เมื่อพูดถึงสถาปัตยกรรมสวยงามเก่าแก่ทั้งหลายในทวีปยุโรป สิ่งแรก ๆ ที่คุณนึกถึงคงไม่ใช่ที่ “จ้องตา” ดูเหมือนกำลังวางแผนฆ่าคุณอยู่ เหล่านี้หรอกใช่ไหม?

@mattcarter153

Why am I low key beefing with the buildings in Romania #romania #travel

♬ Spooky, quiet, scary atmosphere piano songs – Skittlegirl Sound

“ดวงตา” ที่อยู่บนหลังคาของอาคารมากมายในเมืองซีบีอู (Sibiu) ประเทศโรมาเนียเหล่านี้ เป็นที่มาของชื่อเล่นของเมืองว่า “Seebiu” รูปร่างของมันชวนให้ใครต่อใครนึกถึงดวงตาทีกำลังจับจ้องผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาบริเวณนั้น แต่แท้จริงแล้วอาคารเหล่านี้กำลังควบคุมสอดส่องวินัยเราแบบเดียวกับการ(สร้างความรู้สึกเหมือนถูก)จ้องของดีไซน์คุก panopticon ที่โด่งดัง แบบเดียวกับกล้องวงจรปิดและเทคโนโลยีล้ำสมัยต่าง ๆ ที่ผู้มีอำนาจทั้งหลายใช้เก็บข้อมูลกิจกรรมและพฤติกรรมของเราหรือไม่ หรือเป็นเพียงองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมที่ตอบสนองความต้องการใช้งานเฉพาะถิ่นเท่านั้น คำตอบอาจไม่ได้มีเพียงหนึ่งเดียว

“ดวงตาแห่งซีบีอู” (Eyes of Sibiu) คือหน้าต่างหลังคา (dormer) ทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่พบได้มากในเมืองซีบีอู แม้จะเป็นเมืองที่สร้างขึ้นตั้งแต่ศตวรรษที่ 12 แต่อาคารที่มีดวงตาเหล่านี้ส่วนมากถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งอาจเป็นที่มาของบรรยากาศแบบยุคกลาง (Medieval) และแบบบาโรก (Baroque) ที่วนเวียนอยู่ในเมือง แต่ดวงตาเหล่านี้อาจไม่ได้มีประวัติที่น่ากลัวอย่างการสร้างเพื่อข่มขวัญคนด้วยความรู้สึกถูกจ้องมอง เป็นเพียงระบบการระบายอากาศที่บริเวณใต้หลังคาเท่านั้น

 

 

ภาพโดย Gabriela Avram

แต่ใครกันมีอำนาจกำหนดความหมายของหน้าต่างหลังคาเหล่านี้ ในปี 2017 เมื่อโรมาเนียมีการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านคอร์รัปชัน หน้าต่างเหล่านี้เป็นสัญลักษณ์องค์กรที่มาพร้อมคำขวัญ “เราเห็นคุณจากซีบีอู” (Vă vedem din Sibiu – We see you from Sibiu)

คลิป Tiktok ข้างต้นที่บรรยายความรู้สึกว่าเหมือนกำลังถูกจ้องโดยดวงตาที่กำลังวางแผนฆาตกรรมแสดงให้เห็นถึงการรับรู้เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมของผู้คนที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนกับฟังก์ชันการใช้งานที่ออกแบบมาแต่เดิมได้เป็นอย่างดี และเมื่อการรับรู้ของผู้คนไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามฟังก์ชันเสมอไป ความรู้ด้านระบบสื่อสารความหมายอย่างสัญวิทยาจึงอาจสำคัญไม่น้อยไปกว่าความรู้อื่น ๆ ในการออกแบบเลย

Sources

Previous articleทำไมปากกา LAMY ถึงครองใจผู้รักการวาด-เขียน-สเก็ตช์มาอย่างยาวนาน
Next articleถึงเวลาหรือยัง? กับการนำ “สายไฟต่าง ๆ” ลงดิน