จีนโชว์ศักยภาพงานโลจิสติกส์ เปิดตัว ลิฟท์ยกเรือ ขนาดใหญ่สุดในโลก

2341
จีนเปิดตัว ลิฟท์ยกเรือ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ใช้ยกเรือข้ามฟากระหว่างสองฝั่งของหุบเขาสามผา ในมณฑลเหอเป่ย์ โดยคาดว่าจะเพิ่มสมรรถภาพการขนส่งสินค้าทางเรือได้ถึง 6 ล้านตันต่อปี

หลังจากทำลายสถิติประเทศที่มีรางรถไฟความเร็วสูงยาวที่สุดในโลกถึง 20,000 กิโลเมตร ล่าสุดจีนโชว์ผลงานระดับเมกะโปรเจ็กต์ ‘ลิฟต์ยกเรือ’ ขนาดใหญ่ ออกแบบโดยทีมงานชาวจีนและเยอรมนี ซึ่งจะใช้ประโยชน์ในการพาเรือจากอีกด้านของแม่น้ำแยงซีเกียง เข้าสู่เขื่อนซานเสียต้าป้า หรือ Three Gorges Dam บริเวณหุบเขาสามผา ในมณฑลเหอเป่ย์ โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ราว 15,500 ตัน และรองรับเรือบรรทุกสินค้าได้มากถึง 3,000 เดดเวทตัน

โครงสร้างลิฟต์ยกเรือประกอบด้วยเสาเสริมคอนกรีตสูง 169 เมตร จำนวน 4 ต้น ส่วนฐานรองรับ (orthotropic plate) ที่ใช้ยกเรือขึ้นลงนั้นมีความยาว 120 เมตร และกว้าง 18 เมตร ทำหน้าที่เสมือนอู่เรือขนาดยักษ์ ซึ่งจะทำการยกเรือที่ล่องมาจากแม่น้ำแยงซี ขึ้นสูงประมาณ 370 ฟุต (113 เมตร) เพื่อพาเรือข้ามไปล่องต่อบนเขื่อนซานเสียต้าป้า ช่วยร่นระยะเวลาการเดินเรือโดยสาร, เรือสำราญ และเรือบรรทุกสินค้า จากเดิมที่ต้องอ้อมเขื่อนเป็นเวลา 3 ชั่วโมง เหลือเพียง 40 นาทีเท่านั้น

trtworld-nid-192647-fid-226583

 

Source: trtworldliveleaknow26, shanghaidailychaostrophic

 

 

 

Previous articleรัฐบาลสหรัฐฯ แนะวิธีใช้รถยนต์ไร้คนขับ อย่างปลอดภัย
Next articlePort House สำนักงานท่าเรือแห่งใหม่ริมแม่น้ำสเกลต์ ตระการตาด้วยการออกแบบสุดล้ำจากซาฮา ฮาดิด
สุชยา ตันติเตมิท
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน วิชาเอกวิทยุโทรทัศน์และวิทยุกระจายเสียง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านการก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม