แก้วพลาสติกสามารถใช้เป็นวัสดุก่อสร้างได้จริงไหม และต้องใช้อย่างไร? Context Studio ผู้ออกแบบที่ให้ความสำคัญกับบริบท ตอบคำถามนี้ผ่าน PEA Green Office Pavilion พาวิลเลียนที่ทนแดดทนฝนและโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เพียงด้วยคุณสมบัติและรูปทรงของแก้วพลาสติก เพื่อสร้างประสบการณ์ให้คนตระหนักว่าการรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องใกล้ตัวอย่างไร

 

 

 

ทำไมต้องแก้วพลาสติก?

เพราะเป้าหมายของการออกแบบพาวิลเลียนนี้คือ “ทุกคน”

โครงการพาวิลเลียนด้านหน้าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) นี้มีวัตถุประสงค์คือการสร้างจิตสำนึกและชวนให้ทุกคนหันมาช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม ผ่านการ “ชุบชีวิต” วัสดุมาใช้งานใหม่

การเลือกวัสดุที่ใกล้ตัวอย่างแก้วพลาสติกหรือขยะและอุปกรณ์ต่าง ๆ ในสำนักงาน มาใช้จึงเป็นการเชื่อมโยงกับกลุ่มคนทำงานและสร้างความรู้สึกใกล้ตัวกับทุกคนด้วย เพราะความพบได้ง่ายใช้กันแพร่หลายของแก้วพลาสติก ที่เป็นขยะอันดับต้น ๆ ในออฟฟิศ

มอบชีวิตใหม่จากคุณสมบัติเดิม

ในบทสัมภาษณ์กับ GRID คุณต้น – บดินทร์ พลางกูร แห่ง Context Studio เผยว่าการทำงานลักษณะนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นความท้าทาย เพราะเป็นการลองทำอะไรใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม

เช่นเดียวกับงานอื่น ๆ ของ Context Studio สิ่งสำคัญคือบริบทของการออกแบบ ที่สร้างเรื่องราวให้ผลงานนั้น ส่งเสริมแบรนด์และแสดงตัวตนที่ชัดเจนของลูกค้า

สำหรับงานนี้ วิธีการที่เขาใช้แก้วพลาสติกคือการดึงเอาคุณสมบัติเด่นออกมา ในฐานะวัสดุสำหรับการสร้างพาวิลเลียน ไม่ใช่สำหรับการดื่มน้ำอีกต่อไป

อย่างแรกคือรูปทรง ส่วนโค้งมนลักษณะโดมขนาดใหญ่ 3 โดมของพาวิลเลียนขนาด 30 เมตรนี้เป็นผลจากการศึกษาเอกลักษณ์ทางเรขาคณิตของแก้วพลาสติกที่เป็นรูปทรงกระบอกหรือทรงโคน

ด้านความคงทน พลาสติกเป็นวัสดุที่ขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติความย่อยสลายยาก ทำลายยาก เขาจึงพลิกข้อเสียนี้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยการเป็น skin ของพาวิลเลียนที่ ตากแดดตากฝนตลอดระยะเวลา 4 เดือนของการจัดแสดง

ด้านในของพาวิลเลียนนี้ยังมีนิทรรศการ Green Office ที่วัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ จากออฟฟิศถูกนำมาประดิษฐ์เป็นผลิตภัณฑ์ DIY เช่นโครงสร้างของนิทรรศการจากนั่งร้านเหล็กสีขาวที่สามารถปรับได้ หรือบอร์ดนิทรรศการบางส่วนที่สร้างขึ้นจากท็อปโต๊ะสำนักงานที่ชำรุดแล้ว

นอกจากนี้พาวิลเลียนนี้ยังสร้างประสบการณ์ด้านเสียงอีกด้วย จากกรวดแม่น้ำสีขาวที่ปูทับพื้นภายในนิทรรศการอยู่ การเดินรอบนิทรรศการจึงจะสร้างเสียงคอยสื่อถึง Carbon Footprint ที่เราทุกคนสร้างบนโลกใบนี้

 


 

DESIGNER : Context Studio
CLIENT : PEA Provincial Electricity Authority
LOCATION : PEA Head office Ngarmwongwan, Bangkok
AREA : 30 sqm

 

 

 

Source

Previous articleลองดูจะดีไหม? หลักฮวงจุ้ยเสริมพลังพื้นที่ทำงานจาก “หมอช้าง”
Next articleCOTTO เปิดตัวกระเบื้องรักษ์โลก ECO COLLECTION ลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ในลวดลายบันดาลใจจากดินเผาสุดคลาสสิก