team: Chris Precht, Dayong Sun, Jing Wang, Li Pengchong, Wen Xu, Frank Li, Mingxue Sun, Xue Bai

Credits: Penda Architecture

Renderings: Penda

Source

https://www.dezeen.com/2017/01/19/penda-thousand-yards-pavilion-modular-wooden-village-beijing-horticultural-expo/

https://www.plataformaarquitectura.cl/cl/759050/primer-lugar-en-concurso-iberoamericano-de-vivienda-social-ix-biau-argentina/548e4dace58ece40d70000a7

http://penda-china.com/projectShow_en.asp?catId=0&cat=%E8%A7%84%E5%88%92&id=45

 

 

 

Previous articleTOA ไม่ทิ้งกัน เร่งช่วยเหลือสาธารณสุขเพื่อชุมชน ร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปด้วยกัน
Next articleมัดรวม 5 ไอเดียตกแต่งห้องน้ำ
“โทนสีเขียวน้ำทะเล” สดชื่นได้ง่าย ๆ
แม้อยู่ในเมือง
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม