ในทางสถาปัตยกรรมรวมไปถึงการออกแบบตกแต่งภายใน ความมินิมอลมักถูกนำเสนอผ่านสีโมโนโทน สีเรียบง่ายโทนอ่อน เช่น สีขาว สีเทา สีเบจ เพื่อรับแสงธรรมชาติจากภายนอก และเพื่อให้สบายตา สัมพันธ์กับความเป็นมาจากอดีตของสไตล์นี้

เมื่อต้นทศวรรษที่ 1960 กลุ่มมินิมอลลิสม์ (Minimalism) ถือกำเนิดขึ้นที่นครนิวยอร์กและลอสแอนเจลิส เป็นการตอบสนองต่อศิลปะ Abstract Expressionism ที่มีสีสันหวือหวาฉูดฉาด โดยให้ความสำคัญกับวัสดุ นำเสนออย่างตรงไปตรงมา

ส่วนทางเอเชีย สไตล์แบบมินิมอลผูกพันธ์อยู่กับความเชื่อแบบนิกายเซน ความกลมกลืนกับธรรมชาติ ความเรียบง่าย รวมไปถึงอิทธิพลจากภูมิประเทศที่พบภัยธรรมชาติบ่อยของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งส่งอิทธิพลออกไปยังประเทศอื่น ๆ อีก

แต่การออกแบบสไตล์มินิมอลนั้นมีใจความสำคัญอยู่ที่การลดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป ไม่ว่าจะในแง่โครงสร้างสถาปัตยกรรม เฟอร์นิเจอร์ หรือสิ่งตกแต่งภายในบ้าน จึงอาจเป็นเหตุผลที่วิธีคิดแบบมินิมอลถูกนำไปประยุกต์ใช้ในการออกแบบสำนักงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานอีกด้วย

“Green 26” เป็นโครงการปรับเปลี่ยนทาวน์โฮมให้เป็นพื้นที่สำนักงานทีวีโปรดักชนโดย Anonym Studio ซึ่งประกอบไปด้วยส่วนสำนักงานและ Courtyard สีเขียวที่เลือกใช้จึงมีความสัมพันธ์กับพื้นที่อย่างเหมาะสม

แม้สีเขียวและสีขาวจะดูตัดกันตลอดทั้งเพดาน ผนัง และที่พื้น แต่ก็ไม่ได้สร้างความรกหรือเพิ่มสิ่งใดเกินความจำเป็นเลย ในทางตรงกันข้าม พื้นที่ทำงานแห่งนี้เรียบง่ายและกว้างขวาง ด้วยโต๊ะทำงานขนาดยาวในสีเขียวเข้มที่ตัดกับเก้าอี้สีขาว จน Dezeen คือนิตยสารออนไลน์ด้านงานออกแบบและสถาปัตยกรรมชื่อดังยกให้เป็น 1 ใน 12 ตัวอย่างสำนักงานที่ออกแบบตกแต่งภายในแบบมินิมอล

Source

Previous articleเบื่อการแต่งห้องแบบเดิม ๆ อยู่หรือเปล่า 4 ไอเดียแต่งห้องนั่งเล่นด้วยโซฟาหลุมที่จะทำให้
ห้องนั่งเล่นของคุณไม่น่าเบื่ออีกต่อไป
Next articleทำความรู้จักเทคนิคที่ถูกลืม ที่เปลี่ยนเซรามิกธรรมดาเหล่านี้ให้เป็นฟาซาดแสนสวยงาม