แผนการก่อสร้าง คอนเสิร์ตฮอลล์ ควบตำแหน่งฮอลล์จัดแสดงเพื่อความบันเทิง ที่กำลังจะกล่าวถึงนี้ สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับนักดนตรีชาวอเมริกัน หนึ่งในศิลปินร็อคแอนด์โรลระดับตำนานอย่าง “Buddy Holly” เนื่องในโอกาสครบรอบวันเกิด 80 ปีของเขา หากยังมีชีวิตอยู่ โดยมีแผนจะสร้างที่เมือง Lubbock รัฐเทกซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา บ้านเกิดของเขาเอง

คอนเสิร์ตฮอลล์ แห่งนี้ ออกแบบโดยบริษัทสถาปนิกจากโตรอนโต “Diamond Schmitt Architects” โดย Buddy Holly ฮอลล์ เรียกได้ว่าเป็นศูนย์แสดงศิลปะหลากแขนง และยังจะเป็นสถานที่ชุมนุมสำหรับผู้ที่ชื่นชอบดนตรีระดับโลก รวมทั้งยังเป็นคอนเสิร์ตฮอลล์ที่ประหยัดพลังงาน เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากตั้งอยู่บริเวณภูมิทัศน์ท้องถิ่น

แม้ว่า Buddy Holly ศิลปินสุดป๊อบแห่งปี 1950 ผู้เป็นตำนานเพลงร็อคแอนด์โรลจะเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ด้วยอายุเพียง 22 ปี แต่เขาได้ทิ้งมรดกเอาไว้จำนวนมาก ซึ่งเป็นเงินถึง 125 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และเงินจำนวนนี้ ยังถูกนำไปใช้เป็นเงินทุนในการสร้างอาคารแห่งนี้อีกด้วย โดยมีการวางแผนสร้างให้ฮอลล์มีที่นั่งสำหรับจุผู้เข้าชมมากถึง 2,200 ที่นั่งสำหรับโรงหลัก และอีก 400 ที่นั่ง สำหรับโรงเสริม ด้วยพื้นที่ห้องขนาด 5,000 ตารางฟุต และ22,000 ตารางฟุตสำหรับพื้นที่เวทีจัดแสดง โดยออดิทอเรียมหลักจะตั้งอยู่ในส่วนที่สูงที่สุดของอาคาร ซึ่งอยู่กึ่งกลางอาคารพอดี ชั้นที่นั่งที่ลดหลั่นกันภายในฮอลล์ก็จะถูกรื้อออก ทำให้ฮอลล์นี้กลายเป็นคอนเสิร์ตฮอลล์แบบยืนไปในพริบตา

Buddy-Holly-Hall-of-Performing-Arts-by-Diamond-Schmitt-Architects-1-1020x610

อาคารหลังนี้ สร้างขึ้นบนพื้นที่ในเขต Llano Estacado ภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นพื้นที่เขตทะเลทราย ด้วยคอนเซ็ปต์แบบ “heavily shaped” ที่ออกแบบให้อาคารมีความแข็งแรง ทนทาน

Matthew Lella ผู้นำบริษัทสถาปนิก Diamond Schmitt กล่าวว่า “การออกแบบในส่วนของหน้าต่าง จะออกแบบให้มีความยาว สามารถมองเห็นทิวทัศน์ภายนอก อย่างเช่น วิวของท้องฟ้าที่สวยงาม ซึ่งเปลี่ยนสีสันตลอดทั้งวัน จนสามารถเปลี่ยนอารมณ์ของคนมอง ยามที่มองออกไปยังวิวด้านนอก ทางด้านการออกแบบหลังคา ที่ออกแบบมาให้ดูตื้นและลาดเอียงลงนั้น มีแรงบันดาลใจมาจากลักษณะของดินลาดชันในบริเวณนั้น

Buddy-Holly-Hall-of-Performing-Arts-by-Diamond-Schmitt-Architects-2-1020x610

วัสดุที่ใช้สร้างอาคาร ทำให้อาคารและสิ่งแวดล้อมโดยรอบ ผสมเข้ากันเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างกลมกลืน มีการใช้อิฐเป็นวัสดุหุ้มส่วนล่างของตัวอาคาร ส่วนบน ใช้โลหะเป็นตัวหุ้มเพื่อให้เห็นภาพสะท้อนจากท้องฟ้า นอกจากนี้ ยังมีกันสาดที่ยื่นออกมาจากตัวตึก ช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้ผ่านเข้าไปในอาคาร รวมทั้งทำให้เกิดร่มเงาในส่วนอาคารด้านนอกได้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ด้านหนึ่งของอาคารหลังนี้ยังถูกล้อมรอบด้วยหอสื่อสารทางไกล ความสูงมากถึง 200 ฟุต ที่ทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ของสถานที่ชุมนุม และการฟื้นฟูเมือง Lubbock รวมทั้งเป็นอาคารส่องสว่าง เป็นประภาคาร ฉายแสงส่องไปยังคอนเสิร์ตฮอลล์ได้ด้วย ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในฤดูใบไม้ร่วงที่กำลังจะมาถึง

Buddy-Holly-Hall-of-Performing-Arts-by-Diamond-Schmitt-Architects-3-1020x610 Buddy-Holly-Hall-of-Performing-Arts-by-Diamond-Schmitt-Architects-4-1020x610 Buddy-Holly-Hall-of-Performing-Arts-by-Diamond-Schmitt-Architects-5-1-1020x551 Buddy-Holly-Hall-of-Performing-Arts-by-Diamond-Schmitt-Architects-5-1020x610 (1)
Source: inhabitat, dezeen

Previous articleร่วมเรียนรู้ไปกับห้องสมุดมัลติฟังก์ชั่นนอกเมืองโทรอนโต้ โดดเด่นด้วยการดีไซน์ที่คล้ายกับรางรถไฟเหาะ
Next article‘Mercedes-Benz Stadium’ อลังการสนามกีฬาแห่งใหม่ หวังคว้า LEED Platinum
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม