ตะแกรงเหล็กฉีก (crushed metal mesh) เป็นหนึ่งในวัสดุยอดนิยมที่มักถูกหยิบมาใช้ทำฟาซาด (façade) หรือส่วนเปลือกนอกที่หุ้มอาคารไว้ แต่สำหรับลานสเก็ต โจทย์สำคัญของการใช้ตะแกรงเหล็กฉีกเป็นฟาซาดคือเรื่องน้ำฝนที่สาดเข้าตัวอาคาร ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้พื้นลื่นและก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้หากเปิดใช้งาน อย่างไรก็ตาม Annabel Sawyer และ Hollaway Studio ก็มีทางออกสำหรับโจทย์นี้ ในโครงการออกแบบลานสเก็ต 3 ชั้นแห่งแรกของโลก “F51” ของพวกเขา

 

อาคารคอนกรีตแห่งนี้มีรูปทรงโค้งที่ขยายพื้นที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ในชั้นที่สูงขึ้นไปเพื่อเพิ่มพื้นที่การใช้งาน จากดีไซน์เดิมที่ตะแกรงเหล็กจะถูกติดตั้งด้วยระบบม่านกำแพง (curtain wall cassette system) ที่ฝนสามารถสาดเข้าได้ ดีไซน์ที่ถูกนำมาก่อสร้างจริงคือฟาซาดอะลูมิเนียมที่แน่นหนากันน้ำ ซึ่งมาพร้อมกับน้ำหนักของมัน ระบบติดตั้งจึงต้องเปลี่ยนไปด้วยจากการซ้อนแผ่นฟาซาดขึ้นจากด้านล่างขึ้นบนด้วยข้อต่อ expansion joint เป็นการแขวนจากชั้นบนลงมาด้วยเดือย sliding spigot junction

 

ยิ่งไปกว่านั้นฟาซาดที่แขวนด้วย pin connection ในชั้นบนสุดแห่งนี้ ยังไม่ได้แขวนลงมาตรง ๆ แต่ทำมุม 10 องศาก่อนจะเอียงกลับไป สร้างรูปทรงที่งดงามสอดคล้องกับอาคารคอนกรีตแห่งนี้อีกด้วย

Sources:

Previous articleพาบุกงาน SCG Livin’novation 2022 ไฮบริดอีเวนต์ที่รวมนวัตกรรมการอยู่อาศัยและก่อสร้างแห่งอนาคต
Next articleไม้ไผ่กับการออกแบบรีสอร์ต