Santiago Calatrava ร่วมปรับปรุงพื้นที่รอบตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์กลางนครนิวยอร์ก ด้วยการเนรมิต World Trade Center Transportation Hub (Oculus) อาคารศูนย์รวมการขนส่งทางรถไฟฟ้าใต้ดิน และร้านค้าพาณิชย์ บนการออกแบบอันโดดเด่นที่ดูคล้ายกับปีกนกสีขาว ให้อิสระกับแสงแดดที่สาดส่องลงมาตามช่อง มอบความสว่างให้กับพื้นที่ภายใน พร้อมความหมายอันสื่อถึงเสรีภาพ

World Trade Center Transportation Hub หรือ Oculus ตั้งอยู่ ณ บริเวณใจกลางนครนิวยอร์ก ซึ่งดำเนินการก่อสร้างขึ้นภายใต้โครงการบูรณะพื้นที่จากการถล่มของตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้ประโยชน์เป็นสถานีศูนย์กลางของการขนส่งด้วยรถไฟฟ้าใต้ดิน รวมถึงยังเป็นพื้นที่การค้าเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในอีกทาง นอกจากนี้ยังเป็นแลนด์มาร์คเตือนใจจากเหตุการก่อการร้ายครั้งนั้นด้วยเช่นกัน หลังจากที่ได้ออกแบบและดำเนินการก่อสร้างมาอย่างยาวนาน ตัวอาคารก็ได้ก่อสร้างเสร็จสิ้นพร้อมเปิดใช้งานในบางส่วนไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2559 ก่อนหน้านี้ และล่าสุดก็เปิดให้บริการประชาชนอย่างเต็มรูปแบบพร้อมจัดงานลำลึกเหตุการณ์โศกนาฏกรรม เมื่อวัน 11 กันยายน ที่ผ่านมา

hufton-crow-santiago-calatrava-oculus-wtc-new-york-designboom-011

Oculus ออกแบบโดย Santiago Calatrava สถาปนิกชาวสเปนชื่อดัง ภายใต้คอนเซ็ปต์ให้ตัวอาคารดูคล้ายกับนกที่ถูกปล่อยออกจากมือเด็ก โดยตัวโครงสร้างหลักจะเป็นการขึ้นแท่นโครงเหล็กสีขาวเรียงติดกันเป็นแผงทั้งสองด้าน ทำมุมโค้งโน้มเข้าหากันเป็นตัวอาคารทรงวงรี ส่วนตัวแท่นซีกโครงก็จะยื่นออกไปดูคล้ายกับปีกนก ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นเสรีภาพจากการที่บริเวณดังกล่าวเคยเกิดโศกนาฏกรรมตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ถล่มจากการก่อการร้าย และสถานที่แห่งนี้ก็ได้มีการเปิดหลังคากระจกให้สัมผัสกับท้องฟ้าเป็นครั้งแรก ในวันที่ 11 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเอง

ด้วยกระจกที่ติดตั้งอยู่บริเวณช่องว่างของซีกโครงสร้างแต่ในแต่ละซีก จะให้แสงจากด้านนอกเข้ามาส่องสว่างที่ด้านใน ที่เป็นห้องโถงขนาดใหญ่ ที่รายล้อมไปด้วยร้านค้าทั้งสองชั้นบริเวณด้านข้าง นับว่าเป็นไฮไลท์หลักของอาคารแห่งนี้ที่มุ่งเน้นใช้แสงสว่างแบบธรรมชาติ มีความโดดเด่นในสไตล์โมเดิร์นผสมผสานนัยยะทางความหมายอย่างลึกซึ้ง การเข้าถึงตัวอาคารสามารถทำได้ง่ายจากทางเข้าสองฝั่งทางทิศตะวันตกและตะวันออก ซึ่งภายในจะแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองชั้น และมีบันไดเลื่อนสู่ชั้นลอยยกระดับทำให้มองเห็นสภาพภายในอาคารได้อย่างเด่นชัด

Oculus ยังเชื่อมต่อกับสถานที่สำคัญ โดยรอบ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สีเขียว City hall park, อนุสรณ์สถานรำลึกเหตุการณ์ 911, ตึกOne World Trade Center รวมไปถึงอาคารพาณิชย์อื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง จึงนับว่าอาคารทรงปีกนกดังกล่าวนี้เป็นสิ่งปลูกสร้างที่แฝงไปด้วยนามธรรมบนความสวยงามแบบศิลปะ ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางแหล่งธุรกิจอย่างโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

santiago-calatrava-oculus-world-trade-center-transportation-hub-hufton-crow_dezeen_ss_8-1024x731 santiago-calatrava-oculus-world-trade-center-transportation-hub-hufton-crow_dezeen_ss_4-1024x731 santiago-calatrava-oculus-world-trade-center-transportation-hub-hufton-crow_dezeen_13 hufton-crow-santiago-calatrava-oculus-wtc-new-york-designboom-13 hufton-crow-santiago-calatrava-oculus-wtc-new-york-designboom-12 hufton-crow-santiago-calatrava-oculus-wtc-new-york-designboom-11 hufton-crow-santiago-calatrava-oculus-wtc-new-york-designboom-05 hufton-crow-santiago-calatrava-oculus-wtc-new-york-designboom-04 hufton-crow-santiago-calatrava-oculus-wtc-new-york-designboom-03-818x701 hufton-crow-santiago-calatrava-oculus-wtc-new-york-designboom-06

Source : designboom, dezeen

Previous article‘VR Glasses’ อุปกรณ์ไอทีสุดล้ำ ไอเท็มสุดโปรดของเหล่าสถาปนิกไฮเทค
Next articleถนนสีแดงต้านแรงลื่นไถล ช่วยลดปัญหาการเกิดอุบัติเหตุได้จริงหรือ?
วีรศักดิ์ ประสพบุญ
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท จากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เคยปฏิบัติงานเป็นนักวิชาการด้านศิลปวัฒนธรรมสังกัดกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านรถเพื่อการพาณิชย์ การก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม