อาคารโพลีคาร์บอเนต รูปทรงดีไซน์แปลกตา ตั้งอยู่ท่ามกลางพื้นที่ที่โอบล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ เหนือริมแม่น้ำปิง เป็นที่ตั้งของThe Little Shelter Hotel โรงแรมขนาดเล็ก ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ออกแบบโดย Department of Architecture Co. บริษัทออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีแนวคิดการออกแบบจากบริบทของสังคม วัฒนธรรม และการใช้วัสดุในท้องถิ่นนั้น ๆ เป็นหลัก

The Little Shelter Hotel ออกแบบภายใต้แนวคิด สถาปัตยกรรมดั้งเดิมของล้านนา ที่มีความประณีตงดงามของซุ้มไม้และหลังคาจั่วแหลมยื่นออกมาแบบล้านนาดั้งเดิม ที่มีเสน่ห์ชวนให้น่าหลงใหล ให้เป็นโรงแรมขนาดพื้นที่ 890 ตารางเมตร มีห้องพักทั้งหมด 14 ห้อง

บริเวณ Façade ของโรงแรมมีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรมการออกแบบและการใช้วัสดุใหม่เข้าไปผสมผสานกับงานสถาปัตยกรรมล้านนาอย่าง Shingles หรือแผ่นไม้ที่ใช้มุงหลังคา และนำวัสดุใหม่อย่าง แผ่นโพลีคาร์บอเนตโปร่งแสง มาตัดให้มีขนาดเท่ากับแผ่นไม้วางสลับไล่เรียงซ้อนกันคล้ายกับเกล็ดที่ห่อหุ้มตัวปลา เพื่อป้องกันน้ำเข้าตัวอาคาร นอกจากนี้ความโปร่งแสงของแผ่นโพลีคาร์บอเนต ยังทำให้โรงแรมมีแสงธรรมชาติลอดผ่านตลอดทั้งวัน

บริเวณด้านในของโรงแรมออกแบบให้มีเพดานสูงโปร่งสบาย และมีแสงธรรมชาติส่องเข้ามาตลอดทั้งวัน ทั้งนี้ได้มีการนำโครงไม้ไผ่ของร่มบ่อสร้าง งานหัตถกรรมพื้นเมืองของเชียงใหม่ มาทาสีขาวให้เข้ากันกับโทนสีหลักของการออกแบบโรงแรม เพื่อใช้ตกแต่งเป็นโคมไฟ ซึ่งไล่ลำดับการวางสูงต่ำได้อย่างลงตัว

ห้องพักของโรงแรมถูกออกแบบคล้ายกับ Shingles โดยเปลี่ยนจากแผ่นไม้เป็นการใช้ กระจกเงา ตัดให้มีขนาดรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส นำมาสกรีนรูปภาพสถานที่สำคัญและเหตุการณ์สำคัญของเมืองเชียงใหม่ หรือแม้กระทั่งวิวหุบเขา ป่าสน และอีกหลายสถานที่บริเวณเพดานของห้อง

หลาย ๆ คน คงจะทราบกันดีว่าสถาปนิกชาวไทยเองก็มีฝีมือในการออกแบบงานสถาปัตยกรรมที่สวยและน่าอยู่ ได้ไม่แพ้สถาปนิกชาวต่างชาติ และด้วยวัฒนธรรมหรือรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบพื้นถิ่นที่มีคุณค่าทางด้านความสวยงามและความเหมาะสมต่อสภาพอากาศ จึงถือว่าเป็นอีกไอเดียหนึ่งที่นักออกแบบให้ความสนใจในการนำมาผสมผสานกับรูปแบบสถาปัตยกรรมและ วิถีชีวิตสมัยใหม่

Project Info:

Name: Little Shelter Hotel

Architect: Department Of Architecture Co.

Principal Architect: Amata Luphaiboon, Twitee Vajrabhaya

Project Architect: Adhithep Leewananthawet

Architectural Design Team: Pitchaya Poonsin, Tanadeth Mahapolsirikun, Supavit Junsompitsiri

Interior Design Team: Yada Pianpanit, Apisara Lertrattanakit

Lighting Designer: Accent Studio By Nopporn Sakulwigitsinthu

Structural Engineer: Next Engineering Design Co., Ltd.

MEP Engineer: Next Engineering Design Co., Ltd.

Main Materials: Wood Shingle, Polycarbonate Sheet, and Colored-Concrete

Building Area: 890 Sq.m.

Client: Little Shelter Co., Ltd.

Location: 208/ 25 Chiangmai-Lamphun Rd, Tambon Wat Ket, Amphoe Mueang Chiangmai, Changwat Chiangmai 50000, Thailand

 

Source

department of architecture adds shimmering façade to little shelter hotel in thailand

 

 

Previous article4 เคล็ดไม่ (ลับ) “บิ๊กคลีนนิ่ง” ทำความสะอาดบ้านในแบบง่าย ๆ ห่างไกลเชื้อ Covid-19
Next article5 วัสดุที่ทำ “บันได” เติมเต็มความสวยให้กับบ้าน
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม