ร้านอาหารที่ออกแบบผ่านรูปทรงกริดกระเบื้องสีขาวสะอาดตาที่กลืนไปกับโทนสีดำแดง ใจกลางเมืองเฉิงตู ประเทศจีน เป็นที่ตั้งของ Scotts Taikoo Li Restaurant ร้านฟิชแอนด์ชิปส์ สไตล์อังกฤษ ผลงานออกแบบของ Unknown Works บริษัทออกแบบงานสถาปัตยกรรมสัญชาติอังกฤษ

Scotts Taikoo Li Restaurant ร้านฟิชแอนด์ชิปส์ดั้งเดิมของ Scott ในเขต North Yorkshire ของประเทศอังกฤษ ที่มีความอร่อยจนเกิดเป็นกระแสจนชาวจีนจำนวนมากอยากลิ้มลองรสชาติอาหารอังกฤษแบบดั้งเดิม สู่การออกแบบร้านฟิชแอนด์ชิปส์ภายใต้สเปซเพียง 33 ตารางเมตร ตั้งอยู่ภายใน Taikoo Li ซึ่งเป็นย่านช้อปปิ้งสุดหรูใจกลางเมืองเฉิงตู เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของจีน

ร้านตั้งอยู่หัวมุมของถนนผ่านการดีไซน์ร่วมสมัยที่มีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมอาหารของประเทศอังกฤษและประเทศจีน โดดเด่นด้วย Facade ซึ่งเป็นทั้งประตูที่โอบล้อมร้านในช่วงปิดบริการ ใช้วัสดุหลักเป็น Glass Reinforced Plastic หรือ พลาสติกใยแก้วเสริมแรง นำมาใช้ทำเป็นประตูขนาดความสูง 1.1 เมตร และความยาว 3 เมตร

นอกจากนี้แล้วความพิเศษของ Facade ในช่วงเวลาเปิดบริการของร้านยังดีไซน์ออกมาให้เป็นเฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ หรือ Multifunctional Furniture ที่เหมาะกับพื้นที่ขนาดเล็ก ใช้งานเพียงพลิกหรือบิดก็สามารถเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานให้หลากหลายขึ้นกว่าเดิม

ถูกนำมาใช้ในการออกแบบให้เป็นพื้นที่รับประทานอาหารทั้งในร่มและกลางแจ้ง เพียงแค่พลิกด้านให้กลายเป็นโต๊ะหรือเปิดออกเป็นกันสาดก็จะกลายเป็นโต๊ะรับประทานอาหารและส่วนกรอบหน้าบานประตูจะเป็นพื้นที่นั่งรับประทานอาหารภายในร้าน

การออกแบบอินทีเรียภายในร้าน ตกแต่งด้วยครัวแบบเปิดซึ่งรายล้อมไปด้วยพื้นที่กระเบื้องสีขาวสะอาดตาที่ครอบคลุมพื้นที่ผนังและเคาน์เตอร์ตัดกับสีสันสดใสของป้ายไฟนีออนผสานกับเก้าอี้สีแดง ทำให้ภายในร้านอบอวลไปด้วยไลฟ์สไตล์สตรีทสบาย ๆ แบบจีน

ไอเดียการออกแบบร้าน “Scotts Taikoo Li Restaurant” นับได้ว่าเป็นการออกแบบร้านที่นำการออกแบบ Multifunctional Furniture มาใช้ในการออกแบบร่วมกับ Facade เพื่อเป็นการออกแบบให้เหมาะสมกับพื้นที่ขนาดเล็ก แต่ทว่ายังคงความสวยงามและดูโมเดิร์น

Source

https://www.archdaily.com/927548/scotts-taikoo-li-restaurant-unknown-works

Previous articleร่วมเปิดมุมมองใหม่ของ “ลิฟต์บ้าน”
ไปกับนวัตกรรมสุดไฮเทคและดีไซน์รูปแบบใหม่
จาก Aritco ในงานสถาปนิก’65
Next articleSESIA เปิดพื้นที่โชว์เฟอร์นิเจอร์ไทย
ดีไซน์ระดับโลก ในงานสถาปนิก’65
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม