พิพิธภัณฑ์กุกเกนไฮม์ บิลเบา (Guggenheim Museum Bilbao) ที่ออกแบบโดยสถาปนิกระดับโลกชาวอเมริกา-แคนาดาอย่าง Frank Gehry ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนได้แฟนคลับทั่วโลก โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ถูกยกให้เป็นอาคารที่จุดประกายเศรษฐกิจของเมืองบิลเบา ประเทศสเปน และกลายเป็นหนึ่งใน ICONIC สำคัญ ในแวดวงพิพิธภัณฑ์

กุกเกนไฮม์ เป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยและสมัยใหม่ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเนอวิออน แม่น้ำสำคัญที่ไหลผ่านเมืองก่อนจะลงสู่ทะเลกันตาเบรีย จุดเด่นอยู่ที่โครงสร้างสถาปัตยกรรมสุดล้ำอลังการงานสร้าง แปลกตาและไม่เหมือนตึกไหน ๆ ในเมืองบิลเบาเลยก็ว่าได้ สร้างเสน่ห์ดึงดูดให้คนที่ผ่านไปผ่านมาได้ไม่ยาก

ก็ด้วยรูปทรงของงานสถาปัตยกรรมที่มองผ่าน ๆ คล้ายกับเรือลำใหญ่ที่กำลังจอดเทียบท่าอยู่ริมแม่น้ำ บวกกับวัสดุปิดผิวที่ส่องประกายระยิบระยับชวนให้นึกถึงเกล็ดปลาที่กำลังแหวกว่ายอยู่ในอากาศ แม้ว่าพิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะสร้างเสร็จในปี 1997 แต่ดีไซน์และความงดงามของงานสถาปัตยกรรมนั้นถือเป็นความสวยงามที่ไม่ดูเก่าเลยแม้แต่น้อย

Frank Gehry ชื่นชอบในลายเส้นที่คดเคี้ยวเลี้ยวไปมา ในตอนแรกที่เขาวาดแบบ ใครจะไปคิดว่าจะได้ผลผลิตที่งดงามเกินคาด อีกหนึ่งสิ่งคือวัสดุที่เลือกใช้ นั่นคือเหล็กและหินทรายที่ห่อหุ้มด้วยแผ่นไทเทเนียม เมื่อพระอาทิตย์สาดแสงส่อง อาคารจะเปลี่ยนไปในแต่ละวัน ตามอารมณ์ของแสง นี่คือสิ่งที่การันตีความเป็นไอโคนิกจริง ๆ นอกจากแสงอาทิตย์แล้ว ในยามค่ำคืนอาคารแห่งนี้ก็จะเปล่งแสงที่ปรับเปลี่ยนไปตามบริเวณโดยรอบราวกับมีชีวิต

ด้วยความ Frank Gehry ที่ชื่นชอบลายเส้นอย่างที่บอก ภายในเขาก็ตกแต่งในสไตล์เดียวกัน เน้นพื้นที่ที่สว่าง ทางเดินโค้ง ลิฟต์แก้ว รวมถึงบันไดที่เชื่อมกันระหว่างตึก พื้นที่จัดแสดงทั้งหมดร่วม 11,000 ตร.ม. มีห้องแกลเลอรี่รวม 19 แห่งในนี้ ห้องใหญ่สุดกว่าง 30 ม. และยาว 130 ม.

จากการสำรวจโดยนิตยสาร Vanity Fair ในปี 2010 ระบุว่ากุกเกนไฮม์ได้รับการขนานนามว่า “เป็นสถาปัตยกรรมที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งที่สร้างขึ้นตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา” และในปี 2017 กุกเกนไฮม์สร้างรายได้ให้ชุมชนโดยรอบในเมืองบิลเบามากถึง 400 ล้านยูโรในปีนั้น

ศิลปะเป็นสิ่งที่มีค่าและเยียวยาจิตใจมนุษย์ ในหลายประเทศให้ความสำคัญกับการเติบโตของศิลปะในแวดวงต่าง ๆ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่บ้านเราควรจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และปลูกฝังตั้งแต่เด็ก ๆ ชาว BuilderNews คิดเห็นอย่างไร?

Source
https://www.dezeen.com/2022/05/18/frank-gehry-guggenheim-museum-bilbao-deconstructivism/

Previous articleส่องตึกบัญชาการใหญ่ของ “RAZER SEA HQ” สวรรค์ของนักเล่นเกมอยู่ที่นี่!
Next article“NGEGGEE COFFEE” จากโกดังเก่าสู่คาเฟ่อบอบอุ่นสไตล์ไทย-จีน
เจตน์สฤษฏิ์ อ้องแสนคำ
Content Writer ผู้คลั่งไคล้การเสพหนัง, แคมป์ปิ้ง และอ่านหนังสือ ที่ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จึงเข้าสู่วงการสถาปัตยกรรมเพื่อศึกษาและค้นหาแรงบันดาลใจ