โครงสร้าง Façade รูปทรงแปลกที่ดูสะดุดตา สลับเรียงรายรอบอาคาร บริเวณย่าน Tsim Sha Tsui เป็นที่ตั้งของ K11 Art and Cultural Center พิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งใหม่ บนเกาะฮ่องกง ออกแบบโดย  SO-IL Architecture

K11 Art and Cultural Center ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะของเกาะฮ่องกงด้วยเหตุผลที่แม้ว่าฮ่องกงจะเป็นเมืองที่เป็นมหาอำนาจทางการเงินระดับโลกและเป็นศูนย์กลางการค้าระดับภูมิภาค แต่ทว่ากลับต้องเผชิญกับการขาดแคลนสถานที่ใช้จัดแสดงผลงานศิลปะและวัฒนธรรมมาเป็นเวลานาน

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งอยู่บริเวณภายในโครงการ Mixed-use ที่ชื่อ Victoria Dockside ในย่าน Tsim Sha Tsui ย่านการค้าที่สำคัญอันดับต้น ๆ บริเวณริมฝั่งอ่าววิคตอเรียของฮ่องกง โดยโครงสร้างเดิมของโครงการแห่งนี้ เป็นการดีไซน์ผสมผสานระหว่างชั้นบนสุดของโพดียมสองชั้น มีระเบียงขนาดใหญ่สามารถมองเห็นวิวของอ่าววิคตอเรีย ซึ่งเดิมออกแบบมาสำหรับร้านค้าปลีกและร้านอาหาร ทางทีมสถาปนิกจึงได้ปรับเปลี่ยนดีไซน์ Exterior ให้มีความทันสมัยและดูโดดเด่นขึ้น

บริเวณ Façade ใช้วัสดุหลักเป็น กระจก นำไปประกอบผ่านกระบวนการ Glass Fabrication หรือขั้นตอนการผลิตกระจก โดยนำไปประกอบให้มีลักษณะคล้ายหลอดแก้ว มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร ถูกผ่าครึ่งตามแนวยาว จำนวน 475 แท่ง

นอกจากความสวยงามแล้ว Façade หลอดแก้วของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ยังทำให้เกิดมุมมองใหม่จากการหักเหของแสงแดดที่ตกกระทบบริเวณผิวกระจก ทำให้ดูโดดเด่นออกมาจากบริบทโดยรอบที่เป็นที่ตั้งของศูนย์การค้ากับที่อยู่อาศัยสุดหรูไปโดยปริยาย

จะเห็นได้ว่า “กระจกถูกนิยมนำมาทำเป็นเพียงประตูทางเข้าทางออกและหน้าต่างของศูนย์การค้า แต่ทว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้กลับทำให้ “กระจก” วัสดุธรรมดาที่พบเห็นได้ทั่วไปดูโดดเด่นขึ้นมาตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น โดยผ่านมุมมองการออกแบบสถาปัตยกรรมที่มีรูปทรงที่ดูแปลกตา

Source

https://www.archdaily.com/953598/k11-art-and-cultural-center-so-il

Previous articleAritco ขนขบวนพาเหรดนวัตกรรมลิฟต์บ้าน ดีไซน์สุดล้ำ
พร้อมยกมาไว้ในงานสถาปนิก’65
Next articleแสงทองผ้าใบ กันสาด คอนเฟิร์ม!
เตรียมยกนวัตกรรมหลังคาผ้าใบ มาไว้ในงานสถาปนิก’65 ปีหน้า
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม