โรงแรมในศรีลังกา แห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณเมืองเล็ก ๆ ใน Ramboda ศรีลังกากลาง อยู่ระหว่างเมือง Kandy ซึ่งเป็นเมืองทางประวัติศาสตร์ และ Nuwereliya (พื้นที่บริเวณหุบเขา) โดยตั้งอยู่ในโซนที่เต็มไปด้วยพื้นที่สีเขียว (บนป่าดิบเขา เขตร้อนชื้น และบริเวณทุ่งหญ้า) ประกอบด้วยห้องพักทั้งหมด 27 ห้อง บนอาคาร 6 ชั้น

การออกแบบอาคาร จะต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปด้วย พื้นที่โรงแรมทั้งหมด 2 ชั้นของอาคาร จะต้องเลี่ยงไม่ให้บดบังทิวทัศน์ หรือทัศนียภาพต่าง ๆ รวมไปถึงไม่ให้บดบังสายตาของนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาอีกด้วย

การออกแบบโรงแรมนั้น จะเป็นการทำเพื่อประโยชน์ต่อตัวลูกค้าผู้เข้าพัก นอกจากนี้ ฟาซาด 2 ชั้นของโรงแรม ยังสามารถมองเห็นวิวของน้ำตก Ramboda ได้ ชั้น 4 ของโรงแรมนับว่าเป็นชั้นที่ขนานกับพื้นดิน จากในส่วนลานจอดรถ ล็อบบี้ หรือแม้แต่ชั้นบนของอาคาร เมื่อมองลงไปจะเห็นวิวของหุบเขาขนาดมหึมา เห็นเขื่อน และน้ำตกที่มีความสวยงาม

โรงแรมในศรีลังกา

ระเบียงไม้ขนาด 30 ฟุต ถูกสร้างให้ยื่นออกมาสำหรับชมวิวทิวทัศน์ธรรมชาติแบบพาโนรามา 270 องศา ซึ่งได้แก่ วิวน้ำตก อ่างเก็บน้ำ Kotmale และหุบเขาเขียวขจี น่ามอง

ในช่วงแรก ลูกค้าต้องการให้สร้างร้านอาหารในโรงแรม และสร้างห้องพักเพียงแค่ไม่กี่ห้อง แต่เมื่อวิเคราะห์ถึงลักษณะภูมิประเทศโดยรอบแล้ว การจะเพิ่มห้องภายในโรงแรมนั้นเป็นสิ่งที่สมควรทำอย่างยิ่ง ซึ่งการสร้างอาคารท่ามกลางหุบเขาในลักษณะนี้ ทำให้อาคารทั้งสองชั้นที่อยู่ในส่วนสันเขาก่อนจะถึงชั้นที่ขนานกับพื้นดิน (ชั้น 4) นั้น เปรียบเสมือนชั้นที่อยู่ใต้ร่มเงาของหุบเขา ที่มีห้องนอนอยู่ในส่วนปีกของโรงแรม ขณะเดียวกัน ชั้น 4 และ 5 ของโรงแรมก็ยังเป็นชั้นที่เปิดพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมสาธารณะ พื้นที่ของล็อบบี้ ร้านเพชร ร้านอาหาร และดาดฟ้าสำหรับชมวิว ห้องพักของโรงแรมจะมีความปลอดโปร่ง เหมาะสำหรับใช้เป็นแบบวาดภาพทิวทัศน์ในโปสการ์ด โดยห้องสวีทจะตั้งอยู่ใต้ระเบียงสำหรับให้แขกของโรงแรมชมวิวทิวทัศน์ที่เป็นหุบเขาและสายน้ำ

โรงแรมในศรีลังกา

การออกแบบโรงแรมจะเป็นแบบเปิด ทำให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไปมาหยุดชื่นชมความสวยงาม และสัมผัสกับวิวทิวทัศน์โดยรอบได้ ลานจอดรถจะถูกออกแบบให้กลายเป็นจุดชมวิวได้ในเวลาเดียวกัน ลักษณะการก่อสร้างโรงแรมก็เช่นกัน ที่ใช้ไอเดียนี้เป็นพื้นฐาน สร้างให้คนทั่วไปเห็นถึงทิวทัศน์โดยรวมของหุบเขารอบ ๆ โรงแรม

สิ่งหนึ่งที่จะไม่กล่าวถึงไม่ได้เลย ก็คือความพยายามในการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมขณะสร้างโรงแรม และการสร้างความเชื่อมั่นว่า โรงแรมนี้จะมีความกลมกลืนและเป็นส่วนหนึ่งกับทิวทัศน์ธรรมชาติโดยรอบทั้งหมด

โรงแรมในศรีลังกา

โรงแรมในศรีลังกา


Source: archdaily

Previous articleการขยายธุรกิจทั่วโลกครั้งล่าสุดของ คริสตัล ลากูนส์ ปฏิวัติตลาดอสังหาริมทรัพย์เอเชีย
Next articleประกาศยกเลิกการจัดงานแสดงสินค้า BuilderXpo’16
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม