ออฟฟิศโครงสร้างเหล็กสีดำ 3 ชั้น เป็นที่ตั้งของArtisan Digital Office” ออฟฟิศที่ได้รับการออกแบบมาสำหรับบริษัทเล็ก ๆ ที่ให้คำปรึกษาทางด้านสื่อการตลาด ตั้งอยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ออกแบบโดย Pantang Architecture Studio”

“Pantang Architecture Studio” บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมเล็ก ๆ ที่เน้นงานออกแบบมาจากบริบทในท้องถิ่นและความร่วมสมัยจากวิถีชีวิตในเมือง ผ่านวัฒนธรรมของท้องถิ่นนั้น ๆ เป็นหลัก

ตัวออฟฟิศได้รับแนวคิดการออกแบบมาจาก สถาปัตยกรรมบ้านไทยดั้งเดิมมีความโดดเด่นในเรื่องบ้านไม้ที่มีการยกใต้ถุนสูง เพื่อให้อากาศถ่ายเทและสอดคล้องกับสภาพอากาศร้อนชื้นของประเทศไทย โดยการปรับใต้ถุนอาคารให้กลายเป็นพื้นที่จอดรถของออฟฟิศเพื่อป้องกันรถจากความร้อน

Facade” ได้รับการออกแบบโดยใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแคบและยาวซ้อนกันสามชั้น สามารถเปิดเข้าเปิดออกได้ ทำให้กลายเป็นองค์ประกอบหลักทางสถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่น เนื่องจากมีความยาว 24 เมตร และสูง 12 เมตร คั่นด้วยโถงทางเดิน ไม่ใช่แค่ส่วนตกแต่งเพื่อความสวยงามจากแสงเงาเพียงอย่างเดียว แต่ยังออกแบบมาโดยคำนึงถึงผู้ใช้อาคาร เพื่อให้ได้รับแสงจากธรรมชาติที่เพียงพอต่อการทำงานในห้อง

บริเวณชั้นสองเป็นห้องทำงานของพนักงานแผนกต่าง ๆ มีการแบ่งห้องโดยการใช้แผงตาข่ายโลหะขนาดใหญ่ เพื่อสร้างเฉดสีและหรี่แสงให้กับพื้นที่ทำงานด้านหลังได้รับแสงอย่างเต็มที่ ชั้นบนสุดเป็นพื้นที่ที่ถูกกั้นความเป็นส่วนตัวระหว่างห้องประชุมและพื้นที่ส่วนกลางด้วยผ้าม่านหนาที่สามารถเคลื่อนปิดได้

 

นอกจากนี้ได้มีการทำพื้นที่ Semi-Outdoor สำหรับการเปลี่ยนผ่านระหว่างภายนอกและภายใน เพื่อช่วยปรับและเชื่อมความรู้สึกของผู้ใช้งานในอาคารสามารถรู้สึกผ่อนคลาย สามารถรับลมและแสงจากธรรมชาติได้ ในขณะที่กำลังนั่งทำงาน นั่งประชุม หรือในช่วงเวลาพักผ่อนระหว่างวัน

ด้านการเลือกใช้วัสดุหลักได้เปลี่ยนจากไม้ที่เป็นโครงหลักของบ้านไทยดั้งเดิมเป็นการใช้ เหล็ก ที่มีขนาดแตกต่างกันแทน เพื่อให้เกิดจังหวะการเคลื่อนไหวและลูกเล่นในส่วนต่าง ๆ ของอาคาร อย่างเช่น โครงสร้างเสา คาน ไปจนถึงราวกันตก จัดวางในแนวตั้งและแนวนอน เพื่อให้เกิดความสวยงามเมื่อแสงกระทบและเปลี่ยนผ่าน ทั้งนี้ยังช่วยลดระยะเวลาในการก่อสร้างอีกด้วย

การที่เราอาศัยอยู่ในลักษณะภูมิประเทศที่เป็นเขตร้อนชื้น การออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่ดี  จึงต้องคำนึงถึงการที่ทำให้ผู้อาศัยอยู่สบายมากที่สุด เฉกเช่นเดียวกันกับเหล่าพนักงานออฟฟิศที่ใช้เวลาในที่ทำงานมากกว่าพักผ่อนอยู่บ้านเสียอีก ดังนั้นหากออฟฟิศมีลักษณะหรือบรรยากาศที่เหมาะสม ย่อมสร้างสุขให้แก่พนักงาน

Project Info:

Name: Artisan Digital Office

Location: Chiang Mai, Thailand

Architects: Pantang Architecture Studio

Area: 450 m²

Year: 2020

Source

https://www.archdaily.com/951187/artisan-digital-office-building-pantang-studio

https://www.pantangstudio.com/copy-of-cherlock-hotel

 

 

 

 

 

 

Previous articleอาคารปฏิบัติธรรม ‘วัดป่าวชิรบรรพต’ ที่ถ่ายทอดการนับจังหวะของบทสวด ผ่านการออกแบบทางสถาปัตยกรรม
Next articleเปิดไทม์ไลน์ตึกระฟ้าที่สูงที่สุดในมหานครนิวยอร์ก
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม