ยิ่งใหญ่ อลังการ ทันสมัย คุณสมบัติของเมือง วากันดา ในภาพยนตร์ Black Panther มักถูกอธิบายว่าได้แรงบันดาลใจมาจากสุนทรียะแบบ Afrofuturism แต่จากปากคำของผู้ออกแบบฉากของภาพยนตร์เอง Afrofuturism เป็นเพียงหนึ่งในสามของแรงบันดาลใจของสถาปัตยกรรมในเมืองนี้ ยังมีผลงานของสถาปนิกชื่อดังแห่งยุคสมัยและพระราชวังอายุกว่า 300 ปี

. . .

Hannah Beachler ผู้ออกแบบฉาก กล่าวว่าสองสถาปัตยกรรมที่ออกแบบโดย Zaha Hadid ที่เขานำโครงสร้างเส้นโค้งมาออกแบบเมืองในภาพยนตร์ Black Panther

หนึ่งในนั้นคืออาคาร Dongdaemun Design Plaza หรือ DDP ศูนย์รวมแห่งศิลปะ การออกแบบ และเทคโนโลยี ที่โดดเด่นด้วยฟาซาดผลิตจากอะลูมิเนียมกว่า 45,000 แผ่น

รวมทั้งกลุ่มอาคาร Wangjing Soho ในประเทศจีน ซึ่งถูกอธิบายว่าเป็น “เขาสามลูกที่ผสานกัน” แนวคิดการออกแบบของอาคารเหล่านี้คือการสอดรับกับการไหลของเมือง ให้แสงธรรมชาติส่องเข้าแต่ละตัวตึก จากทุกทิศทาง

สถาปัตยกรรมทั้งสองมีองค์ประกอบอย่างเส้นโค้งและโครงสร้างแบบล้ำยุค (futuristic) แต่ขณะเดียวกันก็มีองค์ประกอบแบบธรรมชาติร่วมอยู่ด้วย ซึ่ง Beachler ผู้ออกแบบเอง ก็ไปเดินสัมผัสสถาปัตยกรรมเหล่านั้นเพื่อเป็นแรงบันดาลใจอีกด้วย

Source:

Previous articleลองนั่ง เก้าอี้เพื่อสุขภาพ ที่ผู้บริโภคมั่นใจ Libra Ergonomic Chair จาก Workscape ในงานสถาปนิก’65
Next articleสัมผัสนวัตกรรมเครื่องพิมพ์สี หน้ากว้างน้องใหม่ จาก HP พร้อมระบบสั่งพิมพ์จากมือถือ ในงานสถาปนิก’65