นิวยอร์ก เผยแผนการรีโนเวทสถานี Penn Station แล้วอย่างเป็นทางการ และจะเริ่มก่อสร้างในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปีนี้ โดยแผนการยกเครื่องในครั้งนี้ ถูกเผยโดย SOM บริษัทสถาปนิกอเมริกัน ซึ่งจะมาเปลี่ยนอาคารไปรษณีย์แบบวิจิตรศิลป์ให้กลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งแห่งยุคศตวรรษที่ 21

Moynihan Train Hall ภายใน Penn Station แห่งนี้ จะประกอบไปด้วยห้องจำหน่ายตั๋ว และบริเวณที่พักเพื่อรอเดินทาง ของทั้ง Amtrak และ Long Island Railroad (LIRR) บวกกับพื้นที่ขายสินค้าและบริเวณสำหรับตรวจสอบความปลอดภัยบนพื้นที่ 112,000 ตารางฟุต

แผนการสร้าง Moynihan Train Hall นี้ถูกเปิดเผยโดย Andrew Cuomo ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ซึ่งได้เผยถึงรายชื่อทีมที่ได้รับเลือกในการรีโนเวท อันได้แก่ บริษัท Related, Vornado Realty LP และ Skanska AB ซึ่งจะมาสานฝันการดีไซน์ของบริษัทออกแบบชื่อดังอย่าง SOM ผู้ได้รับหน้าที่ในการเปลี่ยนรูปแบบอาคารเดิม ๆ ที่แสนจืดชืด ให้กลายมาเป็นสถานีรถไฟในยุคศตวรรษที่ 21 นอกจากนี้ ยังจะต้องสร้างให้พื้นที่ทั้งหมด 112,000 ตารางฟุต เป็นพื้นที่สำหรับร้านค้า และอีกเกือบ 588,000 ตารางฟุต เป็นพื้นที่ในส่วนของออฟฟิศ โดยจะเริ่มเตรียมการก่อสร้างในฤดูใบไม้ร่วงนี้ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม ปี 2020

penn-station-new-moynihan-train-hall-new-york-SOM-designboom-03
Image © Empire State Development, Courtesy of SOM

Andrew Cuomo กล่าวว่า “นิวยอร์กในอนาคตจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เราทำในวันนี้ สถานีรถไฟแห่งนี้ก็เช่นกัน ที่จะกลายเป็นศูนย์กลางการขนส่งระดับโลกในอนาคต ซึ่งจะมีผู้โดยสารมากกว่า 2 เท่าของผู้โดยสารของสนามบินเจเอฟเค ลากวาร์เดีย และนูอาร์ก ลิเบอร์ตี ทั้งหมดรวมกัน โดยเราจะเปลี่ยนจาก Penn Station เก่า ที่เคยคับแคบ หนาแน่นไปด้วยผู้โดยสารล้นสถานี ทั้งยังเสื่อมสภาพ ทรุดโทรม ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง และ Moynihan Train Hall แห่งนี้ก็จะมีพื้นที่ที่กว้างขวางกว่าเดิม มีระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัย มีระบบการดำเนินงานต่าง ๆ แบบดิจิทัล มีพื้นที่สำหรับทานอาหาร และพื้นที่ขายสินค้า ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ไม่ใช่แค่แผนการเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นจริงอย่างแน่นอน และผู้คนที่ผ่านไปมาก็จะมองว่าที่นี่เป็นเสมือนแลนด์มาร์กของนิวยอร์ก”

penn-station-new-moynihan-train-hall-new-york-SOM-designboom-04
Image © Empire State Development, Courtesy of SOM

ร้านค้าและร้านอาหารภายใน Moynihan Train Hall จะตั้งอยู่ใต้กระจกรับแสงบนเพดาน โดยมีโครงสร้างที่ทำจากเหล็ก และพื้นที่ภายในสถานีเพิ่มเป็น 2 เท่า โดยมีรางรถไฟ 17 ราง กับอีก 9 ชานชาลา ที่สามารถเดินเข้าจากภายในฮอลล์ได้

การออกแบบสถานีรถไฟนี้จะเป็นการต่อเติมทางเดินในอาคารที่มีอยู่แล้วให้กว้างขึ้นกว่าเดิม ซึ่งจะช่วยลดความแออัด และทำให้เพดานดูสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งยังปรับให้แสงไฟดูสว่างขึ้น มีระบบการค้นหาเส้นทางแบบใหม่ มีจุดจำหน่ายตั๋วและจุดให้บริการลูกค้า

penn-station-new-moynihan-train-hall-new-york-SOM-designboom-05
Image © Empire State Development, Courtesy of SOM
penn-station-new-moynihan-train-hall-new-york-SOM-designboom-06
Image © Empire State Development, Courtesy of SOM
penn-station-new-moynihan-train-hall-new-york-SOM-designboom-07
Image © Empire State Development, Courtesy of SOM
penn-station-new-moynihan-train-hall-new-york-SOM-designboom-08
Image © Empire State Development, Courtesy of SOM
penn-station-new-moynihan-train-hall-new-york-SOM-designboom-09
Image © Empire State Development, Courtesy of SOM
penn-station-new-moynihan-train-hall-new-york-SOM-designboom-10
Image Courtesy of New York State
penn-station-new-moynihan-train-hall-new-york-SOM-designboom-11
Image Courtesy of New York State


Source: designboom

Previous articleKODA บ้านสำเร็จรูปพลังงานแสงอาทิตย์ สไตล์มินิมอล ประกอบง่าย เคลื่อนย้ายสะดวก
Next articleSCG Home Solution งัดกลยุทธ์เด็ด ‘VIP Approach’ ให้บริการครบ จบที่เดียว
ณัฐธิกานต์ อัจฉริยบดี
Content Writer เว็บไซต์ Builder News สำเร็จการศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ วิชาเอกวรรณคดีอังกฤษ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันเป็นนักเขียนและผู้สื่อข่าวด้านงานออกแบบ ก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และสถาปัตยกรรม