ว่ากันว่าพลาสติก 1 ชิ้น ใช้เวลาการย่อยสลายนานถึง 450 ปี และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่เกิดปัญหา มากมาย สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง ทั้งภาวะโลกร้อน ปัญหาสิ่งแวดล้อม ผลกระทบทางทะเล และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่มนุษย์ก็ยังใช้พลาสติกอยู่ในชีวิตประจำวัน แม้จะมีการรณรงค์ก็ตาม

ด้วยเหตุนี้ทำให้นักออกแบบชาวเยอรมันอย่าง ไค ลิงค์และปีเตอร์ เอ็คคาร์ท ได้จัดแสดง “ช้อนส้อมพลาสติก” แบบใช้แล้วทิ้ง ที่สะสมเป็นคอลเลกชันมานานกว่า 20 ปี โดยได้จัดระเบียบและออกแบบเพื่อการศึกษา มีการแบ่งสี แบ่งประเภทอย่างชัดเจน เรียกได้ว่า เป็น “พิพิธภัณฑ์ของช้อนพลาสติก” ก็ไม่แปลกนัก

“เราเลือกนำเสนอในกรอบ คล้ายกับการจัดแสดงแมลงสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่ถูกสตาฟไว้ เหมือนประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของสิ่งเหล่านี้ ช้อนส้อมกลายมาเป็นสิ่งประดิษฐ์สำคัญ ที่เปลี่ยนวัฒนธรรมบางทีไปโดยสิ้นเชิง ผมนำเสนอจากพลาสติกที่ทำร้ายโลกไปสู่วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ไค ลิงค์และปีเตอร์ เอ็คคาร์ท เล่าให้ฟังถึงไอเดีย

จุดเริ่มต้นของทั้งคู่ เกิดจากความสนใจในสีสันและดีไซน์ รวมถึงความอยากรู้อยากเห็นของวัสดุที่ใช้ทำ ทั้งคู่จึงเริ่มต้นสะสมช้อน, ส้อม, มีด รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น แท่งพลาสติกที่ใช้คนแก้ว เป็นต้น โดยช้อนส้อมเหล่านี้ถูกจัดแสดงอยู่ในกล่องไม้สีอ่อนที่วางอยู่กลางห้อง และได้มีการจัดกลุ่มสีให้เห็นได้อย่างชัดเจน

ทั้ง ไค ลิงค์และปีเตอร์ เอ็คคาร์ท หวังว่างานศิลปะนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะรณรงค์เรื่องการใช้พลาสติก ผลกระทบของมัน และยิ่งเป็นแบบใช้แล้วทิ้งนั้น ย่อมสร้างขยะพลาสติกจำนวนมากอย่างแน่นอน นอกจากนี้เรายังสามารถลดการใช้พลาสติกได้ด้วยตัวของเราเอง ก่อนที่มันจะสายเกินไป

 

Source

https://www.dezeen.com/2021/06/08/spoon-archaeology-german-pavilion-london-design-biennale/

Previous articleMakita ยกทัพนวัตกรรมเครื่องมือช่างไร้สาย พร้อมลุยอย่างยิ่งใหญ่ในงานสถาปนิก’65
Next article‘จีน’ นิยมซื้ออสังหาฯ ของไทย อันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ