Ice Hotel โรงแรมน้ำแข็ง แห่งแรกของโลกที่สร้างด้วยหิมะและน้ำแข็งจากแม่น้ำทอร์น (Tor River) ก่อตั้งเมื่อปี 1989 ในหมู่บ้าน Jukkasjärvi ทางตอนเหนือของประเทศสวีเดน ภายในรายล้อมไปด้วยปฏิมากรรมน้ำแข็งอันงดงามที่เกิดจากการแกะสลักอย่างประณีตบรรจง โดยจะถูกสร้างขึ้นใหม่ทุกครั้งในช่วงเดือนธันวาคมของทุกปี

ICEHOTEL โรงแรมน้ำแข็ง รูปแบบใหม่ ที่กำลังจะถูกเนรมิตขึ้นมาอีกครั้งในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ จะถูกเพิ่มเติมด้วยแผงโซลาร์เซลล์ ติดตั้งบนหลังคา ซึ่งจะทำการเก็บสะสมพลังงานและนำมาใช้สอยในช่วงเวลากลางคืน ทั้งนี้ โรงแรมน้ำแข็งจะเปิดให้เข้าพักในเดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน หรือ ช่วงฤดูหนาวถึงฤดูร้อนเท่านั้น จากนั้นเมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูไบไม้ผลิ น้ำแข็งจะค่อย ๆ ละลายกลายเป็นน้ำไหลลงสู่แม่น้ำทอร์นตามเดิม

Ice Hotel เปิดบริการมายาวนานกว่า 26 ปี และทุกปี เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลง บ่งบอกถึงความหนาวเย็นมาเยือน จะมีนักออกแบบจากทั่วโลกมาร่วมก่อสร้างโรงแรมน้ำแข็ง ให้แต่ละห้องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว ภายในจะประกอบด้วยบาร์ ห้องจัดแสดงผลงานศิลปะ โบสถ์ โถงกลาง ห้องพักเดี่ยว และห้องพักชุด 20 ห้อง บนพื้นที่กว่า 1,200 ตารางเมตร ซึ่งรูปแบบแต่ละห้องจะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยอุณหภูมิเฉลี่ยดภายในโรงแรมอยู่ที่ประมาณ -5 องศาเซลเซียส

“ทุกช่วงฤดูร้อน จะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางมาที่หมู่บ้าน Jukkasjärvi และถามหาโรงแรม Ice Hotel ซึ่งนั่นทำให้เราเห็นว่าผู้คนไม่ได้สนใจมาเยี่ยมชมโรงแรมน้ำแข็งเฉพาะฤดูหนาวเท่านั้น เราจึงหวังว่าสักวันจะสามารถทำให้โรงแรมแห่งนี้ตั้งอยู่ในหน้าร้อนให้ได้” Yngve Bergqvist ผู้ก่อตั้ง Ice Hotel กล่าว

1ICEBAR-by-ICEHOTEL-Jukkasjarvi-Design-Elin-Julin-Marinus-Vroom-and-Jens-Thoms-Ivarsson-Photo-Asaf-Kliger-1020x610 1ICEHOTEL-Ice-Church-889x592

inhabitat

Previous articleรฟท.อึ้ง!! แผนนำที่ดินมักกะสันแลกหนี้ชะงัก
Next articleโคนิก้า มินอลต้า สนับสนุนการจัดงานประกวดสิ่งพิมพ์แห่งชาติครั้งที่ 11
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม