“T House” บ้านคอนกรีต 3 ชั้น กับการใช้งานแบ่งสเปซแบบ Mixed Use ที่แทรกตัวอยู่ในย่านชิบูย่า

592

T House คือโครงสร้างบ้านคอนกรีต ย่านชิบูย่ากับขนาดบ้านที่มีความสูงถึง 3 ชั้น ออกแบบโดย Tanijiri Makoto ผู้ก่อตั้ง Suppose Design Office สตูดิโอออกแบบงานสถาปัตยกรรมสัญชาติญี่ปุ่น

การออกแบบบ้าน T House ออกแบบสำหรับใช้เป็นบ้านพักของ Tanijiri Makoto และครอบครัว ผ่านการดีไซน์โครงสร้างบ้าน 3 ชั้น เน้นโชว์พื้นผิวคอนกรีตที่เรียบง่ายและปกคลุมด้วยต้นไม้สีเขียว

พื้นที่สเปซของบ้านได้แบ่งในลักษณะ Mixed Use การผสมผสานระหว่างพื้นที่พักอาศัยของคนในบ้านและพื้นที่ที่ต้องการต่อยอดให้เช่าเชิงพาณิชย์ ผ่านการศึกษาสัดส่วนและแปลนของอาคาร เพื่อให้แน่ใจว่าพื้นที่ทั้งหมดสามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้อยู่อาศัยในอนาคต

Facade ของบ้านออกแบบให้มีลักษณะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมซ้อนเป็นก้อน เพื่อเผยธาตุแท้ของวัสดุที่เน้นความเรียบง่ายอย่าง คอนกรีต ด้วยพื้นผิวที่โชว์ความเปลือยแบบไร้การปรุงแต่ง แต่ทว่าแฝงไปด้วยความทันสมัย

ด้านอินทีเรียออกแบบสเปซให้มีลักษณะคล้ายถ้ำ ที่มองออกไปเห็นลานกว้างยาวและแคบ โดยมีระเบียงด้านหนึ่งของพื้นที่ใช้สอยเชื่อมต่อกับพื้นที่กลางแจ้งเป็นหลักและออกแบบโถงทางเข้าไปยังห้องนั่งเล่น ห้องครัวและพื้นที่รับประทานอาหารซึ่งเปิดใช้ร่วมกัน

ส่วนงาน Décor เลือกโทนสีดำทึบเมทัลลิกเป็นหลักให้บ้านมีความเท่และทันสมัย นอกจากนี้ได้นำ ไม้  มาเน้นเป็นวัสดุหลัก ในการตกแต่งปกปิดพื้นผิวผนังของบ้าน เพื่อเสริมความอบอุ่นให้กับบ้าน

เฟอร์นิเจอร์เน้นใช้แบบ Build in เนื่องจากประหยัดพื้นที่การใช้งาน ไม่เหลือพื้นที่ส่วนเกินหรือมุมห้องที่ไม่ได้ใช้สอย

การออกแบบบ้าน T House เป็นไอเดียการออกแบบบ้าน โดยแบ่งพื้นที่สเปซแบบ Mixed Use ในการใช้สอยได้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มความรู้สึกด้านมุมมองที่เปิดออกสู่วิวทิวทัศน์ของเมือง ซึ่งสามารถรับชมกับธรรมชาติได้ตลอดเวลา ท่ามกลางเมืองที่แออัดด้านนอก

Source                                                               

https://www.dezeen.com/2021/02/28/house-t-suppose-design-office-concrete-tokyo/

Previous articleถอดบทเรียน “ความกรีน” ของญี่ปุ่น
ด้วย 5 เรื่องราวจาก “โตเกียว โอลิมปิก 2020”
Next articleเปิดภาพเรนเดอร์ “เมืองลอยน้ำ” นวัตกรรมการออกแบบเพื่อรองรับสภาพความเป็นอยู่ในอนาคต
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม