สีทาบ้านเป็นองค์ประกอบที่สำคัญต่อการสร้างอารมณ์และบรรยากาศโดยรวมของผู้ใช้งานหรืออยู่อาศัยในสถาปัตยกรรม นอกเหนือไปจากพื้นที่ผนังในห้องต่าง ๆ ที่สร้างประสบการณ์โดยตรงด้วยความโดดเด่นเห็นชัดง่าย ยังมีพื้นที่อื่น ๆ ที่หลายคนมองข้ามไปไม่ว่าจะด้วยการหลงลืม มองข้ามความสำคัญ หรือมุ่งเน้นเพียงฟังก์ชันการใช้งาน อย่างพื้นที่ใต้บันได แต่ไม่ใช่สำหรับ Berthold Lubetkin สถาปนิกผู้บุกเบิกสถาปัตยกรรมแนวโมเดิร์นผู้ออกแบบให้พื้นที่ใต้บันไดอาคารที่พักอาศัยสาธารณะมีสีแดงสดเช่นนี้

“Bevin Court” คืออาคารที่พักอาศัยที่ออกแบบขึ้นช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง บันไดเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นของสถาปัตยกรรมแห่งนี้ ด้วยการนำรูปทรงเรขาคณิตมาออกแบบสไตล์ Constructivist สอดคล้องกับประวัติของอาคารที่เคยเป็นที่พักอาศัยของเลนิน นักปฏิวัติคนสำคัญของโลก ซึ่งนำมาสู่อีกชื่อของสถาปัตยกรรมนี้คือ “Lenin Court”

ด้วยเหตุนี้ สีแดงของบันไดรูปทรงตัว Y จึงมีฟังก์ชันมากกว่าแค่เชื่อมชั้นหนึ่งเข้ากับอีกชั้นที่สูงกว่าหรือต่ำกว่าเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่ระลึกถึงประวัติศาสตร์ตามความตั้งใจเดิมของสถาปนิกผู้วางแผนจะฝังอนุสรณ์ถึงนักปฏิวัติท่านนั้นไว้ที่ฐานใต้บันไดอีกด้วย รวมทั้งเปิดมุมมองที่งดงามเมื่อมองจากที่พื้นขึ้นไปยังจุดสูงสุดที่ชั้นหกโดยไม่ถูกปิดกั้นด้วยสิ่งใดก็ตาม

Sources

 

Previous article“ปอดแห่งใหม่ใจกลางสีลม” โครงการ
Park Silom โครงการที่ใส่ใจธรรมชาติ
และตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่
Next articleเอชบีม (H-Beam) และไอบีม (I-Beam) คืออะไร? แตกต่างกันอย่างไร?