เพราะความธรรมดามันเป็นสิ่งที่พิเศษกว่าใคร ๆ กับการเปลี่ยนแนวชายฝั่งขรุขระบริเวณพื้นที่วงกลมที่อยู่ในละติจูดสูง ครอบคลุมบริเวณโซนขั้วโลกเหนือ ประเทศเดนมาร์กให้กลายเป็นศูนย์วิจัย ซึ่งได้ดูภาพถ่ายและแปลคำบรรยายครั้งแรกรู้สึกเซอร์ไพรส์มาก ๆ เพียงแต่เมื่อทำความเข้าใจกับการเติมแต่งมันอย่างพอดิบพอดีเท่านี้ก็ดูแตกต่างจากใครอื่น หากการพัฒนาถูกมองอย่างเข้าใจ และตรงจุด ก็สามารถมอบความสุขให้กับผู้คนได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด เช่นเดียวกับศูนย์วิจัยสภาพภูมิอากาศแห่งนี้

Llulissat Icefjord ออกแบบโดย Dorte Mandrup สถาปนิกชาวเดนมาร์ก ที่ควบตำแหน่งเจ้าของสตูดิโอสถาปัตยกรรม Dorte Mandrup เป็นผู้ดีไซน์อาคารรูปทรงเรขาคณิตบิดเบี้ยวอันเป็นที่ตั้งของศูนย์กลางการวิจัย การศึกษา และนิทรรศการที่สำรวจผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคแห่งนี้ โดยได้รับแรงสนับสนุนร่วมจากมูลนิธิ Realdania ประเทศเดนมาร์ก

โครงสร้างอาคารดีไซน์โดยยึดหลักการออกแบบ Metabolism Architecture แนวทางของสถาปัตยกรรมที่มีการออกแบบคล้ายชิ้นส่วน ลักษณะคล้ายเซลล์ที่แตกตัวออก พร้อมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ผ่านการใช้รูปทรงสามเหลี่ยมบิดโค้งคล้ายการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ด้านบนมีดาดฟ้าสำหรับเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รู้สึกถึงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบอย่างทั่วถึง

ศูนย์วิจัยสภาพภูมิอากาศแห่งนี้ ยังเปรียบเสมือน “ที่หลบภัย” ที่ตั้งอยู่ในสภาพภูมิประเทศอันน่าอัศจรรย์ใจ ที่หลุดออกมาจากสารคดี และมีเป้าหมายที่จะกลายเป็นจุดรวมตัวตามธรรมชาติ สำหรับผู้มาเยือนจะได้สัมผัสกับความสวยงามของภูมิทัศน์ อย่างปรากฏการณ์พระอาทิตย์เที่ยงคืนและแสงเหนือเต้นรำระยิบระยับบนท้องฟ้า

และเพื่อให้สอดคล้องกับการเป็นศูนย์วิจัยสภาพภูมิอากาศ การออกแบบจึงได้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ผ่านการเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดความจำเป็นในการใช้คอนกรีตที่สามารถสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์บนชั้นบรรยากาศ

จึงได้ใช้ใส่โครงเหล็ก ซึ่งเป็นคานเหล็กน้ำหนักเบา เพื่อนำมาช่วยยึดอาคารเข้ากับพื้นหิน ทำให้พื้นของอาคารขยับยกขึ้นเป็นพื้นที่โล่งได้เล็กน้อย และที่สำคัญ คือการคงสภาพให้เป็นพื้นที่อยู่อาศัยของพันธุ์พืชและสัตว์ รูปแบบหลักของอาคารโปร่งโล่งแห่งนี้ ถูกก่อสร้างขึ้นโดยโครงเหล็กที่ค่อย ๆ โค้งและหมุนไปในทิศทางแนวนอน ทำให้เกิดรูปทรงโค้งบิดที่ไม่ธรรมดา ทั้งยังมีฟังก์ชันช่วยป้องกันการสะสมของหิมะบนหลังคา โดยพื้นที่ภายในอาคาร ถูกเคลือบเงาอย่างเต็มที่ทุก ๆ ด้าน นอกจากนี้ยังมีระเบียงกลางแจ้งบางส่วนที่มีหลังคากำบัง ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมได้สังเกตเห็นสภาพแสงของกรีนแลนด์ได้ตลอดเวลา

ปัจจุบันอาคาร Ilulissat Icefjord Centre ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมกันแล้ว โดยมีสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ให้ทุกคนอย่างครบครัน อาทิ ห้องแสดงจัดนิทรรศการ โรงภาพยนตร์ คาเฟ่ และร้านค้า หรือแม้แต่สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการวิจัยและการศึกษาต่าง ๆ

Source

https://www.dezeen.com/2021/09/10/ilulissat-icefjord-centre-dorte-mandrup-climate-research-centre-greenland/?fbclid=IwAR1chLCngrLgLMfMycicyEtTZGcmi7NK8BRkaMg4I9VyTpr9W9KO3ecAgo4

Previous articleรู้จักเทรนด์ ‘Japandi’ การออกแบบบ้านแห่งยุค
ที่เน้นดีไซน์สบายตาและชวนอบอุ่นหัวใจ
Next articleEditor’s Choice: 7 ไอเทมเพื่อสุขภาพจาก Bewell สำหรับชาว Work from Home
จิตรกมล ขวัญแก้ว
สาวขี้อาย จบการศึกษาคณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน ที่ชอบแสงแดดยามบ่าย ไอซ์ลาเต้ และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสนใจทางด้านสถาปัตยกรรม