ช่วงปลายปีนอกจากเป็นเวลาที่หลายคนมองย้อนไปยังเหตุการณ์ที่ผ่านมา ยังเป็นช่วงเวลาของการทำนายหรือคาดหวังไปยังอนาคตข้างหน้าอีกด้วย ด้านการออกแบบ แพนโทนก็เป็นหนึ่งในบริษัทสีชื่อดังที่ทำการเลือกเทรนด์สีมาเสมอ แพนโทนได้เลือกเทรนด์สีสำหรับปี 2022 เป็นสี “Very Peri” หรือสีม่วง จากการผสมกันของสีฟ้าที่สื่อถึงความสงบเยือกเย็น และสีแดงที่สื่อถึงพลังการขับเคลื่อน ทำให้เกิดสีม่วงแห่งความกล้าหาญ การเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงความสร้างสรรค์ อันเป็นผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19

ในอีกแง่หนึ่ง เทรนด์สีแห่งปี 2022 ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นสีใดเพียงสีหนึ่งเท่านั้น แต่อาจเป็นชุดสี หรือวิธีการใช้หลากหลายสีรวมเข้าด้วยกัน ดังเช่นที่บริษัทสีชั้นนำอย่างทีโอเอได้ออกมาทำนายเทรนด์สีแห่งปี 2022 ไว้

“เทรนด์สีแห่งการคิดอย่างรอบคอบเพื่อที่อยู่อาศัย”

จากบริบทปัจจุบันที่ทุกคนอยู่ภายใต้การระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งนำมาสู่การใช้ชีวิตแบบ New Normal บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จึงเลือกเทรนด์สีสำหรับปี 2022 โดยคำนึงถึงโจทย์การใช้งานสำหรับคุณภาพการอยู่อาศัยมากกว่าเพียงความสวยงาม สะท้อนวิถีชีวิตในช่วงเวลานี้

  • BIO-CENTRIC คือกลุ่มสีขาวสะอาดตา และขาวโทนเย็น (W9119, W9109) สื่อถึงความสะอาด สุขอนามัย และความปลอดภัยต่อสุขภาพ จากแนวคิด Hygienic Design ที่เน้นความปลอดโปร่ง สะอาดตา ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัยจากโรค ยกระดับคุณภาพชีวิตทั้งทางร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ เพื่อความสอดคล้องกับวิถีชีวิตแบบ New Normal โดยไม่ละเลยด้านความยั่งยืนของโลก ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
  • UNIVERSE WE คือสีม่วงสว่าง (V3096) ด้วยคุณสมบัติความเป็นสากล ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะชาย หญิง หรือเพศใด ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ทุกคนล้วนสามารถใช้สีนี้ได้ สีม่วงสว่างจึงสื่อถึงความเป็นหนึ่งเดียว ไม่แบ่งแยก หลอมรวมมนุษย์ สัตว์ และธรรมชาติ ทำให้ “เธอ” กับ “ฉัน” กลายเป็นเพียง “เรา” ไม่ว่าจะเป็นคนเชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรมความเชื่อ ความฝัน หรือแรงบันดาลใจใด ก็เชื่อมโยงกันในบ้านไม่ว่าจะเป็นบ้านหลังใหญ่ของสิ่งมีชีวิตอย่างโลกของเรา หรือบ้านซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของครอบครัวอันประกอบไปด้วยสิ่งมีชีวิตหลายวัยอยู่ร่วมกัน
  • AUTHENTIC IMPRESS กลุ่มสีเบจ แดงหม่น ส้มอิฐ (N6161, R2170, O1105) สร้างการระลึกถึงอดีต รากเหง้า วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม เชื่อมโยงความทรงจำเข้ากับวิถีชีวิตใหม่ตัวตนใหม่ ๆ นำไปสู่แรงบันดาลใจใหม่ ๆ ของการใช้ชีวิต
  • SHELTERAL (Shelter+Natural) กลุ่มสีฟ้าตุ่น เทากลาง เขียวอ่อน (B4224, N6262, N6316) มอบความเป็นธรรมชาติให้ที่อยู่อาศัย สร้างความรู้สึกสงบ ผ่อนคลาย สบายใจ ให้ที่อยู่อาศัยเป็นสถานที่หลบภัยจากความวุ่นวาย อันตราย ความตึงเครียด และความไม่แน่นอนของโลกภายนอก
  • UNREFINED WORLD กลุ่มสีเทาเข้ม น้ำเงินเข้ม และสีดำ (K7050, N6272, K7055) ชวนนึกถึงสัจจะของวัสดุ ความเป็นเนื้อแท้ตามธรรมชาติ ความไม่สมมาตร ความดิบ ความไม่เสมอกัน ไปจนถึงความงามของโลกที่ไม่สมบูรณ์แบบ

นอกจากทีโอเอแล้ว ในประเทศไทยเองก็มีหน่วยงานอย่างสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ทำการวิเคราะห์สีที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในปี 2022 เช่นกัน ทั้งหมด 7 สี เช่นสีครีม Anise Flower ที่สื่อถึงการปลอบประโลมบรรเทาจิตใจผู้คนในช่วงโควิด-19 สีม่วง Purple Rose ที่ช่วยลดความตึงเครียดพร้อมกับสื่อถึงพลังของเทคโนโลยีดิจิทัล และสีเหลืองส้ม Radiant Yellow ที่ช่วยภาวะหมดไฟจากช่วงโควิด-19 เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าการระบาดของโรคโควิด-19 เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลกระทบต่อแนวคิดในการออกแบบสร้างสรรค์ในยุคสมัยนี้ ไม่ว่าจะในเทรนด์สีจากทีโอเอ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือแพนโทน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงมุมมองต่อเหตุการณ์นี้ที่แตกต่างกันออกไป

Source

https://www.pantone.com/color-of-the-year-2022

https://www.toagroup.com/storage/downloads/color-library/2022/toa-color-trends-2022-th/doc.pdf

https://www.springnews.co.th/spring-life/818932

Previous articleเชิญพิสูจน์ความแกร่ง! มุ้งลวดนิรภัย Majestec จาก “หจก. หัวต่ออลูมิเนียม” ในงานสถาปนิก’65
Next articleต้นฉบับมาเอง! พบ VIVA BOARD ซีเมนต์บอร์ดแบรนด์แรกในไทยจาก
“บริษัท วิบูลย์วัฒนอุตสาหกรรม จำกัด” ได้ในงานสถาปนิก’65